Tập Đoàn Alphabet Với Mục Tiêu Trở Thành Công Ty Vận Tải Khổng Lồ – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Tập Đoàn Alphabet Với Mục Tiêu Trở Thành Công Ty Vận Tải Khổng Lồ

Alphabet đã là “một siêu cường trong lĩnh vực giao thông vận tải" và cũng có tầm nhìn hướng tới tương lai

Công ty đã đầu tư vào các lĩnh vực vận tải thông qua các quỹ tài trợ cũng như các công ty con.

Xe tay ga điện, phương tiện tự lái và xe bay: Cho dù tương lai của lĩnh vực vận tải có như thế nào đi chăng nữa, thì Alphabet vẫn muốn tham gia vào lĩnh vực này.

Đầu tuần này, tờ Financial Times đã đưa tin rằng công ty đầu tư vốn đã trực tiếp đầu tư vào công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe tay ga điện Lime, ngay cả khi đơn vị đầu tư vốn cho Lime, công ty GV, là công ty rót vốn nhiều nhất.

Tin tức này cho chúng ta thấy hai điều nổi bật vềAlphabet: Thứ nhất là Alphabet có số lượng xe đầu tư tại thời điểm này cao bất thường và thứ hai là Công ty đã phát hiện ra nhiều phương pháp khác nhau để đảm bảo vai trò của mình ở lĩnh vực  giao thông vận tải trong tương lai.

Mike Ramsey, giám đốc nghiên cứu lĩnh vực di động của Gartner đã chia sẻ với CNBC rằng " Alphabet không chỉ quan tâm đến lĩnh vực này mà  công ty còn là một siêu cường trong  lĩnh vực giao thông vận tải”.

Dưới đây là một số phương pháp mà Alphabet đã tập trung vào lĩnh vực này:

Quỹ đầu tư của Alphabet:

Alphabet là nhà đầu tư doanh nghiệp tích cực nhất trong năm vừa qua, thực hiện hơn 100 giao dịch, thông qua cả đầu tư trực tiếp và ba nhánh tài trợ liên doanh: GV, dành cho các công ty ở giai đoạn đầu; CapitalG, dành cho các khoản đầu tư ở giai đoạn tăng trưởng; và Gradient, dành cho các công ty khởi nghiệp liên quan đến lĩnh vực  trí tuệ nhân tạo.

Thông qua các khoản đầu tư này, Alphabet đang hỗ trợ một loạt các công nghệ  thuộc lĩnh vực vận tải. GV là nhà đầu tư  sớm nhất vào Uber, trong khi CapitalG đã đầu tư vào Lyft, trong đó có kế hoạch cho xe đạp và xe tay ga, và, trong trường hợp của Uber, sắp tới sẽ là xe ô tô bay.

Đầu năm nay, Gradient đã đổ tiền vào Scotty Labs, công ty nghiên cứu nền tảng để điều khiển từ xa xe tự lái.

Bên cạnh Lime, Alphabet cũng đã đầu tư trực tiếp vào công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển ở Đông Nam Á, GoJek và công ty tên lửa SpaceX của Elon Musk.

Nền tảng chính là Google Maps

Phương thức rõ ràng nhất là Alphabet đánh dấu tên tuổi của mình trong lĩnh vực giao thông vận tải trên thế giới là thông qua Google Maps.

Theo comScore có hơn 55% người dùng điện thoại thông minh ở Hoa Kỳ sử dụng Maps, và có hơn một tỷ người dùng hàng tháng trên toàn thế giới dùng Maps để tìm đường khi đi bộ, đi xe hoặc phương tiện giao thông công cộng.

Google hiện cho phép Uber và Lyft quảng cáo giá thông qua Maps và không khó để tưởng tượng rằng chính sách này đã mở cửa cho xe đạp theo yêu cầu, xe tay ga và cuối cùng là xe tự lái.

Ramsey cho rằng "Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu Alphabet không theo đuổi một nền tảng giao thông kết hợp nhiều  loại hình  vận tải với nhau, mà trong đó Google Maps  là trọng điểm".

Trong khi đó, Google cũng  vận hành một sản phẩm bản đồ khác, ví dụ như Waze, được mua lại vào năm 2013 với giá khoảng 1 tỷ USD. (Sự khác biệt lớn giữa Maps và Waze là Waze cho phép người dùng thêm thông tin về xây dựng, cảnh sát hoặc giao thông.) Ngoài ra còn có Android Automotive, ứng dụng  kết hợp hệ thống vận hành của Google và các các ứng dụng trực tiếp vào ô tô (đã ký hợp đồng đối tác với Volvo và Audi).

Dữ liệu bản đồ của Google cũng đã giúp công ty trở thành một trong những  công ty hàng đầu trong  lĩnh vực xe tự lái, cho chúng ta thấy một phương pháp nữa mà Alphabet áp dụng để đầu tư vào giao thông vận tải:

Các dự án khác:

Waymo, đơn vị kinh doanh xe tự lái của Alphabet, là một trong số ít các công ty con mà nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư đặc biệt có cái nhìn lạc quan.

Waymo lên kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi xe tự lái ở Arizon trước cuối năm và được xem là sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Một dự án khác, Sidewalk Labs, cũng đang nghiên cứu về tương lai của giao thông đô thị. Mục tiêu tổng thể của công ty là tái tạo lại các thành phố thông thông qua các thành tựu của công nghệ, bao gồm nền tảng di động tập trung được gọi là Tọa độ mà Sidewalk tách ra và đầu tư.

Các nhà sáng lập công ty cũng có những dự án trọng điểm

Bởi vì tất cả những dự án nêu trên dường như vẫn chưa đủ, những người sáng lập ra Google, Larry Page và Sergey Brin đều có những dự án đầu tư riêng  trong tương lai của lĩnh vực giao thông vận tải.

Kitty Hawk, công ty của Page, đang chế tạo những chiếc xe bay kết hợp giữa thủy phi cơ và máy bay không người lái, trong khi Brin đang chế tạo khí cầu công nghệ cao.

Giang Trần - Theo CNBC

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top