Berkshire Hathaway Nhiều Khả Năng Sẽ Đầu Tư Vào Southwest Airlines

0
56

Berkshire Hathaway có thể chi trả 20% đến 40% tiền chênh lệch cho Southwest Airlines

Nếu tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett dùng đống tiền của họ để mua lại một hãng hàng không nào đó, như dấu hiệu ước đoán thông qua các các khoản đầu tư gần đây, các nhà phân tích của Morgan Stanley tin rằng Southwest Airlines là cái tên sáng giá nhất.

Trong năm 2007, Buffett đã đề nghị trong lá thư hàng năm của Berkshire gửi cho các cổ đông rằng cổ phiếu các hãng hàng không là một trong những “loại tệ nhất”, vì khi chúng tăng trưởng nhanh chóng, chúng đòi hỏi phải có nguồn vốn đáng kể để tạo ra mức tăng trưởng đó và đem lại số tiền thu nhập rất ít hoặc không mang lại lợi nhuận gì cả.

Kể từ đó, ông ấy đã quay ngoắt 180 độ. Berkshire BRK.B, + 0,08% BRK.A, -0,06% từ vị thế không hề nắm giữ cổ phiếu hàng không nào lại trở thành kẻ tích lũy lượng cổ phần nằm trong tốp 3 trong bốn hãng hàng không với tổng giá trị khoảng 9,76 tỷ USD, dựa trên thông tin hồ sơ gần đây và giá cổ phiếu hiện tại:

“Trong vài năm qua, Berkshire đã thể hiện một sự thay đổi đáng chú ý trong ngành công nghiệp hàng không Mỹ, điều mà chúng tôi tin rằng là có thể dẫn đến một mối quan hệ lâu dài hơn”, các nhà phân tích Morgan Stanley viết.

Câu hỏi đặt ra là: nếu Buffett mua một hãng hàng không, ông ta sẽ mua hãng nào?

Các nhà phân tích nói rằng họ không nắm bắt bất kỳ thông tin nào về bất kỳ cuộc thảo luận sáp nhập và mua lại nào, và các hãng hàng không cũng vẫn chưa bình luận gì. “Điều đó tức là, viễn cảnh mà chúng tôi vẽ ra cho việc mua lại một hãng hàng không tiềm năng nào đó của Berkshire cho thấy Southwest LUV, + 0,29% có thể phù hợp với đại gia đình Berkshire dựa trên các tiêu chí về mua lại, quyền sở hữu các doanh nghiệp có nguồn vốn tập trung và số dư tiền mặt sẵn có là 100 tỷ đô la,” các nhà phân tích cho biết.

Berkshire vẫn chưa có phản ứng gì trước câu chuyện này.

Ông Buffett dường như đã trở nên cởi mở hơn trong việc sử dụng số tiền mặt dư thừa của Berkshire, thứ mà JP Morgan cho rằng đóng vai trò như một “lực cản lớn đối với lợi nhuận”. Tháng trước, cổ phiếu của Berkshire tăng điểm sau khi tập đoàn này thay đổi chính sách mua lại cổ phiếu của họ, cho thấy khả năng mua lại cuối cùng có thể sắp xảy ra.

Các nhà phân tích khẳng đinh như vậy là dựa trên các chỉ số sáp nhập và mua lại trong lịch sử, họ ước tính rằng nếu Berkshire mua Southwest, họ có thể trả từ 70 đến 80 đô la một cổ phiếu, hoặc tương đương khoảng 20% đến 40% tiền chênh lệch. Đổi lại, việc mua lại có thể giúp tăng mức lợi nhuận của Berkshire trên mỗi cổ phiếu thêm 7% cho tới 8% và lợi nhuận tiền mặt từ 6% đến 7%.

Về phía Southwest, Morgan Stanley tin rằng có năm lý do cho việc trở thành một phần của đại gia đình Berkshire sẽ giúp tạo ra giá trị lâu dài cho hãng hàng không này:

  • Loại bỏ “tín hiệu nhiễu” ngắn hạn của báo cáo tài chính hàng tháng và hàng quý
  • Tận dụng lợi thế về sức mạnh tài chính của mình
  • Giảm tập trung vào việc hỗ trợ phạm qui về sức chứa (capacity discipline) của ngành hàng không
  • Tăng tốc đầu tư vào đội bay
  • Quản lý các khoản thưởng đối với tăng trưởng

Cổ phiếu của Southwest tăng 1,3% hôm thứ Tư và đóng phiên giao dịch ở mức cao nhất kể từ ngày 20/3.

Trong số các cổ phiếu của các hãng hàng không khác thuộc Berkshire, DAL của Delta Air Lines, + 0,20% tăng 1,0%, UAL của United Continental, -0,05% tăng 0,6% và AAL của American Airlines, -1,20% tăng 0,3%.

Tuy nhiên, Morgan Stanley cảnh báo rằng việc tỷ phú Buffett mua hãng Southwest không có nghĩa đó là dấu hiệu rõ ràng cho khả năng ông sẽ mua cổ phiếu hãng hàng không khác.

Xét về mặt tích cực, điều đó sẽ như là đóng một “con dấu chứng nhận” cho ngành công nghiệp này và các nhà đầu tư rút vốn ra khỏi Southwest có thể hỗ trợ cho cổ phiếu của các hãng hàng không khác. Nhưng xét về mặt hại, lịch sử cho thấy rằng nếu Berkshire có ý định mua Southwest, họ sẽ thoái vốn nắm giữ hiện tại của mình trong các hãng hàng không khác, mà điều đó sẽ phơi bày ra một mối đe dọa trong ngắn hạn. Sức nóng cạnh tranh gia tăng cũng có thể là điều đáng quan ngại, vì Southwest có khả năng sẽ nhấn mạnh vào sức tăng trưởng về hiệu suất doanh thu đơn vị trong ngắn hạn.

Các nhà phân tích có trích dẫn đến các tình huống ví dụ trước đó, trong đó Berkshire bán cổ phần tại các công ty đường sắt khác sau khi mua đứt lại Burlington Northern Santa Fe, và đối với trường hợp của hãng bảo hiểm giá rẻ Geico thì nó đã tăng gấp ba lần thị phần kể từ khi được Berkshire mua lại năm 1996 từ nguồn chi phí rút ra từ các đối thủ lớn hơn.

“Theo thời gian, ngành công nghiệp [hàng không] có thể trở nên cạnh tranh hơn”, vì Southwest ưu tiên cho tăng trưởng dài hạn so với hiệu suất ngắn hạn, các nhà phân tích viết. Nhưng với một nhà điều hành “có kỷ luật”, “Berkshire không thể ngăn chặn sự cạnh tranh thông qua các hoạt động phi lý.”

Cổ phiếu của Southwest đã mất giá 10,1% tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, trong khi chỉ số Dow Jones Transportation Average DJT, -0,30% đã tăng 5,3%, Chỉ số NYSE Arca Airline XAL, -1,00% đã mất 8,6% và chỉ số Bình quân Công nghiệp Dow Jones DJIA, -0,29 % đã giành được 3,5%. Cổ phiếu hạng B của Berkshire Hathaway đã tăng 5,4% tính trong năm nay.

Đăng Khoa – Theo MarketWatch