Heineken Đạt Thỏa Thuận 3,1 Tỷ USD Với Nhà Sản Xuất Bia Lớn Nhất Trung – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Heineken Đạt Thỏa Thuận 3,1 Tỷ USD Với Nhà Sản Xuất Bia Lớn Nhất Trung Quốc

  • Heineken đã đạt được mối quan hệ hợp tác trị giá 3,1 tỷ USD với China Resources Beer khi hai công ty tìm cách khai thác một cơn khát ngày càng tăng đối với các thương hiệu cao cấp trên thị trường bia lớn nhất thế giới.
  • Thương vụ này được đưa ra khi những gã khổng lồ bia toàn cầu như Heineken, AB InBev và Carlsberg phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt ở các thị trường mới nổi, được coi là động cơ tăng trưởng cho các nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới.
  • Nhu cầu ngày càng cao đối với các loại bia cao cấp từ những người tiêu dùng thượng lưu Trung Quốc, những người ngày càng muốn nhiều sản phẩm tiêu chuẩn cao hơn, có thể giúp các nhà sản xuất bia toàn cầu kiếm lợi nhuận cao hơn ở Trung Quốc.

Heineken đã đạt được mối quan hệ hợp tác trị giá 3,1 tỷ USD với một công ty đang kiểm soát nhà sản xuất bia lớn nhất Trung Quốc là China Resources Beer, khi 2 công ty tìm cách khai thác một cơn khát đối với các thương hiệu cao cấp tại thị trường bia lớn nhất thế giới.

Trong thương vụ này thì Heineken, nhà sản xuất bia số 2 thế giới, nắm 40% cổ phần trong CR Beer với giá 24,35 tỷ đô la Hồng Kông (3,1 tỷ USD), giúp nhà sản xuất bia Hà Lan có một mạng lưới phân phối mạnh ở Trung Quốc và tiếp cận với một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới đối với các loại bia cao cấp.

China Resources Enterprise, công ty sở hữu CR Beer, cũng sẽ mua 0,9% cổ phần của Heineken với giá 464 triệu euro (537,5 triệu USD). Các giao dịch kết hợp sẽ đưa đến khoản đầu tư ròng 1,9 tỷ euro (2,2 tỷ USD) của Heineken, 2 công ty này cho biết trong một tuyên bố chung.

Chen Lang, Chủ tịch HĐQT của China Resources Enterprise cho biết: “Chúng tôi tin rằng chúng ta có thể cùng nhau chiến thắng trong kỷ nguyên mới này của thị trường bia Trung Quốc, trong đó phân khúc cao cấp sẽ ngày càng trở nên quan trọng.”

"Trong Heineken thì chúng tôi đã tìm được đối tác hoàn hảo để đạt được tham vọng của mình ở Trung Quốc và - như một đối tác quốc tế - để hỗ trợ chúng tôi trong việc phát triển doanh nghiệp của mình bên ngoài Trung Quốc".

Các công ty đang tiến hành thẩm định và sẽ cần sự chấp thuận chống độc quyền từ Trung Quốc, theo một nguồn tin thân cận, và giao dịch dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm.

JP Morgan đang tư vấn cho Heineken, trong khi China Resources đã tuyển dụng Nomura và UBS làm tư vấn. Các ngân hàng đã không đưa ra các bình luận ngay lập tức.

Các nhà đầu tư đã tung tin, đẩy cổ phần của China Resources Beer lên hơn 10% lên HK$39,15 trong khi thị trường chung ổn định.

“Đây là một thương vụ có lợi cho đôi bên. CR Beer có thể, thông qua quan hệ đối tác, có được danh mục sản phẩm bia cao cấp trong ngắn hạn trong khi thương vụ này có thể giúp nhà sản xuất bia Trung Quốc nhanh chóng ra nước ngoài với thương hiệu Snow về dài hạn hơn," theo Linus Yip, Trưởng chiến lược gia tại First Shanghai Securities nói.

Ông hy vọng thương vụ này cũng sẽ giúp China Resources Beer mở rộng thị phần và vượt qua đối thủ ở Trung Quốc như Tsingtao Brewery.

Thương vụ này được đưa ra khi những gã khổng lồ bia toàn cầu như Heineken, AB InBev và Carlsberg phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt ở các thị trường mới nổi, được coi là động cơ tăng trưởng cho các nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới.

Reuters đã ra báo cáo độc quyền vào tháng Ba rằng China Resources Beer đang đàm phán để mua lại công ty Trung Quốc của Heineken vì họ cần mở rộng trong thị trường bia cao cấp.

Heineken bán các loại bia cao cấp Heineken, Tiger và Sol ở Trung Quốc, cùng với các thương hiệu địa phương rẻ hơn là Anchor và Hainan Beer.

Tiêu thụ bia ở Trung Quốc đã giảm kể từ năm 2013 do thay đổi thị hiếu tiêu dùng cho các loại rượu thay thế, nhưng loại bia cao cấp đã tăng 2 con số hàng năm kể từ ít nhất năm 2012, theo số liệu của Euromonitor.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại bia cao cấp từ người tiêu dùng thượng lưu Trung Quốc, những người ngày càng muốn nhiều sản phẩm phù hợp và cá nhân hóa hơn, có thể giúp các nhà sản xuất bia toàn cầu có lợi nhuận cao hơn tại thị trường bia lớn nhất thế giới.

Là một phần của thương vụ, các hoạt động tại Trung Quốc hiện tại của Heineken sẽ được kết hợp với thương hiệu CR Beer - hãng sản xuất thương hiệu Snow bán chạy nhất - và nhà sản xuất bia Hà Lan sẽ cấp phép cho thương hiệu Heineken tại Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao cho CR Beer.

Heineken vào Trung Quốc vào năm 1983 nhưng đã phải vật lộn để thiết lập một mạng lưới phân phối mạnh và tạo ra một nhãn hiệu Heineken lager, vốn nằm xa phía sau Budweiser của AB InBev trên thị trường cao cấp.

Thương vụ của CR Beer với Heineken diễn ra sau thương vụ thâu tóm của họ năm 2016 đối với 49% cổ phần của SABMiller trong liên doanh CR Snow với giá 1,6 tỷ USD. Việc mua lại đó đã giúp nhà sản xuất bia Trung Quốc xoay chuyển tình hình kinh doanh của mình.

Minh Tin - Theo CNBC

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top