Cổ phiếu Volkswagen Rẻ Và Chứa Nhiều Mã Lực

0
120

Cổ phiếu Volkswagen (VW) gần như không ngừng giảm điểm trong suốt ba năm qua: kể từ khi chạm đỉnh ở mức giá 250 EUR (285 USD) vào năm 2015, cổ phiếu này đã lao dốc 40% còn 152 EUR trong thời gian gần đây, xếp thứ 27 trong tổng số 30 cổ phiếu thành phần của chỉ số Dax của Đức.

Cổ phiếu VW giảm chủ yếu vì những vấn đề chi phí phi cơ bản và có thể xử lý được, chi tiết sẽ được trình bày ở đoạn sau. Dù đang phải đối mặt với những vấn đề khá nghiêm trọng, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Wolfsburg, Đức, đã thu về tăng trưởng lợi nhuận qua từng năm và trong chín tháng đầu năm nay. Phải thừa nhận rằng ngành lắp ráp và sản xuất ô tô dường như chững lại trong năm nay.

Dẫu vậy, nếu nhìn vào các nhân tố vận hành và định giá, có thể thấy mức giá này khá rẻ. VW có khoảng 295 triệu cổ phiếu phổ thông và 206 triệu cổ phiếu ưu đãi có giá 156 EUR/cổ phiếu, và tổng giá trị thị trường là 77 tỉ EUR. Cổ phiếu ưu đãi không có quyền biểu quyết song có tính thanh khoản cao hơn cổ phiếu phổ thông. Gia tộc Piech và Porsche sở hữu 52% cổ phiếu phổ thông của VW thông qua công ty trung gian Porsche Automobil Holding (PAH3.Germany). Ngoài ra, 20% cổ phiếu phổ thông thuộc sở hữu của bang Lower Saxony, Đức.

Những người giữ quan điểm lạc quan về cổ phiếu VW cho rằng mức giá thấp hiện tại không phản ánh đầy đủ những vấn đề mà công ty này đang đối mặt, trong bối cảnh Hội đồng Quản trị vừa bổ nhiệm CEO mới với chủ trương cắt giảm chi phí và thông qua quyết định rút một phần hoặc toàn bộ vốn từ Traton – công ty con của VW chuyên trách mảng xe tải và xe buýt. Nếu chủ trương này được áp dụng triệt để và đến lượt các thương hiệu khác bị sờ gáy, chẳng hạn như Porsche – và một số người cho rằng điều này rất có thể xảy ra – thì theo phương pháp định giá SOTP, giá cổ phiếu sẽ vọt lên tới hơn 200 EUR. Nếu không, VW có thể cải thiện tình hình bằng cách cắt giảm chi phí R&D sau nhiều năm tập trung đầu tư vào mảng này.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau những tổn thất về uy tín và tài chính từ vụ bê bối khí thải diesel vào năm 2015. (VW thừa nhận cài phần mềm đặc biệt vào một số ô tô nhằm gian lận kết quả thử nghiệm khí thải của Mỹ) Trên phạm vi toàn cầu, chi phí dàn xếp vụ việc này dự kiến lên tới hơn 30 tỉ EUR.

Từ đó tới nay, hiệu ứng dây chuyền vẫn chưa buông tha bộ sậu điều hành của VW. CEO hiện tại, Herbert Diess, được bổ nhiệm vào tháng 4/2018 và là đầu tàu thứ ba của VW trong vòng ba năm trở lại đây. Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi tiêu chuẩn khí thải mới và chặt chẽ hơn của EU mang tên Quy trình Thử nghiệm Phương tiện Vận tải nhẹ Toàn cầu (WLTP) sẽ có hiệu lực vào năm nay. Quy định này sẽ làm gia tăng chi phí cũng như kéo dài thời gian sản xuất và giao hàng, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu.

Thị trường xe hơi đang vô cùng ảm đạm, doanh số tại Mỹ dậm chân tại chỗ, châu Âu có vẻ khá khẩm hơn, và Trung Quốc – thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới, đóng góp ⅓ lợi nhuận cho VW – lại đang có xu hướng giảm.

Dù vậy, báo cáo kết quả kinh doanh của VW trong ba quý đầu năm 2018 khá lạc quan. Theo ghi nhận của Drew Dickson – CIO của công ty Albert Bridge Capital, số lượng xe bán ra của VW tăng 4,2% lên 8,1 triệu chiếc và tổng doanh thu tăng 2,7% lên 175 tỉ EUR. Lợi nhuận kinh doanh tăng vượt kỳ vọng, từ 10,6 tỉ EUR lên 10,9 tỉ EUR.

Giá cổ phiếu cao gấp năm lần EPS dự kiến trong năm sau ở mức 28,52 EUR. Theo Arndt Ellinghorst, Giám đốc Điều hành Cấp cao của công ty tư vấn Evercore ISI cho hay, VW – với “sức mạnh thương hiệu toàn cầu vô song” và dòng tiền trong chín tháng đầu năm cao hơn tất cả các đối thủ tại châu Âu gộp lại – chỉ xếp hạng gần cuối theo phương pháp định giá so sánh tương đối. Ông cũng nhận xét rằng VW đã chinh phục mọi giai đoạn trong chu kỳ kinh doanh của ngành sản xuất xe hơi và “vượt qua mọi cuộc khủng hoảng tốt hơn bất kỳ công ty xe hơi nào” và xếp cổ phiếu VW vào nhóm Outperform với mức giá mục tiêu là 240 EUR.

Cũng theo Ellinghorst, Diess là người vị-hiệu-suất nhất trong những CEO gần đây của VW và giỏi cắt giảm chi phí. Ông có thể đạt được mục tiêu này mà không làm giảm chất lượng hoặc nội dung của sản phẩm.

Chuyên gia phân tích này cũng dự đoán chi phí cố định của VW (chi phí R&D, khấu hao và nhân công) trong những năm tới sẽ duy trì ở ngưỡng 62 tỉ USD, rồi giảm 3-4 điểm phần trăm so với doanh thu sau khi đạt đỉnh ở mức 27,4% vào năm 2015. Chi phí bán hàng, tổng quát và quản lý (SG&A) sẽ bình thường trở lại sau khi cuộc khủng hoảng khí thải diesel qua đi. Chi phí SG&A mục tiêu của VW là 12% doanh thu mảng xe hơi, giảm so với mức 14,1% vào năm 2017. Ellinghorst cũng nói thêm, nếu thành công, công ty sẽ tiết kiệm được 4 tỉ EUR chi phí so với con số 27,9 tỉ EUR trong năm 2017.

Cơ cấu tập đoàn của VW khiến giá trị định giá của công ty không cao. Nhưng có lẽ Ban Quản trị đang đánh giá lại nhằm xác định những thương hiệu cốt lõi của tập đoàn. Động thái này có thể giúp tinh gọn hệ thống và tạo giá trị cho VW.

Theo Dickson: “Mô hình quản trị doanh nghiệp và sáng tạo giá trị đã thay đổi”. VW đã noi theo, dù chỉ để thăm dò, tấm gương của Fiat Chrysler Automobiles khi công ty này để thương hiệu Ferrari “ra riêng”.

Tháng 9/2018, VW tuyên bố công ty này đang gấp rút chuẩn bị cho thương hiệu Traton thành lập công ty riêng hoặc niêm yết trên sàn chứng khoán. Dickson nhận xét: “Cách đây bốn năm, đây là một điều không tưởng”. Trong tháng 4/2018, VW tái phân loại các dòng sản phẩm theo nhóm: nhóm phổ thông, bao gồm VW và Skoda/Seat; nhóm cao cấp, chẳng hạn như Audi; và nhóm siêu sang mà đại diện là Porsche, Lamborghini, Bentley, and Bugatti.

Bằng phương pháp định giá so sánh tương đối, Dickson ước tính giá trị thị trường của Traton là 11,5 tỉ EUR (bao gồm nợ) hay tương đương với mức giá 23 EUR/cổ phiếu VW. Nếu nhóm siêu sang được niêm yết riêng, giá trị của nó sẽ vào khoảng 55-60 tỉ EUR, hay 114 EUR/cổ phiếu VW, với chỉ số giá trên doanh thu thấp hơn một nửa so với Ferrari. Giá cộng gộp là 137 EUR/cổ phiếu VW.

Sau khi trừ đi giá trị vốn hóa thị trường trên lý thuyết của Traton và nhóm xe siêu sang, giá trị thị trường hiện tại của VW còn 7 tỉ EUR, tương đương với EPS dự kiến năm 2019 của một vài mảng kinh doanh chính. Trong đó có: Audi với doanh thu 66 tỉ USD; công ty liên doanh với Trung Quốc – khoản đầu tư thu về 4,8 tỉ EUR lợi nhuận cho VW vào năm 2017; Skoda/Seat với doanh thu 30 tỉ EUR; và chính thương hiệu VW với doanh thu 90 tỉ USD. Dickson cho hay, cổ phiếu của nhóm xe siêu sang và Traton có thể đạt mức cổ tức 137 EUR/cổ phiếu với giá giao dịch 150 EUR.

Dựa trên phương pháp định giá SOTP, nếu không xét tới mảng kinh doanh xe tải và Porsche, nhà đầu tư phải chi trả 1 đồng cho cổ phiếu VW chỉ để thu về 1 đồng lợi nhuận.

Gần đây, VW đã dội một gáo nước lạnh vào ý tưởng IPO nhóm xe siêu sang bằng tuyên bố trong thông cáo báo chí: “Hiện tại, (thương hiệu) Porsche không có kế hoạch niêm yết (một phần) trên sàn chứng khoán”. Một phát ngôn viên của công ty từ chối bình luận thêm về phát biểu này trong tuần vừa rồi.

Dickson mỉa mai: “Chúng tôi rất thích từ ‘hiện tại’.

Ông cho rằng một thương vụ IPO Traton thành công trong nửa đầu năm 2019 có thể trở thành động lực cho cổ phiếu VW trong bối cảnh các nhà đầu tư bắt đầu cân nhắc khả năng “ra riêng” của phân khúc xe siêu sang và tác động của động thái này tới giá trị định giá của công ty.

Dù việc này có thể không bao giờ xảy ra, động thái niêm yết Traton cũng đủ để thị trường suy luận được giá trị của các thương hiệu còn lại mà VW năm giữ đang rẻ tới mức nào. Có thể nhìn vào ví dụ của Fiat: nhà đầu tư gặt hái lợi nhuận “khủng” từ thương vụ IPO của Ferrari.

Thu Trang – Theo barrons

Đăng ký nhận ngay BONUS