Tránh Xa Adobe Dù Tăng Trưởng Thần Tốc!

0
24

Adobe đang có những nước đi đúng đắn và triển vọng năm 2019 của hãng dường như vô cùng sáng sủa.  Tuy nhiên, tâm lý nhà lạc quan quá mức của các nhà đầu tư khiến cổ phiếu này hiện đang được định giá dựa trên kỳ vọng tăng trưởng tương lai của nó.

           

201905012 thestreet Vu Thu Trangadobe Image - Tránh Xa Adobe Dù Tăng Trưởng Thần Tốc!

() là một công ty sỡ hữu ít tài sản và có tăng trưởng mạnh về doanh thu. Công ty này đang lớn mạnh nhanh chóng và có khả năng tạo ra dòng tiền ổn định, tuy nhiên tôi cho rằng các cổ đông của nó không có nhiều cơ hội được hưởng lợi từ mức định giá hiện tại và tốt nhất là nên tránh mã này.

Động lực tăng trưởng mạnh mẽ 

Adobe, với mô hình kinh doanh của mình, tiếp tục tận hưởng những lợi thế khi lực lượng lao động đang bắt đầu hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình.

Mục tiêu của Adobe là mang lại trải nghiệm kỹ thuật số đặc biệt cho khách hàng của mình. Adobe tin rằng điều này có ý nghĩa nhiều hơn việc chỉ có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu email để tạo lập các email được cá nhân hóa. Nó liên quan đến việc cung cấp những dữ liệu phù hợp theo thời gian thực, cả về hành vi và hoạt động, để giúp các doanh nghiệp hiểu khách hàng của mình và đưa ra những phản ứng nhanh nhậy, sáng suốt dựa trên những hiểu biết đó.

Dưới trướng của Adobe 

Adobe có hai phân khúc chính: Truyền thông kỹ thuật số (khoảng 68% tổng doanh thu) và Trải nghiệm kỹ thuật số (khoảng 29% tổng doanh thu).

Phân khúc Truyền thông kỹ thuật số của Adobe có sự hiện diện của những cái tên quen thuộc như PhotoShop và các sản phẩm gắn mác Acrobat. Nó tăng trưởng với tốc độ cao và tính đến Q1/2019, doanh thu của phân khúc tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Trải nghiệm kỹ thuật số, một phân khúc chính khác của Adobe, nhỏ hơn rất nhiều nhưng tăng trưởng nhanh hơn đáng kể. Tính đến Q1/2019, phân khúc này tăng trưởng 34% so với cùng kỳ năm trước.

Cần lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu này trong phân khúc Trải nghiệm kỹ thuật số của Adobe không phải hoàn toàn là tăng trưởng tự thân. Trên thực tế, Adobe rót khoảng 6,3 tỷ USD vào hai thương vụ mua lại đình đám trong năm 2018. Đáng chú ý, hãng thâu tóm Marketo, một công ty nền tảng đám mây tiếp thị, với giá 4,7 tỷ USD, trong khi Magento, một nền tảng thương mại, được hãng mua lại với giá 1,6 tỷ USD.

Các cổ đông sẽ không hưởng lợi nhiều

Khoảng 90% doanh thu của Adobe là từ các nguồn thu định kỳ. Đây là yếu tố giúp củng cố sức mạnh tổng thể của mô hình kinh doanh của hãng. Hơn nữa, với mức độ dễ được dự đoán này, Adobe có thể gánh khoản nợ ròng 1 tỷ USD và hoàn toàn không gặp rắc rối với bảng cân đối kế toán của mình.

Dẫu vậy, mọi chuyện phức tạp hơn một chút so với những gì mọi người nhìn thấy. Trong mười hai tháng gần đây, Adobe đã bỏ ra một khoản tiền khổng lồ trị giá 2,25 tỷ USD, tương đương 60% giá trị dòng tiền tự do của hãng, để mua lại cổ phiếu. Tuy nhiên, tổng số cổ phiếu đang lưu hành của chỉ giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Đây quả là một điều đáng kinh ngạc.

Lý do là khi giá cổ phiếu tăng, ban lãnh đạo công ty đã chốt lời bằng cách thực hiện nhiều quyền chọn cổ phiếu của mình. Nói cách khác, các khoản mua lại của Adobe, mặc dù có số lượng lớn, chỉ đơn giản là bù đắp cho các kế hoạch khuyến khích, khen thưởng bằng cổ phiếu của ban quản lý công ty.

Nhà đầu tư không có lợi thế 

Một công ty đang hoạt động tốt không hẳn sẽ có lợi nhuận. Các nhà đầu tư cần có cái nhìn sâu sắc hơn những người khác để tìm ra các khoản đầu tư không được định giá dựa trên những kỳ vọng tăng giá trong tương lai.

201905012 thestreet Vu Thu Trangadobe Table - Tránh Xa Adobe Dù Tăng Trưởng Thần Tốc!Adobe liên tục tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm từ 23% đến 24%. Tuy nhiên, dù có hiệu suất ổn định và có thể dự đoán được, tất cả các chỉ số của công ty đều quá cao. Ví dụ: hệ số giá/doanh số (P/Sales) của nó là 14,4x so với trước đây là 8,9x và hệ số giá/dòng tiền của nó cũng vậy.

Hơn nữa, theo như bảng trên, các nhà đầu tư đều có những đánh giá tích cực về lĩnh vực này. Rất khó có thể đầu tư theo đám đông nhưng có được hiệu suất cao hơn trung bình. Để đánh bại thị trường, các nhà đầu tư cần tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các cổ phiếu không có các hệ số quá cao so với mức định giá của nó trong quá khứ.

Kết luận

Adobe tiếp tục tập trung vào việc gia tăng giá trị cho cơ sở khách hàng lớn của mình bằng cách mở rộng khả năng phục vụ từ đầu đến cuối (end-to-end) của nền tảng của mình. Trong năm 2019, hãng có một sự khởi đầu tuyệt vời khi được xướng danh là Công ty dẫn đầu trong Nền tảng trải nghiệm kỹ thuật số theo đánh giá của Gartner Magic Quadrant.

Tuy nhiên, theo như thảo luận trong bài này, các cổ đông của Adobe dường như không hưởng lợi nhiều bởi với mức định giá hiện tại, họ không có biên an toàn thực sự.

Thu Trang – Theo thestreet

Đăng ký nhận ngay BONUS