Amazon Vs. Apple: Nên Chọn Cổ Phiếu Nào?

0
71

Cả hai tập đoàn công nghệ lớn này đều đang có những bước tiến triển, nhưng khi so sánh về thu nhập trên thị trường chứng khoán, sản phẩm và lợi nhuận thì ưu thế chỉ nghiêng về một bên.

Các nhà đầu tư ngày càng phụ thuộc vào cổ phiếu của những hãng công nghệ lớn trong những năm gần đây. Nhưng không phải mọi công ty công nghệ đều được lập ra với nền tảng như nhau.

Hai tập đoàn công nghệ lớn nhất – Apple AAPL, + 0.89% và Amazon AMZN, -1.65% – khác biệt với nhau theo nhiều cách, nhưng đôi khi được đề cập ngang nhau đơn giản chỉ vì sức thống trị và tầm vóc của họ.

Vào tháng Tám, Apple đã trở thành tập đoàn đầu tiên trong lịch sử có mức vốn hóa thị trường chạm đỉnh 1 nghìn tỷ đô la. Amazon theo sát ngay sau vào đầu tháng 9, mặc dù từ đó đã giảm đôi chút.

Rất nhiều nhà đầu tư mong muốn sở hữu cổ phần trong cả hai tập đoàn này. Nhưng liệu họ có nên không?

Dưới đây là một góc nhìn sơ lược về cả hai cái tên nghìn tỷ đô la trong làng công nghệ này và liệu cái tên nào mới tốt hơn? Sau tất cả, nhà đầu tư có lẽ sẽ không muốn cả hai tập đoàn siêu vốn hóa này thống trị danh mục đầu tư của họ.

Đà cổ phiếu – bên thắng: Amazon 

Cổ phiếu của Apple và Amazon là những kênh đầu tư thắng lợi không thể phủ nhận, vượt xa mức lợi nhuận của S&P 500 SPX, -0.04% trong nhiều mốc thời gian khác nhau. Nhưng cú tăng phi mã của Amazon còn vượt trội hơn hẳn so với Apple. Sau đây là bảng tham khảo các mức lợi nhuận ứng với các khoảng thời gian khác nhau:

Amazon vs Apple

Mốc thời gian

AMAZON

APPLE

S&P 500

Lợi nhuận 1 năm

108%

49%

15%

Lợi nhuận 3 năm

270%

100%

44%

Lợi nhuận 5 năm

544%

220%

71%

Lợi nhuận 10 năm

3400%

1370%

200%

Mức giá mục tiêu – bên thắng: Amazon

Dẫu vậy cũng không nên lưu luyến quá khứ; những nhà đầu tư “thông minh” mong đợi gì từ cả hai cái tên này trong tương lai? Stifel và Jeffries vừa mới đặt mức mục tiêu giống nhau tại 2.525 USD cho Amazon vào cuối tháng 9 với mức tăng gần 20% sau khi tập đoàn này có cú nhảy vọt ấn tượng hơn 60% trong năm nay.

Mức dự báo dành cho Apple lại kém cạnh hơn, khi gần đây cả Nomura và J.P. Morgan đưa ra mức giá mục tiêu là 215 USD, thấp hơn một chút so với mức giá hiện tại. Điều này không có ý nói rằng các nhà đầu tư dự đoán cổ phiếu của Apple sẽ giảm, nhưng khoảng chênh lệch đang nói lên điều đó.

Giá trị hiện tại – bên thắng: Apple

Với tỷ lệ giá trên thu nhập cổ phần (P/E) dự tính dưới 17, Apple thực sự giao dịch với mức giá cho lợi nhuận trong tương lai thấp hơn so với cổ phiếu thông thường; chỉ số S&P 500 có mức P/E dự tính trung bình khoảng 18 ở thời điểm hiện tại, và Nasdaq 100 NDX, -0,22% có mức P/E trung bình gần 22.

Amazon từ lâu đã tập trung vào tăng trưởng hơn là lợi nhuận, và cổ phiếu của họ giao dịch ở mức giá gần 80 lần thu nhập dự tính. Có một điều đáng chú ý là gần 1,1 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường của Apple được dựng lên phần lớn nhờ vào số tài sản gồm khoảng 250 tỷ USD tiền mặt và các nguồn đầu tư – một điểm tựa lớn cho các nhà đầu tư.

Các đợt ra mắt sản phẩm gần đây – bên thắng: Apple

Image result for amazon echo

Cả Apple và Amazon đều có những sản phẩm nóng hổi mới ra mắt – Apple thì có một bộ sưu tập các dòng điện thoại thông minh mới và một bản cập nhật cho đồng hồ thông minh, và Amazon tung ra một dòng thiết bị trợ lý giọng nói ảo mới có tên Echo và một bản cập nhật cho dòng sản phẩm phát trực tuyến Fire TV.

Tuy nhiên, mặc dù không thể phủ nhận tầm quan trọng trong việc Amazon tiếp tục đổi mới và đẩy mạng phát triển trong các lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, nơi mà họ dần dần trở thành một thế lực, nhưng không hãng nào có thể làm được về mảng phần cứng như Apple. Các con số ước tính của ngành công nghiệp này hiện dự đoán sẽ có 85 triệu chiếc smartphone được bán tính đến cuối năm nay, khi mà tất cả các mẫu điện thoại thông minh mới nhất của họ đều có mức giá bốn con số (tính theo USD). Amazon thì vẫn còn thử nghiệm rất nhiều và đang thu hút các khách hàng tò mò với những màn ra mắt sản phẩm của họ, trong khi Apple đang tạo ra được lợi nhuận thực.

Kết quả thu nhập – bên thắng: Apple

Apple tỏ ra vượt trội hơn hẳn qua báo cáo thu nhập quý hai của họ trong tháng 7 khi doanh số bán, lợi nhuận ròng và kết quả kỳ vọng cao hơn cả ước đoán của Wall Street. Bản báo cáo đó thể hiện rất mạnh mẽ, trong đó có ý cân nhắc đến mức doanh số bán iPhone tương đối yếu trước khi loạt sản phẩm mới ra mắt, và từ đó ám chỉ đà tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận sẽ tiếp tục trong các quý tới. Cổ phiếu Apple tăng thêm khoảng 10% trong vài ngày sau khi có báo cáo tháng 7.

Báo cáo của Amazon cũng cho thấy rất nhiều thứ để ăn mừng. Tập đoàn này đã đăng mức lợi nhuận hàng quý lớn nhất từ trước đến nay nhờ chi tiêu ít hơn, vượt mức kỳ vọng của Phố Wall. Tuy nhiên, doanh thu của họ đã thấp hơn ước đoán một chút, và đáng chú ý là khoản lợi nhuận lớn thu được có thể không phải là một xu hướng dài hạn do họ bị phụ thuộc vào việc chi tiêu ít hơn cho các mảng như thuê mướn.

Cả hai đều có tin tốt trong quý 2, nhưng Apple có độ kích thích cao hơn khi tiến vào mùa thu nhập quý 3 trong vài tuần tới.

Khả năng của nhà lãnh đạo – hòa 

Thật sự rất khó để so sánh CEO của Apple Tim Cook với CEO Amazon Jeff Bezos. Có nhiều lý do để người ta thích thú với cả hai nhà quản lý này và hồ sơ năng lực khác nhau của họ, với một người là đại diện cho lực lượng sáng tạo còn người kia là một chuyên gia về tổ chức hoạt động, nhưng không thể nào khẳng định được một cách dứt khoát rằng người này là “tốt hơn” người kia.

Tỷ phú 54 tuổi Jeff Bezos đã góp mặt từ thuở sơ khai với Amazon và đã trở thành biểu tượng công nghệ trong hơn hai thập kỷ qua. Ông có một phong cách quản lý độc đoán điển hình như các nhà điều hành tại Silicon Valley của thế hệ ông. Bezos có thể hơi kín miệng về các hoạt động của Amazon và ít quan tâm hơn đến lợi nhuận ròng, nhưng người ta không thể phủ nhận sự thành công trong cách tiếp cận hùng hổ của ông tại những giới hạn công nghệ mới.

Tim Cook của Apple mặt khác không phải là một người sáng lập công ty hay một chuyên gia về sản phẩm. Thay vào đó, ông là một người quản lý hoạt động tại cửa hàng PC Compaq mà Steve Jobs đã thuê vào cuối những năm 1990 để mang tinh thần kỷ luật đến cho Apple. Vị lãnh đạo 57 tuổi này đóng một vai trò không thể thiếu trong việc làm mượt mà cho khâu sản xuất và phân phối trong những năm tập đoàn gặp khó khăn, và khả năng chuyên môn của ông đã giúp Apple phát triển mạnh lên tầm vóc tuyệt vời cho đến ngày nay.

Lời kết – bên thắng: Apple

Image result for apple

Tác giả chắc chắn không có ý đối nghịch với Amazon. Doanh nghiệp thống trị trong lĩnh vực thương mại điện tử này có rất nhiều điểm mạnh, và họ vẫn còn rất sáng tạo. Tuy nhiên, Apple có nhiều tiền mặt hơn (và cổ tức cho các cổ đông) và dường như đang trên đà phát triển với các sản phẩm mới ra mắt và có số lượng người dùng trung thành.

Amazon rất năng động theo một cách không thể phủ nhận, nhưng trên phố Wall thường thì điều đó có nghĩa là họ có khả năng chuyển biến theo cả hai hướng. Về phía tác giả, ông chọn lấy độ tin cậy của bảng cân đối của Apple hơn là tính biến động, nhưng tiềm năng lớn của Amazon.

Đăng Khoa – Theo MarketWatch