Starbucks Xác Nhận Mối Quan Hệ Đối Tác Với Alibaba – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Starbucks Xác Nhận Mối Quan Hệ Đối Tác Với Alibaba

Starbucks đã chính thức hợp tác với Alibaba Group với một kế hoạch đa hướng nhằm đẩy mạnh độ phủ sóng của thương hiệu này tại Trung Quốc, Chủ tịch kiêm CEO của Starbucks Kevin Johnson phát biểu với CNBC vào thứ Tư.

Trong thỏa thuận độc quyền này, công ty sở hữu chuỗi cửa hàng đồ uống toàn cầu sẽ mở rộng dịch vụ phân phối trên khắp Trung Quốc thông qua hệ sinh thái của Alibaba bao gồm nền tảng giao hàng Ele.me và chuỗi siêu thị Hema.

“Chúng tôi sẽ tích hợp một của hàng Starbucks ảo vào tất cả các nền tảng của Alibaba Group,” Johnson nói với người dẫn chương trình “Mad Money” Jim Cramer trong một buổi phỏng vấn.

“Điều này có nghĩa là một khách hàng sử dụng Alipay, Taobao, Tmall hay Hema sẽ có cửa hàng Starbucks ảo hoạt động tương tự như một ứng dụng di động riêng biệt,” CEO này cho biết. “Việc này đồng nghĩa với việc hơn 500 triệu người sử dụng đang hoạt động trên các ứng dụng này sẽ được tiếp cận với Starbucks.” 

Starbucks cũng sẽ hợp tác với Ele.me, một nền tảng phân phối thực phẩm mà Alibaba đã mua lại vào năm nay, để mở 150 cửa hàng ở Thượng Hải và Bắc Kinh và sau đó mở rộng dịch vụ giao hàng tới 2.000 cửa hàng tại 30 thành phố "trước khi kết thúc năm nay", Johnson nói.

Đối với hệ thống siêu thị quy mô nhỏ của Hema, Starbucks cũng có kế hoạch xây dựng 600 “Starbucks Delivery Kitchens” – các cửa hàng cung cấp dịch vụ giao hàng cho các khu vực xung quanh – trong vòng vài năm tới.

Trong khi mối quan hệ đối tác đã được Wall Street Journal thông báo trước đó, phát biểu của Johnson là lời xác nhận chính thức đầu tiên của công ty sản xuất cà phê về kế hoạch cụ thể của mình với Alibaba.

John đã gọi đây là “một mối quan hệ đối tác chiến lược thay đổi khái niệm bán lẻ hiện đại”, và sự kết hợp giữa khả năng công nghệ hàng đầu của Alibaba với sức mạnh bán lẻ của Starbucks “chắc chắn sẽ thúc đẩy tình hình kinh doanh của cả hai công ty.” 

Trong quý tài chính thứ ba của Starbucks, tình hình kinh doanh tại Trung Quốc đã có chút suy yếu trong khi trước đó đây luôn là nhân tố đẩy mạnh tăng trưởng của công ty này.

“Hầu hết tăng trưởng tại Trung Quốc đến từ các cửa hàng mới của chúng tôi,” Johnson nói với Cramer vào hôm thứ Tư. “Hiện tại, doanh thu của chúng tôi giảm 2% so với quý trước, tuy nhiên, nếu nhìn vào những gì chúng tôi đã thực hiện cùng với Alibaba cùng với bước đà kỹ thuật số và dịch vụ giao hàng được cấp phép, đây chính là những yếu tố cần thiết cho bước đà kỹ thuật số tại Trung Quốc.”

Theo Tổ chức Cà phê Thế giới và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, lượng tiêu thụ cà phê tại Trung Quốc đã tăng gần gấp ba trong vòng 4 năm qua. 

Trong cuộc gọi hội nghị quý ba của Starbucks, CEO của Starbucks Trung Quốc Belinda Wong nói với các nhà đầu tư rằng “dịch vụ giao hàng mới của chúng tôi sẽ đáp ứng được những tiêu chuẩn cao mà những khách hàng tại Trung Quốc đã luôn kỳ vọng … khi chúng ta mở rộng hoạt động kinh doanh tại đây.”

Cổ phiếu của Starbucks đã giảm 0,88% vào thứ Tư và đóng cửa tại mức 51,93 USD. Giá cổ phiếu này đã tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngoài giờ lên mức 52 USD một cổ phiếu.

Dương Lãnh - Theo CNBC

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top