3 Lý Do Không Nên Hoảng Loạn Sau Báo Cáo Mới Nhất Của Facebook

0
21

Facebook có thể vừa mất 100 tỷ USD giá trị thị trường, nhưng nó không tệ như bạn nghĩ.

Một cuộc hỗn loạn đầy phấn khích.

Cổ phiếu của Facebook (NASDAQ: FB) vừa có ngày tồi tệ nhất trong lịch sử với đợt giảm 19%, sau báo cáo thu nhập đáng thất vọng. Đối với phe chỉ trích mạng xã hội này, đợt rớt giá sau kì công bố báo cáo thu nhập này có thể là một chiến thắng ngọt ngào.

Công ty đã là mục tiêu chỉ trích sau khi bị phát hiện đã cho phép sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016. Các báo cáo hồi tháng 3 về vụ việc Cambridge Analytica lạm dụng dữ liệu người dùng Facebook để thao túng cử tri cũng đã đổ thêm dầu vào lửa, thúc đẩy chiến dịch #DeleteFacebook.

Theo thị trường, có những lý do đúng đắn cho đợt rớt giá kỷ lục này. Tăng trưởng doanh thu không được như ước tính, tăng 42% lên 13,2 tỷ đô la, thấp hơn mức kỳ vọng 13,3 tỷ đô la. Tăng trưởng trong số người dùng hoạt động hàng ngày ở mức chậm nhất trong lịch sử, khi Facebook chỉ có thêm thêm 22 triệu DAU. Chỉ số DAU của nền tảng xã hội này đặc biệt tồi tệ ở châu Âu, nơi giảm từ 282 triệu xuống 279 triệu, do quy định GDPR mới của khu vực nay. Trong khi đó, ở Bắc Mỹ, tăng trưởng DAU gần như không đổi và đã không có đột phá trong 3 quý liên tiếp.

Mặc cho những con số đó, những phản ứng kéo dài chống lại thương hiệu này, và cú ngã ngựa của giá cổ phiếu, không có lý do hoàn hảo nào để nhà đầu tư phải hoảng sợ. Dưới đây là ba lý do tại sao không nên lo lắng:

  1. Tăng trưởng vẫn ở mức ấn tượng

Tâm điểm của bài báo cáo là khi CFO David Wehner phát biểu tại buổi công bố thu nhập, “Tổng tốc độ tăng trưởng doanh thu của chúng tôi đã giảm khoảng 7 điểm phần trăm trong Q2 so với Q1. Tổng tốc độ tăng trưởng doanh thu sẽ tiếp tục giảm trong nửa còn lại của năm 2018, và chúng tôi dự đoán tốc độ tăng trưởng doanh thu của chúng tôi sẽ giảm ở mức cao trong khoảng 1 con số phần trăm so với quý liền trước trong cả quý 3 và quý 4.”

Không có gì đáng ngạc nhiên khi dự báo đó sẽ gây ra nỗi sợ hãu trên thị trường, nhưng ngay cả trong trường hợp xấu nhất, theo dự đoán đó, tăng trưởng doanh thu sẽ giảm 9% trong quý 3 và 4, nhưng điều đó vẫn có nghĩa là doanh thu của công ty sẽ vẫn sẽ tăng (tối thiểu) 24% trong quý IV. Đó là một con số ấn tượng, đặc biệt là với những công ty có quy mô lớn như Facebook, con số này vẫn sẽ đặt công ty ngang hàng với những gã khổng lồ công nghệ như Alphabet và Amazon.

Sự tăng trưởng chậm lại đó có vẻ như là một vấn đề liên quan đến nhịp độ trước đó của Facebook, công ty có thể chỉ là nạn nhân trước sự thành công của chính hãng. Tăng trưởng nóng của Facebook cuối cùng sẽ chậm lại, và trên thực tế, ban giám đốc đã đưa ra cảnh báo về sự tăng trưởng chậm lại trong vài quý gần đây.

Để so sánh, thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Facebook, dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi, từ 5,39 đô la năm ngoái lên 10,05 đô la vào năm 2020, tương đương với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 23%. Nói cách khác, công ty vẫn duy trì được phần nhiều mức tăng trưởng trước đó.

  1. Giá cổ phiếu sẽ sớm tăng trở lại

Thật hiếm có một cổ phiếu của hãng quy mô lớn như Facebook để mất gần 20% trong một phiên duy nhất, lên tới hơn 100 tỷ đô la giá trị thị trường. Tuy nhiên, sự việc này chỉ là phản ứng nhất thời của thị trường trước báo cáo có phần tiêu cực của Facebook, và bù từ lại mới đợt tăng bất ngờ trước đó.

Sau vụ bê bối Cambridge Analytical, cổ phiếu của Facebook tăng đột biến trong vài tháng qua, tăng hơn 40% trong thời gian đó. Cổ phiếu của hãng được giao dịch ở mức 176 USD gần đây nhất là ngày 4/5. Nói cách khác, đợt phá giá này có thể chỉ để “bong bóng giá” xẹp bớt xuống, do trước đó đã tăng quá nhanh. Chúng ta đã từng nhìn thấy phản hồi tương tự với báo cáo thu nhập mới nhất của Netflix, giá cổ phiếu của hãng giảm ở mức 2 con số, sau khi Netflix báo cáo số thuê bao đăng kí mới thấp hơn kỳ vọng.

Điều quan trọng là các nhà đầu tư của Facebook phải lùi bước, có cái nhìn dài hạn và bao quát. Báo chí trong ngành tài chính thường thích làm to chuyện một vụ phá giá diễn ra trong một ngày vì nó có vẻ sốc và thu hút, nhưng Facebook vẫn đã tăng trưởng 81% trong 3 năm qua và 413% trong 5 năm. Với góc nhìn đầu tư dài hạn, đợt bán tháo vừa qua chỉ như một dấu mốc nhỏ trong thời kỳ tăng trưởng ấn tượng của Facebook

  1. Ban giám đốc đang nói sự thật

Cambridge Analytica và vụ việc can thiệp bầu cử của Nga đã trở thành luận chứng để phe chỉ trích củng cố niềm tin rằng Facebook là một công ty xấu, có tác động tiêu cực trên thế giới. Mặc dù có thể dễ dàng tẩy chay mạng xã hội này vì những vụ bê bối đó, thực tế là Facebook đóng một vai trò có ý nghĩa trong cuộc sống của hàng tỷ người, đây là nền tảng để kết nối với bạn bè, gia đình và những người khác. Nhìn chung, công ty rõ ràng là một lực lượng tích cực, bất chấp sự chú ý tiêu cực của giới truyền thông.

Chủ trương gần đây của ban giám đốc nhằm đẩy mạnh kết nối con người trên nền tảng này thay vì các video hoặc tin tức đang hot, củng cố sứ mệnh của hãng lã kết nối thế giới tốt hơn và là động thái phù hợp để tạo ra giá trị cho người dùng. Trong buổi báo cáo thu nhập gần đây, CEO Mark Zuckerberg nói, “Trong nửa năm trở lại đây, chúng tôi đã đưa ra nhiều thay đổi cho News Feed, khuyến khích sự tương tác và tương tác nhiều hơn giữa mọi người và chúng tôi dự định tiếp tục những thay đổi nhiều hơn như thế này”. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các nhóm Facebook đối với những người như mới lên chức cha mẹ, những người mắc bệnh hiếm gặp, gia đình quân nhân, và những người khác khi ông giải thích một sáng kiến ​​khác mà công ty đã ra mắt, giúp việc tham gia nhóm trở nên dễ dàng hơn. Ban giám đóc hiểu sản phẩm chỉ mạnh nhất khi xây dựng và bồi dưỡng cộng đồng, đó là điều làm cho Facebook có giá trị đối với người dùng.

COO Sheryl Sandberg cũng đã giải quyết vấn đề an ninh, liệt kê các bước mà công ty đã thực hiện để làm cho hoạt động quảng cáo và nhà quảng cáo minh bạch hơn, và các khoản đầu tư được thực hiện trong bảo mật và quyền riêng tư. Mặc cho tình trạng lộn xộn gần đây, ban giám đốc đang thực hiện các bước cần thiết để đi đúng hướng.

2018 có thể là một năm đáng quên đối với Facebook từ góc nhìn PR, nhưng doanh nghiệp vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Sản phẩm của công ty thu hút 2,5 tỷ người dùng hàng ngày, từ đó cho phép nền tảng này đưa tới giá trị đặc biệt cho nhà quảng cáo. Sự kết hợp đó sẽ đảm bảo cho sự tăng trưởng dài hạn của công ty.

Tăng trưởng doanh thu hàng quý 50% sẽ không bao giờ kéo dài mãi mãi, nhưng Facebook vẫn có nhiều cơ hội ở phía trước. Bàn luận về sự sụp đổ của Facebook có thể đang rất nóng hổi, nhưng việc đó thực sự khá ngu ngốc khi nhìn kĩ hơn vào những con số.

Vân Anh – Theo fool