Boeing Làm Gia Tăng Nguy Cơ NASA Không Thể Tiếp Cận Được Trạm Vũ Trụ – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Boeing Làm Gia Tăng Nguy Cơ NASA Không Thể Tiếp Cận Được Trạm Vũ Trụ

  • NASA đang chuẩn bị gọi tên các phi hành gia sẽ làm việc trên con tàu vũ trụ thương mại đầu tiên của mình, được sản xuất bởi Boeing và SpaceX. 
  • Cả hai công ty đều không đạt được mục tiêu ban đầu NASA đặt ra là hoàn thành và xin giấy phép vào năm 2017, tuy nhiên cả hai công ty đang nỗ lực để hoàn thành nó vào năm 2019.
  • Tuy nhiên một vụ rò rỉ nhiên liệu được phát hiện gần đây trong tàu vũ trụ của Boeing có tên CST – 100 Starliner, đã dẫn đến một sự trì hoãn mới.
  • Nếu không có tàu vũ trụ Mỹ nào sẵn sàng vào cuối năm sau, NASA sẽ tạm thời không thể tiếp cận được Trạm vũ trụ quốc tế.

NASA đang chuẩn bị cho việc chọn các phi hành gia sẽ tham gia bay vào vũ trụ trên hai con tàu vũ trụ thương mại đầu tiên: CST-100 Starliner được chế tạo bởi Boeing và Crew Dragon đến từ SpaceX. 

Nhưng cơ quan này đang lo ngại chuyến đi sẽ không thể sẵn sàng vì phía Boeing vừa phát hiện ra một vấn đề liên quan đến chiếc tàu vũ trụ đang được thiết kế cho NASA. 

Vấn đề mà Boeing đang gặp đó là rò rỉ nhiên liệu. Theo báo cáo mới nhất của Ars Technica, vấn đề này được phát hiện vào ngày 2 tháng 6 vừa qua. “Nhóm chúng tôi đã cố gắng để khắc phục sự cố, với hi vọng sẽ cho ra đời một con tàu vũ trụ tốt hơn, an toàn hơn,” John Mulholland, phó chủ tịch của Boeing và là giám đốc chương trình Starliner, nói với các phóng viên trong một cuộc gọi vào thứ tư vừa qua.   

Boeing và SpaceX có thể có được giấy phép vào cuối năm tới, theo Văn phòng Trách nhiệm của Chính phủ (GAO) cho biết hồi tháng 7.   

Được biết Boeing có thể có giấy phép vào khoảng tháng 12 năm 2019, với SpaceX sẽ vào khoảng tháng 1 năm 2020. Nhưng dự đoán trên được đưa ra 2 tháng trước khi vụ rò rỉ nhiên liệu xảy ra, vì vậy thời hạn có thể lâu hơn dự kiến.  

Nếu giấy phép bị chậm, NASA sẽ có nguy cơ không thể đưa phi hành gia lên vũ trụ được.  

Vì sao các phi hành gia NASA lại không thể bay vào không gian

Nguyên nhân đến từ việc chính phủ Mỹ đã hủy bỏ dự án tàu con thoi của NASA, vào tháng 7 năm 2011, nhiệm vụ cuối cùng của tàu con thoi hoàn thành, chấm dứt sứ mệnh đưa các phi hành gia lên vũ trụ, đặc biệt là lên trạm không gian quốc tế ISS – một trạm không gian khổng lồ trị giá 150 tỷ USD (khoảng 3300 nghìn tỷ đồng).      

Mục tiêu của chương trình là thúc đẩy các công ty tư nhân sản xuất tàu vũ trụ an toàn và giá cả phải chăng hơn cho NASA, trong đó nổi lên hai hãng là Boeing và SpaceX tham gia vào dự án này.   

Trong khi các công ty chế tạo ra tàu vũ trụ, NASA phải trả cho phía Nga những khoản phí “cắt cổ” để dùng tàu Soyuz đưa phi hành gia của mình lên trạm vũ trụ - Soyuz hiện tại cũng là con tàu duy nhất có thể vận chuyển phi hành gia lên ISS, trong khi NASA bị cấm làm việc với Trung Quốc trong bất kì dự án vũ trụ nào.     

Để có được một chỗ trên tàu, phía Mỹ phải đặt trước 3 năm, vì vậy ngay cả khi Mỹ đặt vào thời điểm này, NASA cũng phải chờ đến năm 2021 để được lên vũ trụ một lần nữa. (Theo một phát ngôn viên của NASA thì đây là điều hết sức bình thường, phù hợp với quy hoạch trước đó).     

Đến thời điểm này, cả Boeing và SpaceX đều đang trên đà có được chứng nhận của NASA, tuy nhiên mọi thứ vẫn đang được thử nhiệm và một sự cố nào đó có thể phát sinh bất cứ lúc nào.   Những gì xảy ra với Boeing vừa qua là một minh chứng.     

Về những van nhiên liệu bị rò rỉ

Vấn đề này xuất hiện trong cuộc thử nghiệm ở Cơ sở thử nghiệm của NASA có tên White Sands ở New Mexico. Khi một chiếc Starliner chuẩn bị được phóng, nó sẽ được gắn vào một mô đun hình vòng. Mọi thứ sẽ được đặt trên tên lửa Atlas V. Bên trong mô-đun đó là nhiều bộ đẩy, bốn trong số đó được thiết kế để phục vụ một hệ thống thoát hiểm khẩn cấp. Nếu có một vấn đề với tên lửa Starliner khi đi vào quỹ đạo, những bộ đẩy này có thể nhanh chóng nổ tung, đưa phi hành đoàn ra khỏi nơi nguy hiểm đến nơi an toàn.   

Mỗi bộ đẩy, được chế tạo bởi nhà thầu phụ Boeing là Aerojet Rocketdyne, có hai van - một cho nhiên liệu đẩy và một cho bộ oxy hóa - tạo ra tám van. Khi trộn lẫn với nhiệt, nhiên liệu nhanh chóng cháy và tạo ra lực đẩy lên đến 40.000 lbs. Tất cả bốn bộ đẩy đã được bắn thành công trong 1,5 giây trong quá trình thử nghiệm, nhưng đã bắt đầu rò rỉ nhiên liệu ngay sau khi được đốt nóng.  

“Để những chuyến bay diễn ra an toàn là lý do vì sao chúng tôi tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt như vậy, điều bất thường là một phần tất yếu của những cuộc thử nghiệm,” Boeing cho biết.  Theo báo cáo thì 4 trong số 8 van đã bị kẹt dẫn đến nhiên liệu bị rò rỉ, điều này đã được Mulholland xác nhận vào thứ tư vừa qua.    

Không có kế hoạch dự phòng để tiếp cận không gian?   

Phát ngôn viên của NASA nói với Business Insider rằng những tàu vũ trụ và tên lửa “phải đạt được chứng nhận an toàn trước khi bay vào không gian” và “đáp ứng những yêu cầu về mặt kỹ thuật của NASA vẫn được ưu tiên hơn là về mặt thời gian ra mắt.”Khi được hỏi về kế hoạch dự phòng nếu Boeing và SpaceX không hoàn thành đúng hẹn, NASA tuyên bố họ đang làm việc với các đối tác thương mại của mình trong quá trình những con tàu vũ trụ đang được phát triển.       

Theo báo cáo của GAO thì hiện tại NASA chưa có bất kì kế hoạch dự phòng nào đảm bảo việc tiếp cận trạm không gian ISS sau năm 2019. 

Mulholland trấn an rằng những vấn đề gặp phải cùng sự chậm trễ là để đưa con người vào vũ trụ một cách an toàn hơn.  

“Chúng tôi đang đặt ra một lịch trình đầy quyết tâm để ra mắt con tàu vũ trụ mới này, đồng thời chúng tôi cũng đang làm hết khả năng để hoàn thành cam kết thực hiện chuyến bay an toàn và thành công.” 

Vào thứ Sáu, NASA có kế hoạch công bố các phi hành gia, những người sẽ bay trong các nhiệm vụ sắp tới. Cơ quan này cũng có thể sẽ trình bày một lịch trình cấp phép cho các chuyến bay của SpaceX và Boeing.

Hoàng Lộc - Theo BusinessInsider

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top