Lợi Thế Cạnh Tranh Của Boeing So Với Airbus – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Lợi Thế Cạnh Tranh Của Boeing So Với Airbus

Quyết định ngừng thương thảo hạt nhân với Iran của Tổng thống Mỹ sẽ tạo nên rào cản cho các hợp đồng sản xuất của Boeing và Airbus. Boeing hiện đang có lợi thế hơn từ việc cắt giảm thuế của Trump và những đơn hàng lớn với Ấn Độ, Hawaiian Airlines và American Airlines.

Trong khi đó Airbus lại đang vật lộn với các đơn hàng đang ách tắc và chi phí leo thang. Sự đổ vỡ của cuộc chiến hạt nhân với Iran sẽ không thực sự gây thiệt hại cho cả hai công ty này, nhưng có vẻ sẽ gây tổn thất nhiều hơn  cho Airbus. Trong khi các kế hoạch kinh doanh đang hứa hẹn đem lại vị trí cao cho Boeing trong tương lai thì ngược lại Airbus dường như đang bị hạ cấp.

CHI TIẾT VỀ IRAN

Sự rút lui của Mỹ trong cuộc thương thảo hạt nhân với Iran sẽ tác động đến Boeing và Airbus, nhưng ở nhiều phương diện khác nhau. Boeing có trụ sở tại Mỹ nên rõ ràng sẽ không thể giao thương tại Iran, tuy nhiên việc rút lui này sẽ không chỉ tác động đến các công ty của Mỹ. Airbus sẽ có khả năng buộc phải hủy bỏ những hợp đồng với các công ty của Iran do công ty này có nhiều mối quan hệ với Iran hơn. Airbus hiện đang tập trung vào 2 sản phẩm bán chạy nhất A330 và A330s bao gồm các máy bay đời cũ và đã nâng cấp.

Theo nhận định từ Dhierin Bechai:

Trong khi Boeing chỉ có một vài hợp đồng thăm dò thì Airbus thực sự đang gặp khó khăn khi bỏ qua các thương vụ tưởng như chắc chắn và phải tìm những khách hàng mới cho những chiếc máy bay đã được sản xuất. Hiện tại, Airbus đang bị ách tắc 86 chiếc máy bay dòng A330ceo, bao gồm 6 chiếc chưa được giao cho Iran Air. Với dòng máy A330neo, hệ quả thậm chí còn nặng nề hơn. Tính đến nay, dòng này đã được tích lũy bán ra 214 chiếc trong đó có 28 chiếc bán cho Iran Air. Hủy các đơn hàng này sẽ giảm lượng đơn hàng xuống 13%.

BỨC TRANH TOÀN CẢNH

Mất mát trong hợp đồng với Iran chỉ là một phần nhỏ trong tương lai u ám của Airbus. Công ty này đã chịu thiệt hại lớn từ nỗ lực quyết đấu với đối thủ trong việc chiếm thị phần lớn hơn tại Mỹ. Trong năm nay, Boeing đã thắng trong cuộc đua giành hợp đồng với American Airlines và Hawaiian Airlines với trị giá lần lượt là 12.3 và 2.8 tỷ đô la Mỹ. Trong khi những con số này không lớn so với thương vụ với Iran, việc bị Boeing hớt tay trên những hợp đồng này là minh chứng cho sự thất bại của Airbus trong hiện tại và tương lai, do Boeing rất có khả năng sẽ nhận được đơn hàng tiếp theo từ các hãng này.

Airbus cũng đã tiếp tục thua trận tại Ấn Độ, một trong các thị trường phát triển mạnh mẽ nhất cho du lịch hàng không. Liên minh của Singapore Airlines, Vistara, gần đây đã ký hợp đồng mua dòng 787s trị giá 3.3 tỷ đô la Mỹ với Boeing. Có vẻ như Boeing đã thực sự thể hiện ưu thế cạnh tranh về giá so với Airbus và cũng được sự hỗ trợ giảm thuế từ chính sách của Tổng thống đương nhiệm.

Tuy nhiên, đây không phải là dấu chấm hết cho Airbus. Công ty này vẫn có mối quan hệ khắng khít với hãng Vistara ở hạng mục máy bay nhỏ. Theo tin Bloomberg: Airbus sẽ đặc quyền ký hợp đồng với Singapore Airlines để bán ra 60 chiếc máy bay động cơ mới 2 dãy ghế. Thêm vào đó, cũng có một hãng hàng không đang xem xét việc mua dòng máy bay A320 sau khi thử dòng 737 của Boeing. Hiện tại giá của một chiếc Airbus A320neo ở vào khoảng 110 triệu đô la Mỹ, nâng trị giá thương vụ vào khoảng 6.6 tỷ đô. Đây có thể là một tin vui với Airbus.

Tuy nhiên, hiện tại Boeing đang làm việc với New Midsized Airplane để lấn sang thị trường trung cấp. Điều này có thể tạo áp lực lên dòng máy A330neo. Gọng kềm tiếp cận thị trường từ 2 phía sẽ khiến Airbus lâm vào tình thế khó khăn. Ưu tiên hàng đầu của Airbus trong năm nay sẽ nhắm đến các khách hàng mới của dòng xe A330neo và làm cách nào để thoát khỏi mối đe dọa từ phía Boeing.

Điều gì khiến cho máy bay của Boeing cạnh tranh hơn so với Airbus? Không thể bỏ qua chính sách cắt giảm thuế từ hệ thống của chính quyền Trump. Rất khó để nói máy bay của Boeing chất lượng cao hơn so với Airbus do không có tiêu chuẩn để so sánh 2 hãng này. Điều này tùy thuộc hãng hàng không cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc với hãng nào, cũng như hãng nào có chính sách về giá tốt hơn.

KẾT LUẬN:

Thương vụ hạt nhân với Iran đã là một mối hoài nghi khi Trump đắc cử tổng thống năm 2016. Airbus đã có rất nhiều động thái dè dặt nhưng cũng không tránh khỏi những hệ quả của nó. Hãng này cũng đã mất nhiều hợp đồng lớn với Hawaiin Airlines, American Airlines và Vistara.

Ngược lại, Boeing không thiệt hại nhiều vào thương vụ Iran. Cùng với áp lực từ nhiều phía của Boeing lên dòng A330s, Airbus cần phải nhanh chóng tìm kiếm khách hàng mới và quản lý hiện quả việc sản xuất đơn hàng đang ùn ách. Nếu cần lựa chọn, Boeing chắc chắn sẽ nằm trong danh sách của tôi.

Giang Trần - Theo Simplywall

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top