“Câu Chuyện Về Hai Cơn Bão” Và Doanh Số Bán Xe Mới Trong Tháng 9 Tại Mỹ

0
43

Các nhà sản xuất ô tô lớn hôm thứ Ba vừa qua đã công bố rằng doanh số xe mới bán ra tại Mỹ trong tháng 9 đã giảm mạnh, một phần do doanh số bán hàng bị giảm tại những khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão Florence và bên cạnh đó xuất hiện một sự so sánh khó khăn với tháng 9 cùng kì năm trước khi người tiêu dùng đổ xô thay thể các xe bị hư hại do cơn bão Harvey quét qua.

Fiat Chrysler Automobiles NV (FCA) lại là nhà sản xuất ô tô đi ngược lại xu hướng chung của tháng khi cho biết doanh số bán hàng của mình đã tăng 15% tại Mỹ, dẫn đầu là doanh số bán ra chiếc Jeep – đặc biệt là hai mẫu Cherokee và Compass – và mẫu xe bán tải Ram.

Thành tích xuất sắc này đã giúp đưa tổng doanh số của FCA vượt mặt nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai ở Mỹ là Ford Motor Co trong tháng 9.

Cơn bão Florence đã gây ngập lụt trên diện rộng ở Bắc Carolina và Nam Carolina vào tháng trước, khiến cư dân tại đây phải đối phó với trận lụt lớn này thay vì mua sắm những chiếc xe mới.

Doanh số bán hàng trong tháng 9 năm 2017 được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nhu cầu lớn của thị trường trong việc thay thế các phương tiện bị nước làm hư hại sau cơn bão Harvey, cơn bão đã làm ngập lụt một số khu vực phía đông nam Texas vào tháng 8 năm đó.

Tỷ lệ doanh thu hàng năm được điều chỉnh theo mùa (SAAR) cho tháng 9 đạt 18,1 triệu đơn vị vào tháng 9 năm 2017 – tốc độ bán hàng cao nhất kể từ năm 2005.

Mặc dù doanh số bán hàng giảm so với cùng kì năm 2017, theo Autodata Corp, hãng chuyên theo dõi doanh số bán xe trong ngành, chỉ số SAAR của Mỹ về doanh số bán xe và xe tải hạng nhẹ tháng 9 đạt 17.44 triệu xe – tốc độ bán hàng cao nhất kể từ tháng 11 năm 2007. Con số này cao hơn so với chỉ số SAAR do các nhà phân tích dự kiến vốn chỉ đạt 16.9 triệu đơn vị.

Sau nửa đầu năm tăng trưởng mạnh mẽ, doanh số xe mới bán ra ở Mỹ dự kiến sẽ giảm trong nửa cuối năm 2018, khi lãi suất tăng cao đặc biệt là đối với các khoản thanh toán cho xe hơi hằng tháng, điều này đã thúc đẩy việc ngày càng có nhiều người Mỹ hơn lựa chọn xe đã qua sử dụng làm phương tiện đi lại của mình

Vào tháng trước, người tiêu dùng Mỹ tiếp tục xu hướng từ bỏ những chiếc xe chở khách và chuyển sang những chiếc xe bán tải lớn hơn, thoải mái hơn và SUV.

“Tháng 9 thật là một chiến trường khốc liệt cho các nhà sản xuất xe hơn,” nhà phân tích của Cox Automotive, Michelle Krebs nói với các phóng viên tại một cuộc hội nghị điện đàm. “Chúng rớt xuống như những viên đá.”

Image result for ford

Ford Motor Co hôm thứ Ba báo cáo rằng hãng đã giảm 11.2% doanh số bán hàng, với sự sụt giảm có mặt trong tất cả các mẫu xe chính. Doanh thu của dòng xe sedan giảm gần 26%. Ford cũng đã giảm gần 9% doanh số xe bán tải, vốn là dòng mà hãng này bán chạy nhất và mang lại lợi nhuận cao, tiêu biểu là dòng xe bán tải F-Series và doanh số bán SUV cũng giảm 2,7%.

Trong một cuộc hội nghị điện đàm với các nhà phân tích và các phóng viên, giám đốc bán hàng của Ford tại Mỹ Mark LaNeve đã gọi tháng 9 là “câu chuyện về hai cơn bão.”

“Cơn bão Florence là một yếu tố gây tác động lớn trong tháng này,” LaNeve cho biết, ông nói thêm rằng những nỗ lực nhằm phục hồi sau khi cơn bão đi qua đã được “thực hiện một cách nhanh chóng.”

General Motors Co cho biết doanh số bán hàng trong quý 3 của hãng đã giảm 11.1% so với cùng kì năm 2017. Đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô số 1 của Mỹ đã ngừng việc công bố doanh thu hàng tháng, cho rằng những gì được ghi lại trong 30 ngày không thể hiện chính xác được xu hướng của thị trường.

Doanh số giảm ở tất cả các thương hiệu lớn của GM, với mức giảm đặc biệt đối với dòng xe ô tô chở khách.

“Thương hiện của chúng tôi có chỗ đứng rất tốt trong quý IV khi làn sóng sản phẩm mới tiếp theo của chúng tôi bắt đầu được vận chuyển đi với số lượng lớn,” Kurt McNeil, phó chủ tịch phụ trách bán hàng của GM ở Mỹ, cho biết trong một thông cáo báo chí.

GM đặt nhiều kì vọng vào các phiên bản hoàn toàn mới của dòng xe bán tải Chevrolet Silverado và GMC Sierra.

Toyota Motor Corp cho biết doanh số xe mới được bán ra đã giảm 10.4% trong tháng 9. Doanh số bán xe sedan của nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản này đã giảm gần 28% trong tháng 9. Điều này bao gồm sự suy giảm ở mức 17% cho chiếc sedan hạng trung đầu bảng Camry của hãng, chiếc xe đã được thiết kế lại hoàn toàn mới với mục tiêu giúp tăng trưởng thị phần.

Doanh số SUV và xe bán tải của Toyota đã giảm 0.3% trong tháng vừa qua. Nissan Motor Co Ltd công bố doanh số tháng 9 giảm 12.2%, với mức giảm 35.7% đối với doanh số xe chở khách bán ra, so với mức tăng 6.6% đối với doanh số xe bán tải và SUV được bán ra.

Doanh số của chiếc xe bán chạy nhất của Nissan, mẫu crossover Rogue, đã giảm 10.6% trong tháng 9.

“Đó là một sự so sánh khó khăn đối với doanh số bán hàng qua từng năm, nhưng tháng vừa qua cũng đã cho chúng tôi một vài điểm sáng,” Billy Hayes, phó chủ tịch của hãng phụ trách hoạt động tại khu vực Bắc Mỹ cho biết. “Chúng tôi vẫn rất lạc quan và chúng tôi đang cảm thấy rất tốt về khoảng thời gian còn lại của năm nay.”

Honda Motor Co Ltd cho biết doanh số bán hàng của hãng đã giảm 7% trong tháng 9, với mức giảm lên đến 19% trong phân khúc xe chở khách, vượt qua mức tăng trưởng 6.3% về doanh số bán ra trong phân khúc xe bán tải và SUV của hãng này.  Doanh số xe mới bán ra hằng tháng của Accord, thương hiệu xe thuộc sở hữu của Honda cũng giảm 15%.  Cổ phiếu của Ford đóng cửa với mức giảm 1.3% xuống mức 9.2 USD vào thứ Ba vừa qua. Cổ phiếu của GM giảm 2.6%, đạt mức 33.30 USD và cổ phiếu của FCA chỉ giảm 0.6%, kết thúc phiên giao dịch tại New York với mức giá 17.88 USD cho một cổ phiếu.

Hoàng Lộc – Theo Reuters