Daimler, NVidia, Và Bosch Hợp Tác Sản Xuất Taxi “Không Người Lái”

0

Tập đoàn Daimler – tập đoàn mẹ sở hữu hãng xe Mercedes - được biết đến là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời nhất trên thế giới vừa tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với Nvidia – công ty chuyên sản xuất chip điện tử ở thung lũng Silicon.

Trong ngày 12/07, hai ông lớn trong lĩnh vực xe và công nghệ, đã kết hợp với Bosch – một đại gia khác của ngành sản xuất các loại máy móc tự động – cùng công bố với báo giới về kế hoạch sản xuất những chiếc taxi được điều khiển hoàn toàn bởi trí thông minh nhân tạo AI, sẽ bắt đầu được lăn bánh từ đầu thập kỉ tiếp theo.

NVidia là công ty có thâm niên lâu đời trong việc sản xuất những con chip xử lý đồ họa (GPU), và tất nhiên, Bosch và Daimler sẽ cần nó, cùng với những con chip thông minh nhân tạo khác để có thể kiểm soát hoàn toàn một chiếc xe không người lái. “Chắc chắn sẽ có rất nhiều việc cần làm để biến dự án này thành hiện thực” – giám đốc phụ trách mảng ô tô của NVidia Danny Shapiro phát biểu – “Những thử nghiệm sẽ bắt đầu được tiến hành từ tháng 6 năm sau.”

Thử nghiệm bước đầu sẽ được tiến hành ở California, tuy nhiên ông Shapiro cho biết sẽ không dừng lại ở đó mà sẽ nhanh chóng được tiến hành thêm ở những nơi khác.

Daimler và Bosch là hai tập đoàn dẫn đầu trong nỗ lực hiện thực hóa kế hoạch này, cũng sẽ giới thiệu một kế hoạch khác là việc thí điểm sử dụng xe đưa đón không người lái tại một thành phố ở vùng vịnh San Francisco và ở thung lũng Silicon. Theo thông tin hai tập đoàn này hé lộ cho giới truyền thông, kế hoạch này sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2019.

Daimler và Bosch hiện tại vẫn chưa cho biết ai sẽ tiếp quản dự án đầy tham vọng này của họ, cũng như dịch vụ kèm theo khi những chiếc taxi không người lái này đi vào hoạt động. Liệu hai tập đoàn sẽ xây dựng dịch vụ cho riêng mình hay liệu chiếc taxi có thể sẽ được bán hoặc cho những công ty khác có dịch vụ đi chung xe như Didi, Lyft và Uber thuê? Đó vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Theo NVidia, dự án lần này là một bước ngoặt lớn, là sự phát triển kết hợp giữa phần cứng lẫn phần mềm. Trọng tâm lần này là bộ gia tốc dùng cho trí thông minh nhân tạo AI có tên Xavier, với 9 tỷ con chip bán dẫn bên trong cho khả năng xử lý lên đến 30 nghìn tỷ phép tính mỗi giây. Công ty cũng đang phát triển một hệ thống máy học mới gọi là DGX-2, để có thể đào tạo các thuật toán cho những chiếc xe không người lái; và cuối cùng là một hệ thống mô phỏng với tên gọi Constellation, cho phép hệ thống Xavier trên được thử nghiệm lên đến hàng tỷ dặm trong một không gian ảo, nơi mà chiếc xe sẽ không thể gây ra tai nạn cho bất kì ai.

Hoàng Lộc – Theo Fastcompany