Đầu Tư Cổ Phiếu Facebook – Liệu Có Thể Tăng Trưởng Trở Lại?

0
141

Đã gần hai tháng kể từ khi cổ phiếu Facebook rớt thẳng đứng trong ngày công bố báo cáo tài chính quý 2, cổ phiếu của tập đoàn này vẫn chưa có dấu hiệu sẽ hồi phục được trở lại. Điều này khớp với các dự đoán của những chuyên gia cẩn trọng, những người đã tuyên bố rằng phải mất rất lâu để Facebook có thể đạt lại tốc độ tăng trưởng phi mã như một năm trước đây.

           
Đầu Tư Cổ Phiếu Facebook - Liệu Có Thể Tăng Trưởng Trở Lại?
– Liệu Có Thể Trở Lại?

Có rất nhiều vấn đề đang bủa vây mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay. Những vấn đề đó bao gồm các vấn đề cũ, như là dư âm vụ bê bối lộ dữ liệu Cambridge Analytica, các cuộc can thiệp vào bầu cử bởi những kẻ chống phá, sự lan tràn tin giả, bên cạnh đó là những vấn đề đang diễn ra như các chính sách bảo mật thông tin mới của Facebook, các biện pháp chống lại các hành động phá hoại của bầu cử giữa kỳ trong tháng 11. Các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn đã phải lên điều trần trước Thượng Viện Mỹ nhiều lần trong tháng 08 và tháng 09, và mỗi phiên điều trần như vậy lại làm đau đớn các nhà đầu tư của cổ phiếu này.

Hiện nay cổ phiếu Facebook đang ở quanh mức giá 160 USD. Câu hỏi đặt ra là liệu cổ phiếu này đang rơi vào giai đoạn đi xuống lâu dài hay nó sẽ phục hồi trong trung hạn để rồi vươn cao trở lại? Bài viết này sẽ cung cấp các góc nhìn khác nhau của các chuyên gia.

Những lý do nhà đầu tư cần cẩn trọng với việc

  1. Công ty sẽ không đặt tăng trưởng làm mục tiêu hàng đầu trong trung hạn

Giám đốc điều hành của Facebook, bà Sheryl Sandberg đã nói với các cổ đông trong buổi công bố báo cáo tài chính quý 2 2018 rằng công ty sẽ không còn coi tăng trưởng là mục tiêu hàng đầu nữa mà sẽ tập trung vào những nội dung có ý nghĩa đối với người dùng hơn, tức ít quảng cáo đi. Trước đây các tuyên bố về việc cải thiện chất lượng nội dung trên mạng xã hội đã được Facebook công bố nhưng những phát biểu của bà Sheryl Sandberg cho nhà đầu tư thấy rằng công ty nghiêm túc đến mức thế nào, bởi vì với những mạng xã hội như Facebook, việc chấp nhận tăng trưởng chậm thực sự là một đau đớn.

Những thay đổi của công ty đang dần có thể thấy được rõ nét. Các công ty dựa nhiều vào quảng cáo trên mạng xã hội như các tạp chí online đã bắt đầu phàn nàn về sự giảm tương tác rõ rệt. Tạp chí Archant của Anh đã nhận xét rằng những thay đổi trong thuật toán của facebook đã khiến số lượng độc giả tương tác với trang của họ giảm đi, mức tăng trưởng độc giả chỉ còn 6% so với mức 9% của tháng trước. Một số báo mạng của Singapore như Today Online cũng đã công khai trong phần bình luận dưới mỗi bài viết quan trọng của họ rằng Facebook đang làm giảm tương tác của độc giả với bài đăng của họ và khuyến nghị độc giả hãy đặt chế độ ưu tiên cho trang của họ.

Quảng cáo giảm đi đồng nghĩa với doanh thu giảm. Doanh thu từ quảng cáo của Facebook đang có tốc độ chậm dần đều trong năm 2018. Hồi quý 1, báo cáo tài chính của tập đoàn đã cho thấy doanh tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo từ mạng xã hội đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2016. Hồi tháng 09, trong cuộc khảo sát bởi viện nghiên cứu Pew thực hiện trên 3400 người dùng Internet, thì 25% trong số đó nói rằng họ đã xóa ứng dụng Facebook trên điện thoại, còn 42% thì nói rằng họ đã ngừng dùng ứng dụng đó trong nhiều tuần.

Những điều này cho thấy Facebook đang ở một tình thế rất xấu khi mà họ không chỉ đang đối mặt với việc giảm doanh thu quảng cáo mà đang bị đánh mất niềm tin của người dùng. Liệu những chính sách đổi mới của Mark Zuckerberg có kịp thời kéo người dùng quay lại?

  1. Facebook đã đạt tối đa ngưỡng người dùng

Một nguyên nhân nữa khiến nhiều nhà đầu tư nghi ngờ khả năng tăng trưởng của Facebook không chỉ trong trung mà còn dài hạn đó là việc mạng xã hội này dường như không còn không gian để tăng trưởng người dùng nữa. Theo ước đoán, với dân số toàn cầu là hơn 7 tỷ người hiện nay, có khoảng 4 tỷ người là tiếp cận với Internet. Trong số đó thì chỉ có một nửa là thực sự hoạt động trên các trang mạng xã hội thường xuyên, tương đương 2 tỷ người.

Dữ liệu của Facebook cho thấy họ đang có 2 tỷ tài khoản hoạt động với 1 tỷ người dùng hoạt động thường xuyên mỗi tháng. Điều đó có nghĩa rằng rất là khó để Facebook có thể tăng doanh thu dựa trên tăng trưởng người dùng, mà họ buộc phải chuyển qua chiến lược tạo ra nhiều doanh thu hơn trên mỗi người dùng. Nhưng điều này là rất khó trong bối cảnh Facebook đang phải cắt giảm các hoạt động quảng cáo cũng như gạt bỏ các kế hoạch phát triển sản phẩm mới. Cũng nên nhớ rằng trước khi vụ bê bối Cambridge Analytica bị phát giác vào tháng 03, Facebook đã chuẩn bị tung ra thiết bị loa thông minh của riêng mình để cạnh tranh với Alexa của Amazon. Nhưng khi vụ bê bối bị lộ ra, họ đã phải tạm hoãn việc tung thiết bị này ra vô thời hạn.

Những điều này khiến cho Facebook khó có thể tạo được tăng trưởng tốt trong thời gian tới.

Những lý do để đặt niềm tin vào Facebook

Những lý do để đặt niềm tin vào Facebook
Những lý do để đặt niềm tin vào Facebook
  1. Đây là một hệ sinh thái mạng xã hội

Lý do hàng đầu khiến nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào tương lai của Facebook là vì công ty đã có một hệ sinh thái mạng xã hội rất tốt và dù người dùng không tin tưởng Facebook, họ vẫn tin vào những sản phẩm khác của công ty. Và một trong những cứu cánh của Facebook chính là Instagram, một ứng dụng chỉnh sửa và chia sẻ ảnh đang có hơn 1 tỷ người dùng hiện nay. Instagram không chỉ đang chứng kiến đà tăng trưởng tích cực từ người dùng mà doanh số từ hoạt động quảng cáo trên nền tảng này đang tăng trưởng rất ấn tượng.

Vào tháng 08, báo cáo nghiên cứu thị trường quảng cáo trực tuyến của Merkle chỉ ra rằng số tiền chi cho quảng cáo trên Instagram đang có mức tăng trưởng nhanh gấp 4 lần so với số tiền chi cho Facebook, và so với năm ngoái thì doanh thu từ quảng cáo trên Instagram đã tăng 177%, trong khi con số đó trên mạng xã hội Facebook chỉ là 40%. Số doanh nghiệp chi tiền quảng cáo trên Instagram tính đến tháng 08 đã tăng 204%, một con số khủng khiếp và con số này chỉ thua con số trên LinkedIn là 212%. Những số liệu trên được thể hiện ở đồ thị ở dưới, vốn cho thấy thay đổi trong tỷ trọng chi tiêu cho quảng cáo trên nền tảng Instagram và Facebook trong quý 1 và quý 2 2018.

Instagram rất được lòng người dùng vì theo cảm nhận đó là môi trường ít độc hại hơn và việc quảng cáo thông qua hình thức các câu truyện (stories) thì dễ chịu hơn và cho phép các công ty sáng tạo nhiều hơn.

Với những thuận lợi như thế, trong vòng một năm tới Instagram hoàn toàn có thể sánh ngang với nền tảng Facebook về đóng góp doanh thu cho tập đoàn. Ngoài Instagram, giới phân tích dự đoán Facebook cũng đang bắt đầu có doanh thu tốt từ nền tảng giao tiếp trực tuyến Whatsapp nhưng những con số cụ thể vẫn chưa được công bố.

  1. Công ty vẫn có rất nhiều lợi thế không ai sánh được

Với việc sở hữu hai mạng xã hội có hơn 1 tỷ người dùng, Facebook đang có lợi thế hàng đầu mà rất hiếm ai có thể sánh được, có lẽ chỉ là Google và sắp tới là Amazon. Thống kê cho thấy công ty chỉ nắm 4.9% thị phần quảng cáo online toàn cầu trong năm 2012 nhưng con số này đã nhảy lên 20% vào năm 2017. Những phân tích về chi phí quảng cáo cho thấy rằng việc Facebook hạn chế quảng cáo chỉ càng khiến các doanh nghiệp đổ nhiều tiền hơn cho việc quảng cáo vì các thuật toán cũng như dữ liệu mà Facebook có được là quá quý giá.

Ngoài ra giới phân tích tin tưởng rằng những quy định ngặt nghèo về kiểm soát dữ liệu hay các hoạt động kinh doanh của mạng xã hội do chính phủ Mỹ và Liên Minh Châu Âu EU đưa ra (như bộ luật GDPR) chỉ càng khiến những ông lớn của mạng xã hội như Google hay Facebook trở nên mạnh mẽ hơn. Lý do chính là vì những chính sách này ép các tập đoàn phải nâng cao trải nghiệm người dùng và tuy điều đó sẽ khiến họ mất doanh thu quảng cáo trong thời gian ngắn, họ sẽ thu được sự tin tưởng và sự trung thành của người dùng trong thời gian dài.

Công ty vẫn có rất nhiều lợi thế không ai sánh được
Công ty vẫn có rất nhiều lợi thế không ai sánh được
Kết luận

Hiện nay những rủi ro lớn đến từ các chính sách thắt chặt các hoạt động kinh doanh của mạng xã hội. Tuy nó giúp cải thiện chất lượng nội dung của các trang mạng này nhưng chúng tạo ra các mối lo rằng nó sẽ khiến các hoạt động quảng cáo trở nên khó thực hiện hơn. Nhưng cần nhớ rằng đó chỉ là các tác động ngắn và trung hạn.

Về lâu dài, Facebook là một cổ phiếu đáng nắm giữ vì công ty có khả năng thích nghi cao cũng như đang nắm các lợi thế rất lớn trong thị trường quảng cáo. Facebook có một hệ sinh thái hoạt động tốt và những sản phẩm đi sau của họ như Instagram hay Whatsapp đang cho thấy triển vọng tăng trưởng phi mã. Do đó, đây vẫn là một mã cổ phiếu đáng nắm giữ ở mức giá quanh 160 USD cho ai có đủ kiên trì.

Có thể bạn quan tâm: 3 LỜI KHUYÊN VÔ GIÁ TỪ HUYỀN THOẠI STAN LEE

Phan Tuấn tổng hợp

Đăng ký nhận ngay BONUS