Sau Thương Vụ Tesla, Thượng Hải Đẩy Mạnh Tiến Độ Xóa Bỏ Giới Hạn Sở Hữu Nước Ngoài

0

Một quan chức chính phủ cho biết Thượng Hải sẽ đẩy nhanh nỗ lực xóa bỏ giới hạn sở hữu cổ phần đối với nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất ô tô vào thứ Tư, một ngày sau khi Tesla (TSLA.O) cho biết công ty này sẽ xây dựng một nhà máy ô tô với 100% vốn đầu tư nước ngoài trong thành phố.

Vào đầu năm nay, Trung Quốc cho biết quốc gia này sẽ giới bỏ giới hạn tỷ lệ vốn sở hữu nước ngoài đối với những công ty sản xuất xe điện hoặc xe lai sạc điện vào năm 2018 và đối với tất cả những doanh nghiệp sản xuất ô tô vào năm 2022. Thông báo này đánh dấu một sự chuyển biến chính sách lớn tại thị trường xe hơi hàng đầu thế giới này khi tỷ lệ vốn sở hữu nước ngoài trong ngành này đã bị giới hạn ở mức 50% trong suốt hai thập kỷ qua.

Huang Ou, Phó giám đốc Ủy ban Kinh tế và Công nghệ thông tin Thượng Hải, phát biểu với các phóng viên tại một buổi họp báo rằng chính quyền thành phố đã tham gia vào công tác chuẩn bị để hỗ trợ cho dự án Tesla – dự án với vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất của Thượng Hải.

“Chính quyền thành phố sẽ thực hiện công việc hỗ trợ nhằm đưa dự án đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất,” ông cho biết.

“Theo kế hoạch của chính phủ, chúng tôi sẽ đẩy nhanh việc hủy bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất xe hơi,” ông nói.

Tuy nhiên, ông Huang từ chối đưa ra bình luận về quy mô của dự án hay thời gian khởi công xây dựng của nhà máy với công suất sản xuất 500,000 ô tô điện sử dụng pin Tesla mỗi năm này. Đây là một nhà máy quy mô lớn khi tính theo các tiêu chuẩn của ngành.

Vào thứ Ba, giám đốc điều hành của Tesla (TSLA.O) Elon Musk đã hoàn tất thỏa thuận xây dựng một nhà máy ô tô với 100% vốn sở hữu nước ngoài tại Thượng Hải – nhà máy đầu tiên của công ty này bên ngoài Mỹ. Nhà máy này sẽ tăng gấp đôi quy mô sản xuất toàn cầu của công ty sản xuất xe hơi này.

Thỏa thuận này được công bố khi Tesla tăng giá đối với xe hơi sản xuất tại Mỹ được bán tại Trung Quốc để bù đắp chi phí thuế quan của chính phủ Trung Quốc đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ – hành động nhằm trả đũa những mức thuế của tổng thống Mỹ Donald Trump đối với hàng hóa Trung Quốc.

Theo các quan chức và chuyên gia trong ngành công nghiệp xe hơi, một nhà máy lắp ráp xe hơi với quy mô bằng một nửa nhà máy của Tesla tại Thượng Hải thông thường sẽ tốn khoảng 1 tỷ USD chi phí xây dựng.

Trong một tuyên bố vào hôm thứ Ba, chính quyền Thượng Hải cho biết họ hoan nghênh động thái đầu tư vào nhà máy mới cũng như hoạt động nghiên cứu và phát triển của Tesla.

Tạp chí Trung Quốc Caijing, trích dẫn một số nguồn tin, báo cáo vào hôm thứ Ba rằng địa điểm chính xác của nhà máy vẫn chưa được quyết định và việc xây dựng sẽ bắt đầu vào đầu năm tới.

Dương Lãnh – Theo Reuters