Nhà Đầu Tư Nên Làm Gì Khi Uber Tăng Điểm Trở Lại?

0
151

Các nhà phân tích của Wall Street đã có thể làm điều mà các bên bảo lãnh phát hành IPO của Uber không thể làm được. Đó là giúp cổ phiếu này giao dịch gần mức giá IPO. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần suy nghĩ kỹ trước khi đầu tư vào cổ phiếu đầy biến động này.

           

Khi cổ phiếu (UBER) lên sàn vào ngày 10/05, nó trông giống như một thảm họa. Ở mức tối thiểu, các bên bảo lãnh phát hành tìm kiếm cổ phiếu đóng cửa trên giá chào bán một chút. Cổ phiếu Uber giảm 7,6% xuống 41,60 $ trong ngày giao dịch đầu tiên và đóng cửa cách xa giá bán là 45 $. Tuy nhiên, một điều thú vị đã xảy ra kể từ đó. Sau khi đóng cửa với mức giảm mạnh 18% từ giá IPO; cổ phiếu Uber phục hồi 21% lên đóng cửa ở mức 44,92$/cổ phiếu vào ngày thứ Năm, 06/06. Vào ngày thứ Tư, cổ phiếu này lần đầu tiên chạm lại mức giá IPO trong phiên giao dịch trong ngày; chính xác ở 45 đô la.

0610 barrons Pham Thu Hang image - Nhà Đầu Tư Nên Làm Gì Khi Uber Tăng Điểm Trở Lại?

Điều gì nằm sau sự thay đổi này về niềm tin thị trường? Một lý do chính là thời điểm. Uber gặp vận rủi khi lên sàn vào tháng 5, tháng tệ nhất trong năm của thị trường. Và việc giảm giá của cổ phiếu này dường như bị phóng đại. Nhà đầu tư lo sợ rằng cổ phiếu này sẽ rớt tiếp.

Tình hình hoạt động

Báo cáo thu nhập hàng quý đầu tiên của Uber đã được Wall Street tán dương, mặc dù công ty lỗ 1,01 tỉ đô la. Điều này là vì các nhà đầu tư bám vào các bình luận của ban quản lý; cho thấy sự cạnh tranh giữa Uber và Lyft (LYFT) đang “tập trung vào thương hiệu” hơn là dựa trên việc đưa ra giá rẻ hơn đối thủ. Không giống như đối thủ Lyft; thu nhập của Uber cao hơn ước tính đồng thuận của Wall Street.

Đánh giá chuyên môn

Tuy nhiên, không nên bỏ qua làn sóng các báo cáo tích cực từ các nhà phân tích. Hầu hết báo cáo đến từ các hãng đã hỗ trợ bảo lãnh phát hành IPO của Uber. Vào thứ Ba tuần trước, hơn 12 nhà phân tích bắt đầu đánh giá Uber. Trừ một nhà phân tích, những người còn lại đưa ra xếp hạng Nên mua hoặc tương đương. Điều này có thể đã giúp đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn nữa. Tổng cộng, có 27 nhà phân tích bắt đầu đánh giá Uber, theo Bloomberg. Trong đó, 21 người lạc quan và 6 người có quan điểm trung lập. Giá mục tiêu trung bình hiện tại là 54 đô la, cao hơn giá hiện tại khoảng 9 đô la.

Tất cả họ đều có lý do của mình. Maynard Um tại Macquarie cho biết ông nhận thấy thị trường phục vụ ngắn hạn trị giá hơn 5 nghìn tỉ đô la cho cái gọi là nền kinh tế di động. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs lập luận trong báo cáo rằng tỷ lệ rủi ro/lợi ích của việc sở hữu cổ phiếu dẫn đầu lĩnh vực di động là hợp lý. Mặc dù họ cho rằng công ty dẫn đầu trong dài hạn vẫn “còn lâu mới được quyết định.”

Dự đoán trong tương lai

Thậm chí một số nhà phân tích đưa ra xếp hạng trung lập cũng có vẻ lạc quan. Mark May tại Citigroup viết vào ngày thứ Ba rằng: ông nhận thấy Uber có thể tạo ra 38 tỉ đô la doanh thu trong 4 năm nữa. Tức là tốc độ tăng trưởng hàng năm kết hợp là 27%. Và biên lợi nhuận Ebitda 25% trong 10 năm.

Tuy nhiên, ông dự báo sự bất ổn về tình trạng cạnh tranh ở một số thị trường, phản ứng tiêu cực từ cơ quan quản lý và khả năng giới hạn về mức xâm nhập. Mô hình dòng tiền chiết khấu của ông cho thấy giá mục tiêu 45 đô la. Đây chính là mức giá IPO. Không nhà phân tích nào trên Wall Street mà Bloomberg theo dõi xếp hạng Uber là Nên bán. Uber đã từ chối đưa ra bình luận về đánh giá gần đây của nhà phân tích.

Đánh giá chung

Điều này không có nghĩa là nên mua cổ phiếu Uber lúc này. Uber dự kiến lỗ 2,14 tỉ đô la năm 2019, và 1,25 tỉ đô la năm 2020, theo FactSet. Đặt cược vào cổ phiếu Uber đồng nghĩa với việc đặt cược công ty có thể có lợi nhuận. Đây không phải là điều không thể xảy ra. Nhà phân tích tại Raymond James, Justin Patterson cho rằng ứng dụng kỹ thuật số cần nhiều thời gian hơn để thay đổi hành vi ngoại tuyến. Nhưng khi đã làm được điều này, thì vị thế của nó sẽ mạnh hơn nhiều. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo là phiên bản dịch vụ đi chung xe sẽ hoạt động tốt trong thực tế.

Trong khi đó, cổ phiếu Uber giao dịch gấp 5,5 lần doanh số, cao hơn nhiều so với S&P 500 (gấp 2,03 lần doanh số), Amazon.com (AMZN) (gấp 3,13 lần), nhưng dưới Netflix (NFLX) (gấp 7,7 lần).

Mức cạnh tranh

Mặc dù Wall Street ăn mừng khả năng giảm cạnh tranh giữa Uber và Lyft; việc giảm tiền trả cho tài xế và tăng giá có thể cải thiện biên lợi nhuận ngắn hạn với việc hy sinh tăng trưởng. Và điều này dựa trên giả định các chính quyền địa phương không làm theo New York và bảo đảm tiền lương cao hơn cho nhân viên dịch vụ đi xe chung.

Uber có thể bước qua một bên nếu khoản đầu tư vào xe tự lái đền đáp cho họ. Nhưng như Barron’s đã viết trước IPO, không có gì bảo đảm Uber có thể nổi lên hàng đầu trong cuộc đua ngày càng nhiều bên tham gia, gồm cả Waymo của Alphabet (GOOGL), Tesla (TSLA), Apple (AAPL), v.v.

Thử thách

Và không chỉ phải lo ngại về Lyft và các công ty khác của Mỹ; Uber còn phải lo ngại về các đối thủ như Didi của Trung Quốc. Uber Eats, mảng đóng góp 7,9 tỉ đô la vào 49,8 tỉ đô la tổng số đặt chỗ của Uber năm 2018, hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ DoorDash và GrubHub (GRUB). Ngay cả Nelson Chai, giám đốc tài chính của Uber, cũng cho biết “số vốn lớn” đang chảy vào lĩnh vực giao đồ ăn trực tuyến. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Uber Eats là “bên lớn nhất” bên ngoài Trung Quốc.

Tính đến tất cả những điều này, nhà đầu tư có lẽ nên bán cổ phiếu Uber lúc này.

>> Xem thêm: https://www.investo.vn/blogs/chien-luoc/mua-uber-ban-lyft/

Thu Hằng – Theo Barrons

Đăng ký nhận ngay BONUS