Cổ Phiếu Bán Lẻ Chờ Đợi Niềm Vui Lớn Từ Black Friday

0
206

Từ việc gửi danh sách quà cho ông già Noel đến việc chuẩn bị bánh cookie, chỉ có vài dịp lễ lớn được nhiều người chờ đợi như Giáng sinh.

           

Điều này chắc chắn đúng với ngành bán lẻ. Mùa nghỉ lễ quan trọng đến mức nhiều nhà bán lẻ hoạt động theo năm tài chính quanh thời gian này, và (Ngày thứ Sáu đen tối) đã trở thành hiện tượng toàn cầu, ngay cả ở những nơi như các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Mùa mua sắm dịp lễ là yếu tố thúc đẩy doanh số bán lẻ, do vậy các nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ. Năm 2017, kết quả dịp lễ tốt hơn kỳ vọng đã giúp phục hồi ngành bán lẻ từ tình trạng ảm đạm trong 2 năm, Điều này đã khiến SPDR S&P Retail ETF (XRT) vượt qua mức đỉnh năm 2015 để đạt mức kỷ lục chưa từng có.

Tuy nhiên, khi nhiều món quà “phải có” trong năm 2017 vẫn chưa được sử dụng ngay cả khi chúng ta đã có danh sách quà mới, kết quả năm ngoái đã chuyển lý do ăn mừng trở thành vấn đề rắc rối. Nhiều nhà bán lẻ đang gặp khó khăn so với các năm trước khi và nhà đầu tư băn khoăn liệu các cửa hàng có thể lặp lại thành công hay không.

Lợi nhuận cao hơn năm trước

Mặc dù bị “hạ gục” trong tháng 10, ngành bán lẻ vẫn hoạt động hiệu quả so với thị trường, và giá cả tăng lên. dễ dàng phục hồi từ các bội số ở mức đáy trong năm 2017, nhưng mức tiêu chuẩn rõ ràng cao hơn trong năm nay.

Theo Ike Boruchow tại Wells Fargo: “Tôi cho rằng dịp lễ này sẽ ‘tốt’; tựu trường là [mùa] có tương quan nhất đến dịp lễ, và mùa tựu trường tương đối tốt trong năm nay. Vấn đề là mọi thứ sẽ chậm lại, hay trở nên ít tốt hơn so với trước đây ra sao.”

Ít tốt hơn” là một cách để mô tả bối cảnh chung mà nhiều công ty đang phải đối mặt. Mặc dù 2018 là một năm tuyệt vời cho ngành bán lẻ, vẫn có một số trở ngại. Ngay cả khi không tính đến vấn đề thuế quan hiện tại, thì một số xu hướng gây lo ngại cũng đang diễn ra, như áp lực tiền lương và chi phí đầu vào cho vật liệu vải đang gia tăng, lần đầu tiên sau nhiều năm.

Simeon Siegel của Nomura Instinet lưu ý đặc biệt đến mức hàng tồn kho. Ở cấp độ cửa hàng tổng hợp, đôi khi điều này có lợi. Tuy nhiên, hàng tồn kho ở cửa hàng giảm giá đang ngày càng tăng. “Điều này có thể gây lo ngại vì chúng tôi tin rằng không còn hàng tồn kho là yếu tố chính thúc đẩy điểm giá cao hơn.”

Ngoài ra, nhiều công ty trong toàn ngành coi chi phí vận chuyển gia tăng là yếu tố trở ngại. Đây rõ ràng là mối lo ngại cho ngành bán lẻ, nơi mà việc giao hàng nhanh và miễn phí là điều tối cần thiết.

 Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lý do để lạc quan, gồm cả việc doanh số dịp lễ sẽ tăng trong năm nay. Mặc dù có nhiều trở ngại, chúng ta vẫn đang ở trong môi trường tuyệt vời cho ngành bán lẻ. Niềm tin của người tiêu dùng đang ở mức cao nhất trong 18 năm. Thời tiết cũng lạnh hơn ở đa số các vùng trên khắp nước Mỹ trong các tuần gần đây, đẩy doanh số bán áo khoác lên cao. Thế hệ “millennial” vẫn thích mua sắm ở các cửa hàng truyền thống. Tỷ lệ thất nghiệp giảm. Và với doanh số gia tăng trên Amazon.com ( AMZN), các nhà bán lẻ đang cải thiện năng lực bán lẻ đa kênh và kỹ thuật số. Ngay cả các nhà phân tích thận trọng về bán lẻ cũng đang nhận thấy các cơ hội mua vào.

Theo Oliver Chen từ Cowen & Co. “Mùa lễ này có mức dự báo lớn hơn về hành vi mua sắm. Nhà bán lẻ hiểu được khách hàng nhạy cảm về giá như thế nào, vì vậy họ có thể có chiến lược khuyến mãi và mang lại giá trị tốt hơn.”

Sau cùng, chúng ta sẽ lần nữa có cơ hội chứng kiến người mua xếp hàng dài tại các trung tâm thương mại và ra về với các túi hàng trên tay. Tuy nhiên, một mình doanh số cửa hàng trong quý 4 không nhất thiết sẽ đủ để hỗ trợ giá cổ phiếu.

Boruchow kết luận: “Thị trường về cơ bản không bị ảnh hưởng, nhưng nhà đầu tư cần chọn lựa kỹ lưỡng. Chỉ là họ không thể mua theo nhóm vì mọi thứ thay đổi so với đầu năm nay.”

Thu Hằng – Theo Barrons

Đăng ký nhận ngay BONUS