Apple Sắp Có Một Cuộc Cách Mạng Về Kinh Doanh

0
295

iPhone đã đạt đến thời kỳ đỉnh cao, và Apple đang thay đổi cách họ muốn các nhà đầu tư suy nghĩ về mình.

           

  • vào hôm thứ Năm cho biết rằng họ sẽ không còn tiết lộ doanh số bán hàng theo đơn vị cho các dòng sản phẩm iPhone, iPad và Mac.
  • Apple có động thái này vì doanh số iPhone đã đạt đỉnh điểm, khi doanh số bán hàng tương đối đều đều tính theo cơ sở hàng năm.
  • Tuy nhiên, mảng iPhone của Apple mang nhiều lợi nhuận hơn bao giờ hết, nhờ họ đã tăng giá trên các mẫu điện thoại mới nhất. Apple cho biết doanh số bán hàng theo đơn vị không còn là thước đo chính xác về hoạt động của mảng này.

iPhone đã đạt đến thời kỳ đỉnh cao của nó, và bây giờ Apple đang xem xét lại cách họ đánh giá mức thành công và lợi nhuận của mình.

Apple vẫn là doanh nghiệp bán iPhone, với lượng lớn doanh thu và lợi nhuận đến từ sản phẩm phổ biến nhất của họ, nhưng tập đoàn iPhone này trong năm 2018 và 2019 không hề giống như giai đoạn siêu tăng trưởng bùng nổ gần một thập kỷ trước.

Hiện giờ tập đoàn này phải kể một câu chuyện mới, hấp dẫn mà không liên quan trực tiếp đến việc có bao nhiêu người mua một chiếc iPhone mới mỗi quý.

Giá bán trung bình (ASP)

Doanh số bán iPhone tương đối bão hòa trong vài quý vừa qua. Vào hôm thứ Năm, Apple cho biết đã bán được 46,89 triệu chiếc iPhone trong quý trước, tăng 0,4% so với cùng kỳ quý trước. Sau đó, Apple tạo một bất ngờ lớn cho các nhà đầu tư khi họ cho biết sẽ ngừng báo cáo doanh số bán iPhone về sau này. Thông báo này đã làm chấn động giới đầu tư, và cổ phiếu của tập đoàn giảm khoảng 7% trong hầu như cả buổi tối thứ Năm. Apple thậm chí còn nhanh chóng giảm xuống dưới mức vốn hóa thị trường lịch sử 1 nghìn tỷ đô la.

Các nhà phân tích rung lên hồi chuông báo động. Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch hạ cấp cổ phiếu của Apple vào sáng thứ Sáu. Nhà phân tích Timothy O’Shea của Jefferies nghi ngờ Apple “đang giấu giếm điều gì đó” khỏi các nhà đầu tư bằng cách không tiết lộ doanh số bán iPhone nữa.

Nhưng còn có một khía cạnh khác về câu chuyện này. Mảng kinh doanh iPhone mang lại nhiều lợi nhuận hơn bao giờ hết, nhờ vào những mẫu điện thoại ngày càng đắt tiền hơn như dòng iPhone XS mới, có giá khởi điểm 999 đô la. Giá bán trung bình (ASP) của iPhone tăng 28% so với cùng kỳ quý trước, một dấu hiệu cho thấy khách hàng sẵn sàng trả thêm hàng trăm đô la mua iPhone so với một vài năm trước đây. iPhone mang lại nhiều lợi nhuận hơn chưa từng thấy cho Apple.

Trong cuộc gọi hội đàm về tài chính của Apple hôm thứ Năm, Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết số liệu bán hàng theo đơn vị iPhone không còn là phương pháp tốt nhất để phản ánh mức độ tốt xấu về tình hình kinh doanh của họ nữa

Ông Maestri cho biết doanh số bán iPhone “không hẳn đại diện cho sức mạnh cơ bản của doanh nghiệp chúng tôi.” Sau đó, ông nói thêm rằng “mỗi một đơn vị được bán ra có độ tương quan với chúng tôi trong ngày hôm nay ít hơn so với trước đây, dựa trên độ lớn danh mục đầu tư của chúng tôi và độ rộng khoảng giá bán lớn hơn trong bất kỳ dòng sản phẩm cụ thể nào.” 

Giải thích: các dòng sản phẩm iPhone của Apple có hàng loạt mức giá để lựa chọn, từ 449 USD cho phiên bản giá rẻ nhất của iPhone 7 năm 2016 cho đến chiếc iPhone XS Max có giá cao nhất ở mức 1.449 USD. Phạm vi giá bán rộng như thế nói lên rằng doanh số bán theo từng đơn vị sản phẩm không còn vẽ lên bức tranh đầy đủ về sức mạnh của mảng kinh doanh iPhone. Trên thực tế, minh chứng cho điều đó là doanh số bán iPhone theo báo cáo của Apple đã bão hòa trong khi lợi nhuận có một bước nhảy đáng kể.

Điều này không có nghĩa là mọi thứ đều là màu hồng cho Apple. Tập đoàn này cũng đã báo cáo tầm tăng trưởng dự kiến khá khiêm tốn chỉ từ 89 tỷ đô la lên 93 tỷ đô la cho kỳ nghỉ lễ trong quý 4, thấp hơn một chút so với kỳ vọng của Phố Wall là 93,02 tỷ đô la. CEO Tim Cook phát biểu hồi hôm thứ Năm rằng thời điểm tung ra sản phẩm mới và tỷ giá hối đoái đều được tính đến trong bản dự kiến tăng trưởng.

Ngoài phần cứng, Apple sẽ bắt đầu lấn sâu hơn vào mảng kinh doanh dịch vụ của mình mà trong đó nó đã đem về 9,98 tỷ đô la trong quý vừa rồi, tăng 27% so với một năm trước.

Mảng dịch vụ của họ bao gồm các dịch vụ thu phí đăng ký Apple Music, bán hàng trên App Store và đăng ký bộ nhớ iCloud. Nó cũng bao gồm các khoản phí mà Google trả cho Apple để tiếp tục giữ chức năng mặc định của công cụ tìm kiếm này trên iPhone, mà trong đó các nhà phân tích tại Bernstein ước tính là vào khoảng 3 tỷ USD mỗi năm. Apple cho biết họ sẽ bắt đầu báo cáo lợi nhuận cho mảng kinh doanh dịch vụ của mình và cung cấp thêm chi tiết về hiệu quả hoạt động của nó.

Piper Jaffray cho biết: “Nếu các thông tin chi tiết (lợi nhuận gộp) về mảng dịch vụ được họ công bố nhiều hơn, chúng tôi tin rằng Apple chỉ đơn giản là cố gắng thay đổi trọng tâm quay sang chủ đề doanh thu của toàn bộ mảng cơ sở người dùng và dịch vụ.”

Trong cuộc gọi thảo luận về tài chính hôm thứ Năm, Tim Cook cho biết cơ sở người dùng của Apple đang tăng trưởng ở mức hai con số đối với tất cả các dòng thiết bị. Điều đó cho thấy rằng một lượng lớn người dùng iPhone lần đầu, bao gồm những người dùng chuyển đổi từ hệ Android, đang mua các thiết bị đã qua sử dụng. Những người dùng đó không được phản ánh qua số đơn vị iPhone mới được bán đi, nhưng mỗi người dùng mới là một cơ hội để đạt được thêm doanh thu ở mảng dịch vụ. Nói cách khác, mảng dịch vụ phát triển trên cơ sở người dùng chứ không chỉ dựa trên doanh số bán những chiếc điện thoại mới.

Đó sẽ là một câu chuyện tầm cỡ của một Apple mới toanh trong năm tới. Quả Táo Mới này sẽ không còn đơn thuần là phát triển cơ sở người dùng iPhone, nhưng họ sẽ chứng minh rằng tập đoàn của mình có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn trên mỗi người dùng iPhone, iPad và Mac thông qua thu phí đăng ký, thu phí dịch vụ kỹ thuật số và tính giá cao hơn đối với phần cứng.

Đăng Khoa – Theo CNBC

Đăng ký nhận ngay BONUS