E3 2018: Microsoft Đang Phấn Đấu Trở Thành Đế Chế Game Nghìn Tỷ Đô – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

E3 2018: Microsoft Đang Phấn Đấu Trở Thành Đế Chế Game Nghìn Tỷ Đô

Microsoftcó thể sớm hoàn tất việc phát triển những bước tiến vĩ đại trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử (chúng ta hay gọi tắt là công nghiệp game). Một vài người ở phố Wall không đánh giá cao tiềm năng mảng game của Microsoft ở thời điểm hiện tại so với những công ty lớn khác như Sony, EA hay Ubisoft, theo nhà phân tích Keith Weiss của Morgan Stanley. Nhưng trong tương lai gần, Microsoft sẽ vươn lên rất nhanh.

Các doanh nghiệp kinh doanh game đang chứng kiến một quá trình chuyển dịch khỏi phần cứng và sang phần mềm và streaming (là hình thức phát sóng trực tiếp, chủ yếu trên internet) – lĩnh vực sở trường và cũng là sở thích của Microsoft.

Điều đó giúp mở rộng con đường trở thành tập đoàn trị giá 1,000 tỷ đô la cho Microsoft.

Phố Wall đang thử tung ra hàng loạt ước đoán về thời điểm mà Microsot sẽ trở thành tập đoàn trị giá 1,000 tỷ USD, nhưng đa số lại bỏ qua mất một tác nhân có khả năng làm bệ phóng đưa gã khổng lồ công nghệ này lên tầm cao đó: mảng kinh doanh game đầy hứa hẹn của Microsoft.

“Chúng tôi thấy rằng Microsoft đang xây dựng nên đế chế ‘Netflix của Gaming’,” nhà phân tích Keith Weiss của Morgan Stanley đã viết trong một lưu ý cho các khách hàng. “Chúng tôi nghĩ rằng lĩnh vực gaming trong lịch sử phần lớn là bị bỏ lơ, hiểu lầm và đánh giá thấp bởi các nhà phân tích và nhà đầu tư.”

Nhà phân tích Timothy O'Shea của Jefferies cũng công nhận rằng Microsoft đang trên ranh giới phát triển một mảng kinh doanh game mới lạ và có tính bùng nổ.

“Google, Amazon và Microsoft đều đang nghiên cứu phát triển trên các nền tảng trò chơi điện tử phát trực tuyến và dựa trên đám mây (cloud) được thiết kế để cạnh tranh với PlayStation và Xbox, và chúng có thể ra mắt trước khi hết thập kỷ này,” ông viết. “Những dịch vụ đó sẽ mở rộng ra thị trường cụ thể ít nhất gấp 4 lần và nó sẽ khả dụng trên tất cả các loại thiết bị có màn hình bao gồm TV, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh.”

Và ông Weiss tán thành với cái cách mà Microsoft được thiết lập để tận dụng sự chuyển dịch trong ngành công nghiệp này.

“Với hệ sinh thái game mở rộng từ máy chơi game console sang máy tính cá nhân (PC) và thiết bị di động, sự chuyển đổi từ phần cứng và bán trò chơi điện tử một lần sang các dịch vụ đăng ký, và một tương lai có sự tồn tại của các hoạt động phát trực tuyến, phát thanh truyền hình và thực tế hỗn hợp (Mixed Reality), chúng tôi thấy rằng Microsoft được định vị tốt cho tương lai trong ngành công nghiệp game,” ông viết.

Dữ liệu báo cáo thị trường của Newzoo cho thấy rằng trò chơi trên thiết bị di động dẫn đầu toàn bộ thị trường game. Mảng điện thoại di động ghi nhận doanh thu hàng năm của quý 1 năm trước tăng 19.3% trong năm 2017, còn mảng console tăng trưởng khá yếu ở mức 3.6%. 

Microsoft đã luôn bán được các dịch vụ trò chơi dựa trên phần mềm đó, và dịch vụ đăng ký Xbox Live của họ đã có lượng người dùng hoạt động hàng tháng của nó tăng gần gấp đôi trong bốn năm qua, ông Weiss nói.

Nhưng đây mới là trở ngại: Microsoft có một lợi thế vô song trong phát sóng trò chơi trực tuyến với Microsoft Azure. “Azure là một điểm khác biệt quan trọng đối với Microsoft trong các công nghệ cần thiết để thực hiện được việc phát trực tuyến”, Weiss nói thêm rằng nó “cho phép các nhà phát triển mở rộng quy mô và tùy chỉnh cấu trúc hạ tầng của game trên một cloud đáng tin cậy.”

Không chỉ riêng Azure có thể làm tăng doanh thu từ mảng game, mà còn một lớp khác cũng có đầy tiềm năng dành cho Microsoft. Xbox GamePass, dịch vụ cho phép người dùng tải game xuống máy tính và chơi bằng console, có thể sớm biến đổi hoàn toàn thành kỹ thuật số.

“Trong vòng 3-5 năm tới, chúng tôi hy vọng Microsoft sẽ mở rộng phạm vi của Game Pass từ máy console và PC, để cuối cùng ôm trọn sang cả các thiết bị di động - mở rộng đáng kể cơ sở tiềm năng để kiếm tiền”, ông nói.

Chuyển đổi Xbox GamePass hoàn toàn sang nền tảng kỹ thuật số có thể mở rộng đáng kể toàn bộ thị trường game. Việc chuyển đổi đó “sẽ mở rộng thị trường game khi người dùng không cần phải mua một máy console có giá tới 400 USD nhằm thỏa yêu cầu tiên quyết để chơi game”, ông Weiss viết.

Lĩnh vực game có thể là yếu tố giúp Microsoft cán mốc mục tiêu trong sứ mệnh trở thành tập đoàn trị giá 1,000 tỷ USD. Weiss cho biết ước tính lợi nhuận của ông có vẻ “ngày càng bảo thủ nếu với lập trường của chúng tôi rằng sự kết hợp của doanh thu phần mềm và dịch vụ trò chơi sẽ tăng lên hơn 80% trong những năm nằm ngoài khoảng thời gian dự báo của chúng tôi.”

Dự báo của ông về mức tổng lợi nhuận 45% tính trong đơn vị kinh doanh game vào năm 2021 là một phần chủ chốt để “mở đường cho việc đạt được mức 50 tỷ USD lợi nhuận tính trước thuế và lãi suất và mức vốn hóa thị trường trị giá 1,000 tỷ USD cho Microsoft.”

Đăng Khoa -  Theo BusinessInsider

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top