Nhờ Mảng Kinh Doanh Đồ Ăn Nhẹ Frito-Lay, PepsiCo Vượt Trội So Với Các – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Nhờ Mảng Kinh Doanh Đồ Ăn Nhẹ Frito-Lay, PepsiCo Vượt Trội So Với Các Số Liệu Ước Tính

  • Hoạt động kinh doanh nước giải khát ở khu vực Bắc Mỹ của Pepsi có chút chững lại trong khi công ty con kinh doanh đồ ăn nhẹ Frito-Lay có kết quả hoạt động tốt.
  • Quý trước, CEO Indra Nooyi cho biết Pepsi sẽ tăng chi tiêu quảng cáo để phục hồi hoạt động kinh doanh đồ uống của hãng.
  • Tháng 5 vừa qua, Pepsi đã mua lại công ty rau quả và thực phẩm Bare Foods.

Hôm thứ Ba, PepsiCo báo cáo thu nhập quý II của hãng, vượt mức kỳ vọng của giới phân tích, khi doanh thu của Cheetos và các món mặn ăn nhẹ khác tiếp tục bù đắp cho sự giảm sút trong hoạt động kinh doanh nước giải khát.

Hoạt động kinh doanh nước giải khát ở Bắc Mỹ của Pepsi đang phải vật lộn với sự cạnh tranh gia tăng tới từ những thương hiệu mới nổi và thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng. Quý trước, CEO Indra Nooyi đã đổ lỗi cho việc doanh thu giảm là do Coca Cola tăng chi tiêu quảng cáo, dù không trực tiếp nêu tên của gã khổng lồ ngành đồ uống có trụ sở tại Atlanta. Bà cho biết Pepsi sẽ hành động bằng cách tăng chi tiêu cho thương hiệu cola nước giải khát, và cải thiện chỉ số truyền thông của thương hiệu.

CFO của Pepsi, Hugh Johnston nói với CNBC hôm thứ Ba, công ty đã đã chọn ra 3 thương hiệu nước giải khát lớn nhất để tăng cường phát triển và quảng cáo, bao gồm Gatorade, Pepsi và Mountain Dew. Những nỗ lực này bao gồm chiến dịch quảng cáo Pepsi Generation, tái ra mắt Baja Blast, và cho ra mắt sản phẩm không chứa calo Gatorade Zero.

Cũng vào thứ Ba, công ty cho biết sẽ tăng “một cách có trách nhiệm" ngân sách marketing cho thương hiệu Pepsi trong nửa cuối năm nay. Johnston lưu ý, ba thương hiệu này sẽ tiếp tục nhận được "sự hỗ trợ mạnh mẽ".

Nooyi nói với các nhà phân tích trong một buổi đối thoại, sản phẩm nước giải khát không đường Pepsi đang làm "cực kỳ tốt" và Pepsi diet đang hoạt động tốt trở lại.

Tuy nhiên, kết quả này không gây ấn tượng với một số nhà phân tích.

"Chúng tôi rất thất vọng", Bonnie Herzog tại Wells Fargo đã viết trong một bản lưu ý nghiên cứu. Mặc cho một vài tiến triển trong doanh số nước giải khát khu vực Bắc Mỹ của Pepsi, mảng kinh doanh vẫn còn gặp "thách thức", Herzog cho biết.

Mảng kinh doanh nước giải khát cũng chứng kiến lợi nhuận sản xuất và kinh doanh giảm 16%, chịu ảnh hưởng của sự gia tăng trong chi phí nguyên liệu và phí vận tải đường bộ.

Trong quý này, thu nhập ròng của Pepsi giảm xuống còn 1,82 tỷ USD (tương đương EPS 1,28 USD) từ mức 2,12 tỷ USD (EPS 1,46 USD) của một năm trước. Thu nhập "cốt lõi" của công ty là 1,61 USD một cổ phiếu, tốt hơn dự kiến, tiêu chí thu nhập “cốt lõi” (Core earnings) không tuân theo tiêu chuẩn GAAP. Pepsi đã loại ra những thay đổi trong giá trị của các tài sản chứng khoán phái sinh đã giúp bù trừ chi phí nguyên liệu và chi phí thuế một lần là 777 triệu USD do các luật thuế mới.

Tổng doanh thu tăng 2,4% lên 16,09 tỷ USD, vượt mức ước tính 16,04 tỷ USD. Tăng trưởng doanh thu tự thân (Organic revenue growth), chỉ số đã được loại bỏ tác động của tỷ giá hối đoái, tăng 2,6%. Cổ phiếu của Pepsi tăng 3,15% trước giờ mở cửa.

Dưới đây là so sánh về kết quả hoạt động thực tế của PepsiCo với những gì Phố Wall dự báo:

Thu nhập: EPS 1,61 USD so với dự báo của Thomson Reuters là 1,52 USD

Doanh thu: 16,09 tỷ USD so với dự báo 16,04 tỷ USD cũng của Thomson Reuters

Mảng kinh doanh đồ ăn nhẹ Frito-Lay của Pepsi, bao gồm các thương hiệu như Doritos và Tostitos, tăng trưởng 4%, tiếp tục dẫn đầu trong hạng mục các sản phẩm ăn vặt phổ biến. Trong tháng 5, Pepsi công bố đã mua lại công ty trái cây và rau quả Bare Foods như là một phần trong nỗ lực giữ cho hoạt động kinh doanh đáp ứng được xu hướng của giới ăn vặt ngày nay. Thương vụ này cũng có thể đóng vai trò như một nền tảng để hãng thúc đẩy mở rộng hoạt động kinh doanh đồ ăn nhẹ có nguồn gốc thực vật.

Johnston cho biết: "Chúng tôi có xu hướng xây dựng các doanh nghiệp tương tự như vậy để đưa vào mạng lưới sản phẩm của công ty".

Chi phí vận chuyển và nguyên liệu tiếp tục là một vấn đề đối với Pepsi, cũng như các công ty cùng ngành kinh doanh thực phẩm và đồ uống. Những chi phí này gây tổn hại tới hoạt động kinh doanh đồ uống ở khu vực Bắc Mỹ và các loại thực phẩm Quaker, vốn phụ thuộc vào dịch vụ vận tải đường bộ của bên thứ ba.

Pepsi cho biết đang cân bằng chi phí nguyên liệu cao hơn của hoạt động phân phối đồ ăn nhanh Quaker thông qua việc "cắt giảm chi phí dự kiến" và giảm chi phí tiếp thị và quảng cáo. Hãng sẽ bù trừ giữa chi phí của mảng kinh doanh đồ uống với "giảm chi phí dự kiến của một số loại chi phí."

Trong khi đó, thị trường quốc tế tiếp tục là điểm mạnh cho Pepsi. Trong quý này, Pepsi báo cáo tăng trưởng doanh thu tự thân là 7% ở khu vực châu Âu - tiểu vùng châu Phi hạ Sahara châu Phi và 6% ở khu vực châu Á, Trung Đông và Bắc Phi.

Hoạt động kinh doanh ở Brazil chịu tổn hại đáng kể sau cuộc đình công ngành vận tải, Johnston cho biết.

Pepsi không thay đổi các dự báo tài chính trước đó cho cả năm.

Vân Anh - Theo CNBC

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top