Luật Dữ Liệu Mới Của EU Có Thể Làm Thay Đổi Cả Nền Công Nghệ Hoa Kỳ – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Luật Dữ Liệu Mới Của EU Có Thể Làm Thay Đổi Cả Nền Công Nghệ Hoa Kỳ

- Quy định chung về Bảo vệ dữ liệu (GDPR) sẽ có hiệu lực vào ngày 25 tháng 5.

- Quy định này sẽ ảnh hưởng đến tất cả công ty thuộc Liên minh châu Âu và các công ty có hoạt động và người dùng tại khu vực này.

- Nguyên tắc chính của GDPR là trao cho người tiêu dùng quyền kiểm soát dữ liệu của họ.

- Nếu vi phạm các quy tắc trong GDP, mức phạt có thể lên tới 4% tổng doanh thu trên toàn cầu.

Một số người có thể đã nghe nói về Quy định chung về Bảo vệ dữ liệu (GDPR). Hầu hết mọi người thì chưa bởi vì quy định này nghe có vẻ nhàm chán. Nhưng thật sự thì nó rất là quan trọng đấy về để chúng tôi giúp bạn hiểu hơn về nó nhé.

GPDR là một bộ phận của Luật pháp Liên minh Châu Âu (EU), có thể tác động sâu rộng đến một số công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới bao gồm Facebook và Google.

Đây là hướng dẫn về GDPR.

GDPR là gì?

GDPR là một trong những luật định đã được phê duyệt vào tháng 4 năm 2016. Chính quyền châu Âu đã cho các công ty hai năm để tuân thủ GDPR và luật này sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 25 tháng 5 năm 2018.

GDPR thay thế đạo luật trước đó là Chỉ thị bảo vệ dữ liệu, và nhằm mục đích hài hoà các quy tắc trong khối EU gồm 28 quốc gia.

Mục đích của GPDR là đem lại cho người dùng quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân khi những thông tin này được các công ty thu thập. Quy định mới này không chỉ ảnh hưởng đến các tổ chức nằm trong EU mà còn áp dụng cho các công ty bên ngoài khu vực nếu họ cung cấp hàng hóa dịch vụ, hoặc theo dõi hành vi của người dùng thuộc khối EU. Đó là lý do tại sao tác động của GPDR là rất lớn

Các chính sách trọng điểm là gì?

Trọng tâm chính của GDPR là tăng các điều kiện của sự đồng ý. Các công ty sẽ không thể sử dụng những câu mơ hồ hoặc khó hiểu khi muốn bạn đồng ý cung cấp dữ liệu. Họ cũng không thể gộp sự chấp thuận cho nhiều nội dung khác nhau vào một

“Nếu bạn được một trang yêu cầu chấp nhận, nói rằng nếu bạn nhấp vào đây bạn đồng ý cho rất nhiều điều khác nhau, thì như vậy là sai luật. Bạn có quyền được lựa chọn riêng rẽ đồng ý hay không cho những điều đó.” Harry Small, cộng sự tại công ty luật Baker&McKenzie, nói với CNBC qua điện thoại.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể dễ dàng rút lại sự đồng ý. Đối với trẻ em dưới 16 tuổi, người giám hộ phải lựa chọn thay việc đồng ý thu thập dữ liệu.

Một quy tắc khác bắt buộc các công ty phải thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về bảo vệ dữ liệu, trong vòng 72 giờ sau khi nhận biết có truy cập dữ liệu trái phép xảy ra. Theo một tài liệu khác của EU, bộ xử lý dữ liệu sẽ phải thông báo cho người dùng "không chậm trễ quá mức" sau khi biết về vi phạm.

Với dữ liệu cá nhân, người dùng sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn. Bạn có thể truy cập vào dữ liệu cá nhân được lưu trữ bởi các công ty và tìm ra chúng được sử dụng ở đâu và cho mục đích gì. Bạn cũng có quyền bị “bỏ qua”. Có nghĩa là bạn có thể yêu cầu bất cứ ai đang kiểm soát dữ liệu của bạn xóa và ngăn các bên thứ ba xử lý dữ liệu. Một điều khoản khác của GDPR cho phép người dùng thu thập lại dữ liệu của họ và chuyển đến cho một nhà cung cấp dịch vụ khác.

Liệu có hình phạt cho việc vi phạm các quy tắc?

Có, và các công ty lớn càng có khả năng bị phạt. Một tổ chức vi phạm luật GDPR sẽ bị phạt tới 4% doanh thu toàn cầu hàng năm, tối đa là 20 triệu euro (24,6 triệu đô la).

Một số công ty công nghệ lớn nhất đang được hàng tỷ doanh thu mỗi năm nên khoản phạt có thể rất lớn nếu vi phạm bất kỳ quy tắc nào.

Điều gì sẽ tác động đến các công ty?

Các tổ chức lớn đã có hai năm để chuẩn bị sẵn sàng cho GDPR.

Các công ty công nghệ có tiếng với nền tảng người dùng rộng, xử lý một lượng lớn dữ liệu đã nói về những gì họ đang làm. Gần đây, Facebook đã phát hành một số công cụ bảo mật mới giúp hãng tuân thủ GDPR. Các công ty công nghệ lớn khác cũng đã công bố kế hoạch để tuân thủ GDPR.

Trong một lưu ý gần đây, ngân hàng Barclays nói rằng GDPR có khả năng sẽ tác động đến các mạng xã hội.

Các nhà phân tích của ngân hàng hày cho biết "Chúng tôi nghĩ rằng có nguy cơ Báo cáo về MAUs (Lượng người dùng trung bình hàng tháng) của Facebook và Twiiter có thể bắt đầu giảm vào cuối quý 2. DAUs (Lượng người dùng trung bình hàng ngày) quan trọng hơn nhiều, nhưng ít chịu tác động của GDPR hơn, nhưng có thể cũng giảm một chút.”

"Xét về doanh thu quảng cáo, chúng tôi thấy có ít tác động hơn, nhưng có nghe về mối lo xung quanh các sản phẩm như tùy chỉnh đối tượng (custom audiences) nhiều nền tảng đang dùng. Những kiểm tra của chúng tôi cho thấy nhiều công ty sử dụng bố nhớ đệm (cookie) và các thẻ (tag) cho tiếp thị số (digital marketing), họ gần như chưa có động thái thay đổi như những bên khác đã có thông báo tuân thủ GDPR nhiều tháng trước thời tháng 5.

<Vân Anh - Theo CNBC>

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top