Apple Và Google: Bạn Sẽ Chọn Cổ Phiếu Nào?

0
122

Cả hai gã khổng lồ công nghệ đều đang chịu sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan điều tiết của Mỹ. Công ty nào chịu nhiều rủi ro hơn?

           

Cổ phiếu Apple hay Google sẽ thật sự là điểm sáng trong tình hình hiện tại? Cán cân này sẽ nghiêng về bên nào khi 2 gã khổng lồ công nghệ luôn thay nhau dẫn đầu thị trường?

0610 fool Pham Thu Hang image - Apple Và Google: Bạn Sẽ Chọn Cổ Phiếu Nào?

Đây là giai đoạn khó khăn đối với các công ty công nghệ vốn hóa lớn hàng đầu của Mỹ. Hiện tại, chính phủ Mỹ đang ‘chĩa mũi dùi’ về các hãng này; liên quan đến vấn đề chống độc quyền. Hai công ty đang bị nhắm đến nhiều nhất chính là hai hãng được nhà đầu tư ưa chuộng trong nhiều năm. Đó là Apple (NASDAQ:AAPL) và Alphabet (NASDAQ:GOOG) (NASDAQ:GOOGL). Liệu bây giờ là lúc để hoảng sợ hay tận dụng cơ hội?

Vào đầu tuần này, Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ đã quyết định điều tra các lĩnh vực liên quan đối với Apple, Alphabet, Facebook (NASDAQ:FB) và Amazon (NASDAQ:AMZN). Theo đó, DOJ phụ trách điều tra Apple và Alphabet. Còn FTC phụ trách Facebook và Amazon. Mặc dù cả Apple và Alphabet đều đã phục hồi từ các mức đáy tháng 12, các cổ phiếu này hiện vẫn giảm đáng kể từ khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung nóng trở lại vào đầu tháng 5. Các thông báo điều tra trong tuần này đều không giúp ích được gì.

Ngoài ra, cả Apple và Alphabet đều đang có kết quả kinh doanh yếu kém cho các mảng chủ chốt. Hiện 2 cổ phiếu này đang giao dịch ở mức định giá có lợi hơn nhiều cho người mua tiềm năng. Đâu là món hời tốt hơn? Ai chịu nhiều rủi ro hơn? Câu trả lời tùy thuộc vào kết quả điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ.

Trường hợp của Alphabet 

Theo Wall Street Journal, Bộ Tư pháp và FTC đang giám sát Alphabet và Facebook chặt hơn Amazon và Apple. Điều này là hợp lý vì Alphabet có thị phần trên 90% trong lĩnh vực tìm kiếm toàn cầu. Và Facebook ‘thống trị’ quảng cáo mạng xã hội với quyền sở hữu cả Facebook và Instagram.

Vì vậy, vụ kiện đối với Alphabet không đơn giản và có thể khó thực thi cuối cùng. Sau cùng thì Google Search là dịch vụ “miễn phí” vô cùng hữu ích cho khách hàng. Ngoài ra, ‘thế độc tôn’ của Google cho phép sản phẩm trở nên tốt hơn. Việc thu thập dữ liệu khổng lồ của Google cho phép họ liên tục tinh chỉnh và cải thiện các thuật toán tìm kiếm, để cải thiện dịch vụ. Khó thấy được người tiêu dùng sẽ hưởng lợi nhiều hơn ra sao nếu họ có một vài lựa chọn. Mặc dù các nền tảng tìm kiếm có chất lượng thấp hơn.

Thách thức gặp phải

Về mặt quảng cáo, có thể Google muốn thu tỷ lệ quảng cáo cao từ hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nếu Google tính giá quá cao, thì đơn giản nó sẽ không đáng để các doanh nghiệp quảng cáo trên đó nữa. Họ chỉ cần chuyển sang các nền tảng khác như Facebook, các trang internet khác, hay truyền hình và truyền thông truyền thống. Thực tế, Alphabet liên tục giảm giá cho quảng cáo tìm kiếm trực tuyến. Vào quý trước, chi phí cho mỗi cú nhấp chuột của hãng này giảm 19% so với năm ngoái. Đây không hẳn là điều mà một người sẽ dự kiến từ một công ty lạm dụng sức mạnh độc quyền.

Tuy nhiên, các quy định mới có thể khiến Alphabet khó tạo ra dịch vụ mới và quảng cáo chúng qua Google Search. Ví dụ, năm 2017, EU ra án phạt Alphabet 2,7 tỉ đô la. Khi hãng này ưu tiên dịch vụ mua sắm trực tuyến của mình trên Google Search, gây thiệt hại cho đối thủ cạnh tranh. Trước đây, Alphabet đã cố gắng đưa ra dịch vụ mới về các ưu đãi địa phương, đánh giá nhà hàng/doanh nghiệp (cạnh tranh với Yelp) và du lịch trực tuyến. Mặc dù các khoản tiền phạt hay quy định sẽ tập trung vào các lĩnh vực này. Điều này không nhất thiết đe dọa đến mảng kinh doanh cốt lõi của Alphabet. Tuy nhiên, nó có thể khiến Alphabet khó phát triển dịch vụ mới; cạnh tranh với các công ty trực tuyến nhỏ hơn.

Trường hợp của Apple 

Apple chắc chắn không phải là công ty độc quyền. Theo Counterpoint Research, vào Q4 2018, Apple chỉ có khoảng 17% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu. Vấn đề với Apple dường như là App Store; trong đó Apple lấy 30% doanh thu từ các nhà phát triển.

Trong khi 30% này dường như là khoản phí cao phải trả; khó có thể nói Apple không xứng đáng thu khoản phí nào đó để sử dụng nền tảng của họ. Khoản chi cho kho ứng dụng của Apple cao hơn nhiều so với Android (do Alphabet sở hữu, cũng tính mức phí 30%), mặc dù thị phần điện thoại thấp hơn của Apple.

Ngoài ra, công cụ nhà phát triển của Apple được coi là đứng đầu trong nhóm. Và việc viết ứng dụng cho điện thoại Apple đơn giản hơn nhiều so với Android. Android được nhiều hãng sản xuất điện thoại khác nhau sử dụng trên toàn thế giới. Hiện có nhiều phiên bản (cũ hơn) khác nhau của hệ điều hành này đang được sử dụng. Điều này ngược với Apple; khi hầu hết người dùng luôn sử dụng phiên bản mới nhất của iOS.

Việc thân thiện với nhà phát triển của Apple được thể hiện rõ nét nhất trong các cuộc họp WWDC gần đây. Tại đây, Apple đã giới thiệu SwiftUI. Đây là một khung lập trình mới loại bỏ nhiều công đoạn lập trình tẻ nhạt và “theo khuôn mẫu” ra khỏi quy trình phát triển ứng dụng.

APPLE đối mặt với thử thách

Tuy nhiên, một số nhà phát triển không hài lòng về khoản phí 30%. Các công ty lớn cung cấp dịch vụ phổ biến qua App Store — như Netflix, Spotify, và hãng sản xuất Fortnite Epic Games — đều chuyển khách hàng sang mua trực tiếp dịch vụ của họ; thay vì thông qua kho ứng dụng và chỉ sử dụng ứng dụng để truy cập dịch vụ. Điều này đã dẫn đến giảm một số doanh thu cho Apple. Tuy nhiên, hầu hết các nhà phát triển nhỏ hơn không có các công ty lớn này và vẫn phải bán thông qua App Store.

Ngay cả khi cần có thay đổi với các hoạt động trên App Store của Apple; thì App Store cũng chỉ là một phần trong phân khúc Dịch vụ của Apple bên cạnh Apple Music, Apple Pay và AppleCare. Toàn bộ các dịch vụ chỉ chiếm khoảng 15,7% doanh số của Apple trong 6 tháng qua. Mặc dù dịch vụ chắc chắn đang trở nên quan trọng hơn cho tăng trưởng trong tương lai của hãng sản xuất iPhone.

Công ty nào chịu nhiều rủi ro hơn? 

Các đợt bán tháo gần đây sẽ chứng tỏ là cơ hội mua vào tốt trong tương lai. Nếu đặt lên bàn cân thì Apple sẽ nhỉnh hơn Alphabet một chút. Mặc dù Apple cũng có các vấn đề nghiêm trọng xuất phát từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Họ chịu ít rủi ro hơn Alphabet về các quy định chống độc quyền và các khoản tiền phạt hàng tỉ đô la.

Ngoài ra, Apple còn có định giá thấp hơn. Khoản tiền mặt dự phòng cao hơn một chút; phần doanh thu tương đối nhỏ đến từ App Store. Họ tập trung vào quyền riêng tư cá nhân. Quyền riêng tư là vấn đề lớn đối với Alphabet; và họ sẽ tiếp tục thu hút sự giám sát nghiêm ngặt từ cơ quan quản lý.

>>Xem thêm: https://www.investo.vn/blogs/chien-luoc/co-phieu-alphabet-googl-van-xung-dang-duoc-mua-vao/

Thu Hằng – Theo fool

Đăng ký nhận ngay BONUS