Cổ Phiếu Dropbox Giảm Gần 10% Mặc Dù Báo Cáo Tài Chính Vượt Trên Kỳ Vọ – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Cổ Phiếu Dropbox Giảm Gần 10% Mặc Dù Báo Cáo Tài Chính Vượt Trên Kỳ Vọng

Một nhà phân tích cho biết: “Đó là một cổ phiếu cực kỳ dễ biến động - cá nhân tôi không quá chú tâm vào đợt giảm này lắm.”

Vào hôm thứ Năm, Dropbox công bố báo cáo tài chính, doanh thu quý vượt mức kỳ vọng khi công ty công nghệ lưu trữ đám mây này tăng lượng khách hàng trả tiền và thu lời từ mỗi khách hàng nhiều hơn so với Phố Wall dự báo. Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty này vẫn giảm trong phiên giao dịch muộn.

Cổ phiếu của Dropbox giảm gần 10% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau báo cáo tài chính quý 2. Sự sụt giảm này cũng chịu tác động từ tin Giám đốc điều hành Dennis Woodside đã từ chức và thời kỳ niêm yết cổ phiếu sau IPO sẽ hết hạn sớm hơn dự kiến ​​trước đó."Dropbox đã tăng 9% trong phiên giao dịch hôm nay, và đã giảm trở lại sau đó", nhà phân tích chứng khoán JMP Greg McDowell phân tích trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại sau khi báo cáo tài chính được công bố. "Chắc chắn việc đánh mất Dennis Woodside đã tác động một phần. Ông ấy đã tham gia vào quản lý công ty nhiều năm trước, khi doanh thu mới chỉ ở mức 400 triệu đô la, và giờ đây con số đã là 1,4 tỷ đô la. Chắc chắn một phần (của đợt giảm này) là phản ứng với tin Dennis rời đi. ” 

Lỗ ròng trong quý hai là 4,1 triệu USD, tương đương với 1 cent một cổ phiếu, thu hẹp từ khoản lỗ 26,8 triệu USD, tương đương 14 cent/cổ phiếu, trong quý trước. Sau khi điều chỉnh với các hạng mục như chi phí phát hành quyền chọn cổ phiếu SBC, Dropbox báo cáo lợi nhuận 48 triệu đô la, hay 11 cent một cổ phần; so với giai đoạn trước đó, thu nhập ròng được điều chỉnh là 20 triệu đô la, hay 6 cent một cổ phần. Trước đó, theo FactSet, các nhà phân tích phố Wall đã dự kiến mức thu nhập ​​điều chỉnh tương đương 6 cent một cổ phiếu.

Doanh thu của công ty đã tăng lên 339,2 triệu đô la, tăng 27% so với quý trước và vượt xa mức ước tính trung bình của nhà phân tích là 331 triệu đô la, theo FactSet. Dòng tiền tự do là 102,2 triệu USD, vượt mức ước tính 96 triệu USD. 

Dropbox cho biết tăng trưởng người dùng cũng đạt được bước tiến, tự hào với 11,9 triệu người dùng trả tiền vào cuối quý II, tăng từ con số 9,9 triệu trong giai đoạn trước đó. Doanh thu trung bình từ mỗi người dùng cũng tăng lên 116,66 đô la so với 111,19 đô la trong quý trước đó.

"Nếu tính toán con số ròng, khi phân tích các số liệu, điều nổi bật là, trước hết đây là doanh thu trung bình từ mỗi người dùng tốt nhất chúng ta từng nhìn thấy trong các quý công khai bao cáo tài chínhi", McDowell nói. “Tăng trưởng ARPU cũng đã tăng nhanh nếu so với cùng kỳ năm ngoái.”

Thông báo của công ty về tin từ chức của COO Woodside đã khiến thị trường cảnh giác. Woodside sẽ ở lại công ty cho đến đầu tháng 9 và giữ vai trò cố vấn cho đến cuối năm. Vào thời điểm này, công ty chưa có thông báo về người thay thế Woodside, mà thay vào đó, đưa cựu sếp lớn của Dropbox Yamini Rangan làm giám đốc khách hàng và Ling-Hua Wu làm phó chủ tịch truyền thông. Cả hai sẽ báo cáo trực tiếp cho Giám đốc điều hành Drew Houston và đảm nhận các phần việc của Woodside.

“Chúng tôi rất biết ơn mọi thứ Dennis đã làm cho công ty”, Houston nói trong một tuyên bố.

McDowell nói rằng với thực tế là Woodside đã phát biểu và trả lời các câu hỏi của giới phân tích trong buổi công bố báo cáo thu nhập, có khả năng cuộc chia tay này diễn ra trong không khí thân thiện. 

Trong báo cáo tài chính của công ty, Dropbox cho biết họ đã thay đổi thời hạn kết thúc Thời kỳ phong tỏa sau IPO (IPO Lock-Up period: Quãng thời gian các cổ đông chính bị cấm bán cổ phần tính từ khi công ty lên sàn) sang ngày 23 tháng 8 từ ngày 7 tháng 9 trước đó, do Blackout Period hàng quý của công ty.

Đầu năm nay, Dropbox lên sàn chứng khoán và định giá cổ phiếu ở mức 21 đô la, cao hơn dự kiến. Giá trị thị trường của hãng đã tăng hơn 750 triệu đô la với mức định giá ban đầu là 8,24 tỷ đô la. Công ty được thành lập năm 2007, trước đây đã huy động được hơn 600 triệu đô la tiền mặt tư nhân. Trước khi Dropbox lên sàn, hãng đã chuyển lưu trữ đám mây từ trên các hệ thống của Amazon.com Inc. sang một hệ thống thiết kế riêng của Dropbox, đã mang lại lợi ích cho lợi nhuận của công ty.

Hệ thống này, được gọi là Magic Pocket, là một trong những công nghệ giúp công ty nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh đang dựa vào Amazon, Microsoft Corp hoặc Google Cloud Platform thuộc sở hữu của Alphabet Inc. Kết quả vận hành Magic Pocket đem lại lợi ích cho Dropbox khi tăng chi phí vốn hóa, bao gồm chi phí dành cho xây dựng trung tâm dữ liệu, chi phí nghiên cứu và phát triển, ngoài ra còn giảm chi phí chi cho dịch vụ điện toán đám mây thuê ngoài.

Trong quý II, Dropbox cho biết đã sử dụng Các thiết bị sử dụng công nghệ ghi từ (Shingled Magnetic Recording – SMR) cho các trung tâm dữ liệu hãng, một công nghệ cho phép nó nén nhiều dữ liệu hơn vào đĩa cứng cùng dung lượng. Chi phí ít hơn cho mỗi gigabyte dung lượng lưu trữ, đó là một phần của nỗ lực của công ty để tăng thêm hàng trăm petabyte dung lượng.

Trong 3 tháng qua, chỉ số S&P 500 tăng 5,9% trong khi ổ phiếu của Dropbox cũng đã tăng 9,8% trước khi mất điểm mạnh vào hôm thứ Năm, khi

McDowell cho biết, về sự sụt giảm sau giờ giao dịch của cổ phiếu này, “Bạn không thể xem xét nó một cách riêng rẽ. Trong khoảng thời gian ba tháng qua, đó là một cổ phiếu cực kỳ dễ biến động - cá nhân tôi không quá chú tâm vào đợt giảm này lắm.”

Vân Anh -  Theo MarketWatch

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top