Chiến Lược ‘Bán Trong Tháng 5’ Có Phải Là Lựa Chọn Đúng Trong Năm Nay?

0
84

Nhiều thị trường toàn cầu đã có khởi đầu thành công cho năm nay. Tại thời điểm viết bài, S&P 500 tăng hơn 15% tính đến hiện tại trong năm 2019. Đây là kết quả tốt so với lịch sử. Điều này thể hiện mức hiệu quả Q1 tốt nhất cho S&P 500 kể từ năm 1998. Vì vậy, 2019 là năm có khởi đầu tuyệt vời cho thị trường chứng khoán.

           

doodle 827 may day - Chiến Lược 'Bán Trong Tháng 5' Có Phải Là Lựa Chọn Đúng Trong Năm Nay?

Một phần điều này là bởi các mức đáy do các lo ngại gần đây về tăng trưởng và lãi suất xảy ra chỉ một tuần trước khi năm 2018 kết thúc, vì vậy năm 2019 phù hợp gần như hoàn hảo cho sự phục hồi của thị trường. Tuy nhiên, câu ngạn ngữ cổ ‘bán trong ’ luôn chứng minh là đúng và điều này đã diễn ra trong nhiều thập kỷ. Vậy bạn có nên làm theo quy tắc này, đôi khi được gọi là chỉ báo Halloween hay quy tắc Halloween trong năm 2019 không?

‘Bán trong tháng 5’ là gì?

Nhiều người có thể nhầm lẫn về ý nghĩa của câu ‘bán trong tháng 5 và bỏ chạy’. Nó không chỉ áp dụng cho tháng 5. Nó có nghĩa là chiến lược chuyển sang trái phiếu từ tháng 5 đến tháng 10, sau đó quay trở lại thị trường từ tháng 11 đến tháng 4. Vì vậy, về cơ bản, khi làm theo chiến lược này, bạn rút khỏi thị trường và tham gia thị trường trái phiếu trong các tháng mùa hè và đầu tư hoàn toàn vào mùa đông, gồm cả một phần mùa xuân và mùa thu.

Dữ liệu

Liệu ‘bán trong tháng 5’ có phải chỉ là một tục lệ vô nghĩa của thị trường, hay có điều gì đằng sau nó? Điều gây bất ngờ là dữ liệu lịch sử cho điều này rất thuyết phục. Hãy bắt đầu với việc chúng ta nên xem xét loại hiện tượng thị trường này như thế nào. Nếu có điều gì đó đằng sau các quy tắc này, thì chúng cần duy trì trong khoảng thời gian dài, ở nhiều nước khác nhau và lý tưởng nhất là chúng ta có lý do hợp lý về việc tại sao chúng lại đúng. Với ‘bán trong tháng 5’, dường như 3 yếu tố này đều được đáp ứng.

Hãy bắt đầu với dữ liệu lịch sử.

Dữ liệu lịch sử khá tốt. Trong nghiên cứu học thuật của mình, Bouman và Jacobsen thấy rằng hiệu ứng ‘bán trong tháng 5’ đúng tại 36/37 nước và trong nhiều thập kỷ, tức là trung bình, lợi nhuận sẽ cao hơn trong khoảng từ tháng 11 đến tháng 4 so với từ tháng  5 đến tháng 10.  Tuy nhiên, có hai điều quan trọng cần lưu ý. Đầu tiên là hiệu ứng này khá nhỏ, lợi nhuận cho việc thực hiện chiến lược Halloween tốt hơn khoảng 1,5%/năm trước thuế và phí so với kế hoạch mua và giữ thông thường.

Thứ 2, chiến lược Halloween chỉ đúng trong 6/10 năm. Trong đầu tư, nơi mà việc giành được bất kỳ lợi thế nào là điều đầy thách thức, thì đây là kết quả tốt. Mặc dù nó chỉ đúng trong hơn 1/2 số lần một chút, mức cải thiện hiệu quả trung bình 1,5% vẫn là mức trung bình hàng năm. Do đó, chỉ báo Halloween có khả năng tích cực, nhưng không mang tính biến đổi, cho danh mục đầu tư. Lý tưởng nhất, quy tắc ‘bán trong tháng 5’ cần được thử nghiệm trong khoảng thời gian từ 7 năm trở lên vì bất kỳ một năm nào cũng có khả năng thất bại tương đối cao, nhưng trong nhiều năm, có thể có lợi thế mạnh hơn.

Các ý kiến phản đối 

Có nhiều ý kiến phản đối chiến lược này. Một số người lập luận rằng chiến lược này không vượt qua chi phí giao dịch của nó. Điều này có thể đúng trong các thập kỷ trước, nhưng không đúng gần đây khi chi phí giao dịch tiếp tục giảm. Chi phí giao dịch hiện tại vô cùng thấp, thậm chí đối với các nhà đầu tư bán lẻ chuyển đổi danh mục đầu tư hai lần/năm như chiến lược đề xuất, đặc biệt là khi ETF chi phí thấp có thể giúp bạn theo dõi thị trường với chi phí thấp và nhiều quỹ được cung cấp mà không phải trả tiền hoa hồng. Tuy nhiên, thuế có thể là lực cản pháp lý. Điều này là vì các khoản lãi dựa trên chiến lược trong tài khoản chịu thuế có thể chỉ mang tính ngắn hạn khi làm theo chỉ báo Halloween, trong khi đó với phương pháp mua và giữ, bạn thường chỉ có thể tạo ra thuế lãi vốn dài hạn với mức thuế suất thấp hơn.

Người ta cũng cho rằng hiệu ứng ‘bán trong tháng 5’ đã biến mất trong các năm gần đây. Chắc chắn là quá sớm để nói vậy. Lịch sử cho thấy quy tắc này đúng trong khoảng 6/10 năm, vì vậy một vài năm xấu cho chiến lược này sẽ không phủ nhận hiệu quả của nó. Như với các chiến lược đầu tư khác, chiến lược này có các giai đoạn tốt hơn và xấu hơn. Nhiều chiến lược đã bị ‘khai tử’ và sau đó phục hồi trở lại. Năm 2012, Viện CFA đã thấy rằng hiệu ứng Halloween “mạnh hơn bao giờ hết“.                          

Người ta cũng cho rằng hiệu ứng này quá đơn giản và có thể là kết quả của việc khai phá dữ liệu. Tuy nhiên, chiến lược giao dịch cụ thể này đã tồn tại từ những năm 1930, rất lâu trước khi có các kỹ thuật thống kê và bộ dữ liệu lớn phức tạp cho máy tính phân tích. Cũng có một số bằng chứng cho thấy chiến lược này có thể là do tác động của các kỳ nghỉ hè đối với thị trường khi mà các quản lý danh mục đầu tư ít tham gia hơn và ủy nhiệm cho cấp dưới đầu tư, những người có thể không thoải mái khi đưa ra quyết định mua lớn. Ngay cả khi nguyên nhân là không rõ ràng, thì tính hiệu quả trong quá khứ của chiến lược này trong thời gian dài, ở nhiều khu vực địa lý là rất ấn tượng. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý đó là hiệu ứng ‘bán trong tháng 5’ dường như có nhiều tác động đến thị trường châu Âu hơn thị trường Mỹ.

Cần làm gì? 

Bằng chứng cho chiến lược ‘bán trong tháng 5’ dường như rất mạnh mẽ, đặc biệt là với nhiều thị trường chứng khoán châu Âu. Tuy nhiên, những người đầu tư vào tài khoản chịu thuế cần thận trọng với các chiến lược giao dịch liên quan đến việc giữ cổ phiếu dưới 1 năm vì điều này có thể dẫn đến thuế lãi vốn cao hơn. Nếu bạn đang đầu tư vào tài khoản an toàn về thuế như IRA, 401(k), 457(b) hay 403(b), thì việc chịu rủi ro từ tháng 5 đến tháng 10 sẽ có lý do hợp lý và các bất lợi về thuế liên quan đến giao dịch ngắn hạn hơn khó có thể có tác động.

Tuy nhiên, với việc chiến lược này có hiệu quả trong 6/10 lần, đây là chiến lược bạn cần xem xét trong dài hạn. Hiệu quả của chỉ báo Halloween có khả năng tăng lên trong nhiều năm.

Thu Hằng – Theo forbes

Đăng ký nhận ngay BONUS