7 Loại Cổ Phiếu Đáng Chú Ý Trong Làng E-Sports

0

Trò chơi điện tử mang tính đối kháng hiện là ngành công nghiệp trị giá 1,5 tỷ USD, và nó đang phát triển rất nhanh chóng. Thậm chí , game thủ chuyên nghiệp có mức thu nhập lên tới 2 triệu USD/năm.

Thể thao điện tử (esport) là bộ môn ngày càng được các doanh nghiệp lớn dành nhiều ưu ái.

Trào lưu của nó giống như bản sao của hiện tượng Lululemon Athletica trong ngành thời trang/trang phục khi cổ phiếu của họ tăng gấp 10 lần tính từ 2009 đến 2012.

Lĩnh vực giải trí này là một cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nếu biết cách đặt chân vào mảng này ngay từ ban đầu.

Và dưới đây là cái tên của bảy loại cổ phiếu đáng chú ý giúp nhà đầu tư thực hiện được điều đó:

Huya

HUYA, +2,47% là hãng phát video trực tuyến (streaming) tiêu biểu đầy triển vọng trong làng thể thao điện tử. Công ty này cung cấp nền tảng truyền hình trực tiếp để các game thủ để chia sẻ kinh nghiệm của họ. Dù Huya vẫn chưa trở thành “con gà đẻ trứng vàng”, nhưng báo cáo thu nhập tháng 6 của họ cho thấy mức doanh thu đã tăng gấp đôi. Huya đã hoàn tất đợt IPO vào tháng 5 và sau khi kết thúc phiên giao dịch đầu tiên ở mức giá 16 đô la, tính ra nó đã tăng gần 100%.

Amazon

Điều khá bất ngờ là Amazon, +2,37% cũng là một tên tuổi lớn trong làng esport.

Trở lại năm 2014 khi tập đoàn này thâu tóm Twitch với cái giá 1 tỷ USD, Phố Wall cho rằng nước cờ này thật kỳ quặc.

Nhưng kể từ đó thương vụ này được các doanh nhân khởi nghiệp mảng công nghệ dư báo là món hời to cho Amazon. Rõ ràng Twitch là một yếu tố quan trọng góp phần đưa Amazon trở thành hãng cung cấp nội dung thể thao điện tử tiềm năng trong tương lai.

Bilibili

Một hãng streaming khác có tốc độ phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc là nền tảng gaming Bilibili BILI, + 11,58%. Công ty này cũng có đợt IPO vào mùa xuân, với mức lợi nhuận kém ấn tượng hơn Huya; cổ phiếu của họ “chỉ” tăng 20% kể từ màn ra mắt hồi tháng 4. Nhưng Bili khác Huya ở tính đa dạng, không chỉ riêng lĩnh vực gaming mà còn lấn sân cả anime và truyện tranh. Nền tảng của họ đạt 77 triệu lượt truy cập, với mức gia tăng 35%. Hơn nữa nó có đến hơn 80% lượng người dùng ở độ tuổi dưới 18.

Google

Dù thừa nhận chưa đạt được khả năng “kết nối” cao như các nền tảng khác, Tập đoàn mẹ Alphabet của Google GOOG, + 2,56% GOOGL, + 2,54% đang cố gắng hết sức để bám sát theo xu hướng thể thao điện tử. Ý chí đó được minh chứng bằng nguồn đầu tư trị giá 120 triệu USD vào hãng phát trực tuyến trò chơi trên thiết bị di động Chushou của Trung Quốc.

Tencent

Fortnite hiện là tựa game siêu phẩm đình đám của Epic Game với lượng người chơi trên 125 triệu và nó được dành ra nguồn quỹ tới 100 triệu USD cho các giải đấu.

Tencent 0700, + 0,63% TCEHY, + 1,51% đã đầu tư 330 triệu USD để mua lại 40% cổ phần của Epic Game 5 năm về trước. Tencent cũng sở hữu cổ phần trong các hãng game đình đám khác, khiến một blogger về game phải thốt lên rằng “trong 20 năm tới họ sẽ sở hữu cả làng game mất.”

Activision Blizzard

Tạm gác Fornite qua một bên, Activision Blizzard ATVI, + 3.51% đã tạo ra nhiều dấu ấn trong vài năm qua, trong đó có ứng dụng trò chơi trên di động Hearthstone hoặc Overwatch (2016) trên máy console sau khi đem lại doanh số bán hàng tới 1 tỷ USD trong năm phát hành đầu tiên. Hãng giải trí này cũng sở hữu những thương hiệu game nổi tiếng như Warcraft hay Diablo đã vào thời kỳ chín muồi để phát triển. Và dĩ nhiên các tựa game trên cũng có yếu tố đa người chơi cho phép chúng có khả năng kết hợp với esport trong tương lai.

GamR ETF

ETFMG Video Game Tech ETF GAMR, + 2,53% là một lựa chọn tốt nếu nhà đầu tư cảm thấy thích yếu tố đa dạng hóa. Quỹ này có lượng tài sản hợp lý trị giá 120 triệu USD. Họ có phần sở hữu trong 72 tựa game, trong đó không có phần nào vượt quá 2.5% danh mục đầu tư. Quỹ này tăng trưởng 23% trong 12 tháng qua, so với mức tăng chỉ có 17% của chỉ số S&P 500 SPX, + 0,87%.

Đăng Khoa – Theo MarketWatch