Alphabet Báo Cáo Thu Nhập Quý 2

0
61

Tóm lược

  • Alphabet dự kiến ​​sẽ báo cáo thu nhập vào ngày 23 tháng 7.
  • Doanh thu đang trên đà tăng mạnh mẽ, như chi phí tăng vẫn là mối quan tâm.
  • Những câu hỏi chính về vấn đề quản trị doanh nghiệp bao gồm tác động của luật lệ và chiến lược bán lẻ của công ty.

Alphabet (NASDAQ: GOOG) (GOOGL) dự kiến ​​sẽ báo cáo thu nhập vào ngày 23 tháng 7, sau giờ đóng cửa của thị trường. Bài viết này đầu tiên sẽ đề cập tới các xu hướng trước đây và dự báo đồng thuận cho các số liệu tài chính chủ chốt, sau đó là 2 câu hỏi quan trọng hi vọng sẽ được ban quản trị của công ty trả lời trong lần công bố tới đây.

Các chỉ số tài chính chính: Xu hướng trước đây và Dự báo đồng thuận

Doanh thu không bao gồm TAC, quý 2 năm 2018 dự kiến ​​là 25.850 triệu đô la so với 20,919 triệu đô la cùng kỳ năm trước, tương ứng với tốc độ tăng trưởng là 23,6%. Tốc độ tăng trưởng dự báo này thể hiện sự tăng tốc từ tốc độ tăng trưởng quý 2 năm 2017 là 19,4% và dự kiến ​​sẽ là tốc độ tăng trưởng theo quý nhanh nhất trong tám quý vừa qua.

(TAC: chi phí mua lưu lượng truy cập của Google mà họ trả cho các nhà sản xuất điện thoại như Apple để sử dụng các dịch vụ, như tìm kiếm, của hãng.)

Quý trước, doanh thu từ tìm kiếm trên web và điện thoại di động đã giúp tổng doanh thu vượt mức kỳ vọng và có thể sẽ một lần nữa là nguồn thu chính trong quý này.

Xin nhắc lại, kết quả kinh doanh của Nest hiện được báo cáo như là 1 bộ phận của phân khúc Google, điều này giải thích lý do tại sao doanh thu mảng các mảng Other Bets (nằm ngoài Google) sụt giảm từ quý I. Không tính Nest, tăng trưởng doanh thu của nhóm này giảm từ mức 50% quý 3,4 năm 2017 xuống còn khoảng 15-17% quý I năm nay, trở thành nhóm có quy mô nhỏ và ít thu hút nhất trong ngắn hạn. Dĩ nhiên, Waymo và các mảng khác rất có giá trị trong dài hạn.

TAC quý 2 năm 2018 dự kiến ​​là 6,129 triệu USD, tương đương 19,2% tổng doanh thu, giảm 0,41% so cới cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, đã tăng một mức bằng 1% tổng doanh thu 2 năm trước. Quý trước, ban quản lý đã giải thích rằng sự gia tăng TAC là do sự dịch chuyển sang tìm kiếm trên nền tảng di động và có lập trình, mang TAC cao hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là mối lo ngại với các nhà đầu tư cho đến khi xu hướng này hoàn toàn đảo ngược.

Thu nhập từ hoạt động sản xuất quý 2 năm 2018 dự kiến ​​là 7.840 triệu đô la so với 4.132 triệu đô la cùng kỳ năm trước, cho thấy tốc độ tăng trưởng 30,3%. Hệ số biên lợi nhuận từ hoạt động sản xuất đã phải chịu áp lực trong hai năm qua. Quý trước, chi phí liên quan đến trung tâm dữ liệu và thu thập nội dung trên YouTube đã làm chi phí TAC của doanh thu tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái, tạo áp lực lên hệ số biên lợi nhuận gộp, trong khi chi phí R&D làm tăng 27% chi phí hoạt động.

CFFO quý 2 năm 2018 dự kiến ​​sẽ là 8,812 triệu USS so với 7,403 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, ngụ ý mức tăng trưởng 19%. Chi phí vốn cho Q2 2018 dự kiến ​​sẽ là 4,194 triệu USD tăng từ 2,831 triệu USD, ngụ ý tăng trưởng 48%.

Bất ngờ lớn nhất trong quý 1 là sự gia tăng mạnh trong chi phí vốn, do đầu tư vào hạ tầng cơ sở phục vụ tính toán (chủ yếu là do mua lại Chelsea Market). Trong những năm gần đây, chi phí vốn đã tăng nhanh hơn so với dòng tiền của hoạt động sản xuất, gây áp lực lên dòng tiền tự do. Ban lãnh đạo đã giải thích rằng chi phí vốn tăng là do họ nhìn thấy các cơ hội lớn, và các nhà đầu tư nên hỗ trợ hãng miễn là doanh thu tiếp tục tăng.

Mặc dù ban quản lý đã tỏ ý rằng chi phí vốn sẽ giảm trong quý 2, câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là lúc để thư giãn khi các công ty cùng ngành như Amazon (NASDAQ: AMZN) và Facebook (NASDAQ: FB) đang đẩy mạnh đầu tư.

Câu hỏi chính: Tác động của các quy định và Chính sách bán lẻ của hãng

Có một mối nguy lớn có thể rõ ràng nhìn thấy được chính là các quy định, vì vậy phân tích yếu tố này trước. Trong đợt công bố báo báo Q1 hồi tháng Tư, nhiều nhà phân tích đã hỏi về GDPR (Quy định chung về Bảo vệ Dữ liệu), dự kiến ​​sẽ được triển khai vào cuối tháng 5. Ban lãnh đạo có vẻ tự tin về sự sẵn sàng của hãng trước quy định mới này của châu Âu. Quan điểm chung trên Phố Wall là GDPR thực sự có thể mang lại lợi ích cho các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, do khả năng tuân thủ quy định này của họ cao hơn những hãng khác.

Tuy nhiên, quan điểm này dường như hoàn toàn trái ngược với thực tế. GDPR được thiết kế để điều chỉnh các công ty công nghệ lớn ở Mỹ đang thống trị châu Âu. Đừng quên thông báo mới được công bố gần đây, khoản phạt kỷ lục 2,7 tỷ đô la Mỹ của EU đưa ra cho Google về hành vi không cạnh tranh công bằng, một phần trong nỗ lực lớn hơn để kiềm chế các công ty công nghệ của Mỹ. Cuộc họp báo cáo Q2 sắp tới sẽ là lần đầu tiên ban quản lý có thể cập nhật cho các nhà đầu tư về tác động thực tế của GDPR.

Câu hỏi thứ hai là Alphabet sẽ làm gì trong mảng thương mại điện tử. Vào tháng 5, Walmart (WMT) đã mua lại Flipkart với giá 16 tỷ đô la và Alphabet đã xem xét đầu tư vào đó một khoản nhỏ. Tháng 6, Alphabet đã tham gia vào một số quan hệ đối tác trong ngành bán lẻ, bao gồm cả quan hệ đối tác chiến lược với Carrefour và khoản đầu tư 550 triệu USD vào JD.com (JD). Chắc hẳn mọi người đều muốn được nghe một chiến lược bán lẻ cụ thể từ ban quản lý của Alphabet, đặc biệt là khi Amazon đang xâm lấn vào thị trường của họ.

Vân Anh – Theo SeekingAlpha