Google Đầu Tư 550 Triệu USD Vào Công Ty Thương Mại Điện Tử Lớn Thứ Hai Trung Quốc

0

Vào thứ Hai, gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ Google cho biết công ty này sẽ đầu tư hơn 500 triệu USD vào công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc – JD.com.

Là một phần của mối quan hệ chiến lược, Google sẽ đầu tư 550 triệu USD tiền mặt vào JD.com, hai công ty cho biết. Ở chiều ngược lại, Google sẽ nhận được hơn 27 triệu cổ phiếu phổ thông Class A mới được phát hành của JD.com với mức giá phát hành là 20.29 USD trên mỗi cổ phiếu.

Con số này tương đương với 40.58 USD trên mỗi cổ phiếu lưu ký Mỹ dựa trên giá giao dịch trung bình có trọng số trong vòng 10 ngày giao dịch trước đó. JD.com niêm yết cổ phiếu lưu ký Mỹ trên sàn Nasdaq vào năm 2014.

Hai công ty công nghệ cho biết họ sẽ hợp tác để phát triển cơ sở hạ tầng bán lẻ nhằm mục đích cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm và giảm thiểu sự bất đồng tại nhiều thị trường khác nhau, trong đó có Đông Nam Á.

Về phần mình, JD.com cho biết công ty này có kế hoạch mở bán một số mặt hàng của mình tại Mỹ và châu Âu thông qua Google Shopping – dịch vụ cho phép người dùng tìm kiếm các sản phẩm trên các trang web thương mại điện tử và so sánh các mức giá với nhau.

Khi các nhà bán lẻ hợp tác với Google, sản phẩm của họ sẽ được khách hàng biết tới nhiều hơn và khách hàng cũng sẽ dễ dàng mua sản phẩm trực tuyến hơn. Đối với gã khổng lồ công nghệ, dịch vụ mua hàng này sẽ giúp Google giành lại những lượt tìm kiếm sản phẩm từ Amazon và duy trì sự hiện diện của mình trong ngành thương mại điện tử trong tương lai.

Mối quan hệ hợp tác này sẽ mở ra một kênh bán hàng mới ngoài Trung Quốc cho JD.com, đặc biệt là khi căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đang tăng cao.

Nhà sáng lập và CEO của JD.com, Richard Liu, gần đây đã phát biểu với CNBC rằng một cuộc chiến thương mại sẽ gây ra hậu quả “khủng khiếp” và khiến nhiều thương hiệu Mỹ bị ảnh hưởng. Ông cũng cho biết tình hình không chắc chắn hiện tại khiến kế hoạch xâm nhập thị trường Mỹ của công ty phải tạm dừng.

Công ty thương mại điện tử tại Trung Quốc này đang cạnh tranh mạnh mẽ với Alibaba của Jack Ma tại thị trường thương mại điện tử rộng lớn tại Trung Quốc. Cả hai công ty đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực công nghệ, bán lẻ và logistics để chiếm lấy thị phần.

Chẳng hạn, JD.com đã thử nghiệm việc giao hàng bằng máy bay không người lái để tiếp cận khách hàng tại khu vực nông thôn trong khi vẫn giữ chi phí logistics ở mức khá thấp.

Công ty thương mại điện tử này cũng được hậu thuẫn bởi một đối thủ khác của Alibaba – gã khổng lồ công nghệ tại Trung Quốc Tencent với nhiều lĩnh vực kinh doanh bao gồm mạng xã hội, thanh toán kỹ thuật số và gaming. Tencent cũng là công ty sở hữu nền tảng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc, WeChat.

Mối quan hệ hợp tác của JD.com với Tencent cho phép công ty này bán hàng trực tiếp tới khách hàng của mình thông qua ứng dụng WeChat.

Đồng thời, JD.com cũng hợp tác với công ty bán lẻ lớn tại Mỹ Walmart trong ngành tạp hóa. Các báo cáo cho biết Walmart đã mở một siêu thị công nghệ cao với quy mô nhỏ tại Trung Quốc. Tại đây, khách hàng có thể sử dụng điện thoại thông minh để trả tiền cho những mặt hàng có sẵn trên các cửa hàng trên nền tảng trực tuyến JD Daojia, một chi nhánh của JD.com

Dương Lãnh – Theo CNBC