JPMorgan Ứng Dụng Trí Thông Minh Nhân Tạo Vào Hoạt Động Kinh Doanh – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

JPMorgan Ứng Dụng Trí Thông Minh Nhân Tạo Vào Hoạt Động Kinh Doanh

Trong 6 tháng qua, J.P. Morgan đã thử nghiệm công nghệ mới trong tương lai tại phòng thí nghiệm công nghệ tại bờ Tây Manhattan.

Giám đốc vận hành Khối Nguồn vốn và Tài chính của một công ty lớn trên thế giới đã được  J.P. Morgan đã giới thiệu về dịch vụ mới, lần đầu tiên trên hệ thống thanh toán của doanh nghiệp trên thế giới, được xây dựng dựa trên cơ sở trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng phản hồi các truy vấn và dự đoán các nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên trước đó, J.P. Morgan sẽ lựa chọn một vài đối tác để sử dụng trải nghiệm chương trình trước khi công bố chính thức vào năm tới.

Sau khi giới thiệu về chương trình, giám đốc dự án cho biết: “Chúng tôi vẫn luôn nghiên cứu và cải tiến”.

Chương trình này là một trong những nỗ lực tăng cường tự động hóa trong tài chính cho Khối Nguồn vốn, hoạt động kinh doanh giúp các khách hàng doanh nghiệp từ Honeywell International đến Facebook có thể chuyển tiền trên toàn thế giới. Bộ phận này thực hiện tổng giá trị giao dịch đến $5 triệu tỷ USD mỗi ngày, những giao dịch thường xuyên như tiền lương và chuyển tiền cho nhà cung cấp đến những giao dịch đặc biệt như các vụ sáp nhập hàng tỷ USD.

Bộ phận Nguồn vốn từng được coi là hoạt động kinh doanh ảm đạm, tuy nhiên gần đây lại thu hút được nhiều sự quan tâm. Nhà đầu tư chủ động tại ValueAct Capital Partners đã đầu tư $1,2 tỷ USD cổ phần Citigroup trong năm nay, một phần vì tăng trưởng của Khối Nguồn vốn và các bộ phận khác ổn định, và một số bộ phận khác đang giảm được chi phí nhờ công nghệ. Theo J.P. Morgan, doanh thu của ngành này có thể tăng trưởng 7%/ năm cho đến năm 2025.

Trí tuệ nhân tạo với doanh nghiệp

Một số định chế tín dụng lớn như Bank of America và Wells Fargo đã triển khai các trợ lý ảo cho hàng triệu khách hàng bán lẻ, nhưng công nghệ này đang hướng tới khách hàng doanh nghiệp, đối tượng nhiều thách thức hơn cho các lập trình viên AI. Ví dụ, trong khi khách hàng cá nhân thường có một vài tài khoản, một công ty có thể có 10.000 tài khoản với nhiều loại tiền tệ trên thế giới và mỗi khách hàng doanh nghiệp thường có quyền xem một số tài khoản nhất định.

Công nghệ này trước đây được sử dụng cho bán lẻ nhưng phát triển sang đối tượng khách hàng là các tổ chức. Đầu năm nay, J.P. Morgan đã giới thiệu trợ lý giọng nói của Amazon Alexa cho các khách hàng ngân hàng đầu tư để giúp họ tiếp cận nghiên cứu. Không lâu đó, họ đã sử dụng chúng để thực hiện các giao dịch lớn, như một giao dịch giá trị đến $400 triệu USD vào năm ngoái.

Theo Jason Tiede, Giám đốc sáng tạo Khối Nguồn vốn của J.P. Morgan cho biết, từ năm ngoái ngân hàng đã bắt đầu sử dụng trợ lý áo sau khi một khách hàng muốn tìm cách dễ dàng hơn để điều hướng cổng thông tin trực tuyến của công ty. Ngân hàng đã thuê một công ty start-up tại New York có tên Kasisto để phát triển AI cho dự án.

Jason Tiede cũng nói thêm: Ngày nay, người dùng phải tìm kiếm thông tin qua một số website dài 1.200 trang để làm xuất dữ liệu từ nhiều tài khoản để xác định số dư. Tuy nhiên, sắp tới khách hàng có thể yêu cầu trợ lý cung cấp thông tin về số dư một cách đơn giản.

Chương trình AI này sẽ phân tích từ những hoạt động của người dùng, xem xét các câu hỏi phổ biến nhất và thói quen hành động của khách hàng. Cuối cùng, nó có thể đưa ra một số gợi ý như gọi đến 5 khách hàng thanh toán muộn đầu tiên. Kế hoạch là chương trình có thể triển khai không chỉ trên máy tính mà còn các thiết bị di động và thiết bị kích hoạt bằng giọng nói.

Chương trình trải nghiệm sử dụng thử tuần tới

J.P. Morgan không tiết lộ chi phí cho dự án này nhưng đã cho biết hàng năm công ty dành ra 40% ngân sách công nghệ trị giá đến $10,8 tỷ USD cho những phát triển công nghệ mới, bao gồm AI, tự động hóa quy trình robot và blockchain.

Trong buổi phỏng vấn, Tiede đã nói: “Dựa vào những hành vi của người sử dụng, chương trình sẽ phân tích các nhu cầu của họ.” Chúng tôi nghĩ đây là cơ hội để đưa ra những gợi ý sáng tạo và chuẩn xác đến khách hàng. Khi bạn đăng nhập, nó sẽ thông báo “Có vẻ bạn vừa chuyển $100 USD sang Singapore. Bạn có biết bạn có thể sử dụng lệnh chuyển ngoại tệ ACH? Nhấn vào đây để đăng nhập.”

Khối Nguồn vốn tạo ra được khoảng $7,6 tỷ USD doanh thu trong năm ngoái, chủ yếu nhờ các phí, dịch vụ đổi ngoại tệ và cho các bộ phân khác vay một khoản tiền gửi khoảng $350 tỷ USD. Tuy nhiên việc cung cấp các phân tích từ dữ liệu của ngân hàng đang tăng trưởng khá tốt, và trợ lý ảo này là một cách để khai thác các phân tích đó.

Tuy nhiên, trước khi đưa vào sử dụng, chương trình cần phải hoàn thiện hơn nữa. J.P. Morgan đang bắt đầu chạy thử vào tuần tới với một số khách hàng từ các công ty công nghệ, thương mại điện tử và sản xuất. Ngân hàng cũng sử dụng nhân viên dự phòng trong trường hợp chương trình bị không đáp ứng được yêu cầu.

"Chúng tôi nói với những khách hàng dùng thử: Hãy dùng chương trình mỗi ngày", Tiede nói. "Ngay cả khi nó không thể đáp ứng nhu cầu của bạn, việc bạn tiếp tục sử dụng sẽ giúp chúng học hỏi từ các hành vi đó."

Mai Anh -  Theo CNBC

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top