Có Nên Đầu Tư Vào Các IPO Mới?

0
135

Cách đây 2 tháng, nhà đầu tư rất nóng lòng mua cổ phiếu của hai hãng dịch vụ đi xe chung được ưa chuộng là Uber và Lyft. Nhưng hiện tại thì sao? Cổ phiếu của cả 2 hãng này đều đang lao dốc.

           

0518 financeyahoo Pham Thu Hang image - Có Nên Đầu Tư Vào Các IPO Mới?

có thể là điều thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là của các tên tuổi công nghệ ‘hot’, cung cấp sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc đặt cược vào các riêng lẻ là vô cùng rủi ro. Và khi các này chưa được kiểm chứng (và có lẽ là chưa có lợi nhuận), việc cố gắng kiếm lời nhanh chóng bằng cách gom nghe có vẻ giống như đánh bạc hơn là đầu tư.

Công ty công nghệ lớn đầu tiên IPO trong năm nay là dịch vụ đi xe chung Lyft với định giá 17,6 tỉ đô la khi cổ phiếu của họ được định giá ở mức 72 đô la vào tháng 3. Cổ phiếu này vọt lên 88 đô la vào ngày đầu tiên nhưng sau đó mất đà. Kể từ đó, Lyft chưa thể phục hồi lại. Hiện cổ phiếu này ở mức khoảng 50 đô la, dưới 40% so với mức đỉnh ban đầu.

Tương tự, Uber lên sàn vào thứ Sáu tuần trước nhưng có ngày giao dịch đầu tiên đầy sóng gió. Với định giá ban đầu là 82,4 tỉ đô la, giúp họ trở thành IPO lớn nhất tại Mỹ kể từ sau IPO của Facebook, cổ phiếu hãng này đã rớt hơn 15% từ giá chào bán ban đầu là 45 đô la.

Với số lượng IPO diễn ra ở mức kỷ lục trong năm 2019, số công ty lên sàn dự kiến sẽ vượt qua mức kỷ lục năm 1999 và 2000. Mặc dù các công ty như Lyft và Uber chao đảo ngay từ đâu, một số IPO diễn ra tốt đẹp hơn.

Mạng xã hội Pinterest có giá IPO 19 đô la vào giữa tháng 4. Hiện tại họ có giá khoảng 29 đô la. Và Beyond Meat, công ty thực phẩm từ thực vật, có ngày đầu tiên tốt nhất trong năm cho IPO tại Mỹ khi họ lên sàn vào đầu tháng 5. Cổ phiếu hãng sản xuất thịt bò chay này tăng gấp ba lần kể từ giá ban đầu là 25 đô la lên gần 80 đô la.

Hoạt động đầy rủi ro 

Mặc dù nhiều cổ phiếu mới trong số này có tiềm năng dài hạn, IPO vẫn đầy rủi ro cho các nhà đầu tư trên Wall Street. Với mức hưng phấn lớn xoay quanh một số công ty mới này, IPO có thể chứng kiến giá cổ phiếu vọt lên ban đầu chỉ vì mối quan tâm của nhà đầu tư vượt quá số lượng cổ phiếu được bán thực tế, giống như Uber và Lyft.

Ngoài ra, với thị trường giá lên kéo dài hơn 1 thập kỷ ở hiện tại, nhiều công ty này đang cố gắng tận dụng trong khi còn có thể. “Sau tình trạng biến động vào năm ngoái, các công ty đang muốn tận dụng khoảng thời gian này,” Mark Baribeau, Trưởng ban cổ phiếu toàn cầu tại Jennison Associates cho hay.

Chắc chắn là một số công ty trong số này vẫn có thể trở thành các khoản đầu tư tuyệt vời.

Nhiều IPO lao dốc từ mức giá ban đầu nhưng sau đó trở thành các cổ phiếu thành công. Ví dụ, Facebook được định giá ban đầu ở mức 38 đô la/cổ phiếu khi họ lên sàn năm 2012. Cổ phiếu này nhanh chóng rớt xuống dưới 19 đô la và không chạm mức giá ban đầu cho đến 14 tháng sau đó. Gần 7 năm sau đó, Facebook trị giá 180 đô la/cổ phiếu.

Bạn có nên đầu tư vào các IPO mới?

Nhiều cổ phiếu IPO sẽ cần “kinh nghiệm và phát triển,” theo Howard Ward, giám đốc đầu tư cổ phiếu tăng trưởng tại GAMCO. Điều này là vì nhà đầu tư chỉ nhìn nhận báo cáo tài chính chi tiết của công ty và vẫn đang tìm cách phân tích chúng tốt nhất. “Họ có thể cần một khoảng thời gian để tăng trưởng định giá,” ông nói.

Do sự không chắc chắn này, Ward đề xuất nhà đầu tư nên chờ ít nhất vài tháng sau IPO để mua cổ phiếu. Việc chờ đợi một lúc cũng có thể mang đến cơ hội mua tốt hơn vì giá cổ phiếu thường giảm khi sự hưng phấn ban đầu của nhà đầu tư mờ nhạt dần.

Ward cũng khuyên không nên đầu tư “trừ khi bạn hiểu rõ định giá và sẵn sàng sở hữu cổ phiếu trong dài hạn.” Với các công ty như Uber và Lyft mà các nhà đầu tư đã chi hàng chục tỉ đô la mặc dù không có lợi nhuận, thì đây có thể là điều khó thực hiện.

Thu Hằng – Theo Yahoo Finance

Đăng ký nhận ngay BONUS