Bezos Đầu Tư Tiền, Thuê Kĩ Sư Tham Gia Vào Cuộc Chạy Đua Không Gian

0
22

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos đang chạy đua để đưa công ty không gian của mình ra khỏi “chế độ khởi nghiệp” và chuyển sang giai đoạn sản xuất, giữa những dấu hiệu cho tham vọng cất cánh tên lửa của công ty vào năm 2020 rất có thể sẽ bị chậm tiến độ, theo những thành viên gần gũi với dự án này.

Blue Origin đã tuyển thêm hàng trăm kỹ sư trong ba năm qua và đang tiếp tục tăng cường thêm trong đợt tuyển dụng mới. The Kent, một công ty có trụ sở tại Washington đang tìm cách tăng gấp đôi lực lượng lao động hiện tại lên khoảng 3.000 nhân viên trong hai đến ba năm tới, một khách hàng hàng đầu nói với Reuters.

Sự hối hả này tập trung vào một tên lửa có tên New Glenn. Một phương tiện phóng hạng nặng, điều mà Bezos hứa hẹn sẽ có thể mang theo các vệ tinh, thậm chí là cả con người vào quỹ đạo, được xem là niềm hi vọng sẽ đem lại các hợp đồng hấp dẫn về quân sự lẫn thương mại cho công ty này. Tầng tên lửa đẩy đầu tiên của New Glenn sẽ được tái sử dụng, đây là phần quan trọng trong chiến lược của Bezos để giảm chi phí cũng như tăng tần suất phóng lên vũ trụ cho tên lửa này. Giám đốc điều hành Blue Origin đã công khai tuyên bố rằng các chuyến bay thử nghiệm sẽ bắt đầu trong vòng hai năm tới. Nhưng liệu Blue Origin có thể đạt được cột mốc đó hay không.

Với thời hạn đặt ra là năm 2020, các kỹ sư của công ty vẫn đang hoàn tất thiết kế cho New Glenn và mới chỉ bắt đầu xây dựng mô hình các thành phần của tên lửa, những mô hình này sẽ được đưa vào thử nghiệm nghiêm túc, những thành viên của dự án cho biết. Họ yêu cầu được giấu tên vì những thông tin này không được phép công khai.

Blue Origin đã thừa nhận trong đàm phán với công ty vệ tinh của Pháp là Eutelsat SA – khách hàng đầu tiên của New Glenn – rằng thời điểm năm 2020 là “rất khả quan”, một nhân vật có liên quan trực tiếp đến cuộc đàm phán này cho hay.

Người này cho biết thêm, các công ty đã thỏa thuận về hợp tác của họ, bao gồm việc phóng một vệ tinh địa tĩnh trong giai đoạn 2021 – 2022, vì vậy dù Blue Origin có bị trễ lịch ra mắt, họ cũng sẽ không bị phạt.

Yohann Leroy, Phó Giám đốc điều hành của Eutelsat, từ chối cho biết chi tiết về hợp đồng của công ty với Blue Origin, nhưng ông tỏ thái độ lạc quan về việc New Glenn sẽ sẵn sàng mang vệ tinh của công ty mình lên quỹ đạo vào cuối năm 2022.“Tất nhiên, tôi không thể đảm bảo rằng họ sẽ tôn trọng thời gian ban đầu mà họ đưa ra, nhưng chúng tôi tự tin rằng họ không còn cách mục tiêu của họ quá xa,” Leroy nói.

Người phát ngôn của Blue Origin không trả lời các yêu cầu bình luận về công việc tuyển dụng kỹ sư, chiến lược hoặc thách thức cạnh tranh của công ty.Công ty tư nhân này quyết định giấu kín mọi thông tin về tình trạng sản xuất của New Glenn và kế hoạch đưa nó ra thị trường.

Việc thử nghiệm thành công vào năm 2020 sẽ giúp Blue Origin có được chỗ đứng tốt nhất trong việc cạnh tranh lại các tên lửa của các công ty khác dự kiến ​​gia nhập thị trường trong vài năm tới, các nhà phân tích cho biết.

Các đối thủ bao gồm hãng hàng không vũ trụ United Launch Alliance, hình thành dựa trên mối quan hệ đối tác giữa Boeing Co và Lockheed Martin; và ArianeGroup của Pháp, một liên doanh giữa Airbus và Safran. Thêm vào đó, Nhật Bản và Trung Quốc cũng đang thiết kế các tên lửa tái sử dụng.

Nhưng 18 năm sau khi được thành lập, Blue Origin lại đang tụt hậu so với một đối thủ cạnh tranh khác ngay trên sân nhà: đó là SpaceX.

Được thành lập bởi Giám đốc điều hành Tesla Inc Elon Musk, Hawthorne, công ty có trụ sở tại California đã tăng vị thế của mình trong ngành công nghiệp không gian với các tên lửa Falcon 9 có thể sử dụng lại cùng chi phí tương đối thấp. SpaceX đã hoàn thành hơn 50 lần phóng Falcon thành công và thu về hàng tỷ đô la từ các bản hợp đồng, bao gồm cả các hợp đồng với NASA và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. SpaceX hồi tháng hai đã “gây sốt” trên toàn cầu với vụ phóng thử nghiệm thành công tên lửa mới nhất của mình, Falcon Heavy, tên lửa hoạt động mạnh mẽ nhất trên thế giới. Musk đã từng dự đoán rằng “trò chơi sẽ kết thúc” với các hãng khác nếu vụ phóng thử của mình thành công.

Tin tốt cho Blue Origin là nhu cầu về các dịch vụ phóng vệ tinh được dự đoán sẽ tăng cao trong thời gian tới. Khoảng 800 vệ tinh nhỏ dự kiến ​​sẽ được phóng lên quỹ đạo hàng năm bắt đầu từ năm 2020, cao hơn gấp đôi mức trung bình hàng năm trong thập kỷ qua, theo Marco Caceres, nhà phân tích không gian cấp cao của công ty Fairfax, thuộc tập đoàn Teal Group có trụ sở đặt ở Virginia. “Nếu New Glenn có thể sẵn sàng trong hai năm tới (Blue Origin) có thể nắm bắt được cơ hội đó,” ông nói.

KHOA HỌC TÊN LỬA

Giống như Musk, Bezos cũng có đam mê về triển vọng về vấn đề sống và làm việc của con người trong không gian.

Trên cương vị là người giàu nhất thế giới hiện tại, nhờ sự thành công của hệ thống bán lẻ trực tuyến Amazon, Bezos đã chi 1 tỷ USD (khoảng 23 nghìn tỷ đồng) hàng năm để tài trợ cho những giấc mơ liên hành tinh của mình. Ông đã thành lập Blue Origin trong một nhà kho cách Seattle khoảng 32 km về phía nam. Khẩu hiệu La tinh của công ty có nghĩa là “bước từng bước một cách hung dữ,” Bezos tin rằng thành công sẽ đến từ sự ổn định và sự tiến triển ngày một tăng.

Nhưng sau gần hai thập kỷ, với cuộc đua không gian giữa các công ty tư nhân đang nóng dần lên, Bezos có ý định tiến gần hơn đến việc thương mại hóa tên lửa của mình, ba nhân viên của Blue Origin nói với Reuters.Một phần của những nỗ lực này gồm việc bán các chuyến tham quan lên không gian trên một tên lửa khác do Blue Origin sản xuất có tên là New Shepard, với giá vé trong khoảng 200.000 đến 300.000 USD (khoảng 4,6 tỷ đồng đến 6,9 tỷ đồng).

Blue Origin cũng đang cạnh tranh để cung cấp động cơ BE-4 cho United Launch Alliance cho tên lửa Vulcan sắp tới ra mắt của hãng này, theo ULA. Danh sách tuyển dụng chủ yếu nhằm đem về các kỹ sư tài năng cho dự án tên lửa New Glenn, danh sách đã gồm hơn 60 kỹ sư đã từng làm việc cho SpaceX.

Nguồn nhân lực của Blue Origin với hơn 1.500 nhân viên đã tăng hơn gấp đôi so với mức đầu năm 2016, ba nhân viên trên cho biết. Nó được dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi một lần khi New Glenn được hoàn thành, Leroy của Eutelsat cho biết. So sánh với SpaceX, hãng này hiện có hơn 6.000 nhân viên. Công ty của Bezos cũng đã đầu tư hơn 200 triệu đô la vào một cơ sở chế tạo tên lửa gần Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida. Tuy nhiên, Leroy cho biết ông hy vọng thấy được nguyên mẫu mới của Glenn sẽ không sớm hơn thời điểm giữa năm 2019.Trong khi chờ đợi, NASA, Không quân Hoa Kỳ và các công ty vệ tinh đang hướng việc kinh doanh sang SpaceX. Matt Desch, Giám đốc điều hành của McLean, Iridium Communications Inc có trụ sở tại Virginia, khách hàng thương mại lớn nhất của SpaceX, nói với Reuters rằng Blue Origin “đang trở nên kém rõ ràng hơn” về những chiến lược của họ.

Desch nói: “Không ai có thể tranh cãi liệu khoản đầu tư mà họ đang thực hiện cuối cùng sẽ thành công hay không, nhưng việc làm thế nào và khi nào họ trở nên tin cậy thì vẫn không chắc chắn.”

Hoàng Lộc – Theo Reuters