Cổ Phiếu Ô Tô Duy Nhất Vẫn Tăng Trưởng Trong Khi Thị Trường Này Suy Yế – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Cổ Phiếu Ô Tô Duy Nhất Vẫn Tăng Trưởng Trong Khi Thị Trường Này Suy Yếu

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ chuyển động theo chu kỳ và thay đổi liên tục, và những người sản xuất ô tô hiểu điều này hơn ai hết. Sau khi thị trường phục hồi chậm sau thời kỳ Đại suy thoái, giờ đây thị trường xe hơi lại tiếp tục chững lại, khiến cho các nhà đầu tư phố Wall không còn muốn nắm giữ những cổ phiếu như Ford hay General Motors.

Tuy nhiên các nhà đầu tư có thể bỏ qua những thông tin tiêu cực đó và tin tưởng vào cổ phiếu của Ferrari (NYSE: RACE). Bài viết sẽ giải thích chi tiết hơn về ý kiến này.

Thực chất Ferrari kinh doanh gì?

Câu hỏi trên nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng liệu Ferrari là một công ty chế tạo ô tô hay sản phẩm hạng sang? Để trả lời ta cần sự so sánh biên lợi nhuận sau thuế và lãi suất đối với những nhà sản xuất lớn như Ford, General Motots và Toyota, và thậm chí hãng xe hơi hạng sang BMW từ Đức.

So sánh cho thấy, trong khi các hãng như GM, Toyota và BMW có biên lợi nhuận dao động 14-20% trong 4 năm nay, Ford thậm chí chỉ đạt khoảng 5%, Ferrari có biên lợi nhuận đạt trung bình 30%, con số khiến nhiều công ty trong ngành phải ao ước. Điều này chứng tỏ Ferrari tạo ra các sản phẩm hạng sang. Để tăng cường tính chính xác, chúng ta so sánh chỉ số giá trên lợi nhuận (P/E). Nhà sản xuất ô tô cao cấp này hiện đang đạt P/E là 42, so với Ford là 6 và Fiat Chrysler, tập đoàn cũ nơi mà Ferrari đã tách ra để hoạt động, chỉ đạt 7.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ gặp khó khăn khi các thị trường xe hơi mới của Mỹ tiếp tục nóng lên, có thể gây áp lực buộc họ phải tăng cường các ưu đãi và giao dịch nhằm bảo vệ thị phần và tăng doanh số bán hàng. Ferrari sẽ có thể duy trì lợi nhuận của mình bởi sản phẩm của nó có nhu cầu cao – tuy nhiên Ferrari hạn chế số lượng xe bán ra hàng năm nhằm mục đích bảo vệ hình ảnh thương hiệu độc quyền cũng như giữ mức giá ở mức cao. Và đó là một chiến lược hiệu quả: Ferrari đã liên tục đạt lợi nhuận sau thuế và lãi (EBITDA) đáng kinh ngạc trong suốt thời gian qua.

Vậy Ferrari tồn tại nhờ những khác biệt so với các nhà sản xuất ô tô còn lại, câu hỏi còn lại là: Nó có thể phát triển nhanh cỡ nào khi nó chỉ sản xuất một số lượng ô tô hạn chế? Tốc độ tăng trưởng trong quý I/2018 của Ferrari rất khả quan, và cho cả năm kế hoạch là 9000 ô tô, tăng so với 8.398 chiếc trong năm 2017, và mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận lên 2,5 tỷ đô la vào cuối năm 2022. Có thể thấy, các nhà đầu tư có thể kỳ vọng Ferrari, nhưng vẫn cần thận trọng vì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hạn chế bởi số lượng sản phẩm bán ra.

Liệu có còn vấn đề gì để quan ngại không?

Không khoản đầu tư nào không có rủi ro, và cổ phiếu Ferrari cũng không phải là một ngoại lệ. CEO Sergio Marchionne, người vực dậy Fiat Chrysler trở lại từ vực sâu và cũng mở ra nhiều cơ hội cho Ferrari, sẽ rời công ty vào năm 2021.

Các nhà đầu tư có cho rằng Ferrari rồi cũng sẽ lựa chọn kỹ lưỡng một ứng viên mới có khả năng thay thế cho CEO cũ, nhưng điều đó không đảm bảo công ty vẫn thành công như trước. Chủ tịch John Elkann, người đứng đầu gia tộc Agnelli, kiếm soát Fiat Chrysler, cho biết CEO mới sẽ được chọn từ các giám đốc điều hành thân cận bên Marchionne. Giám đốc tài chính Richard Palmer, người đứng đầu Alfredo Altavilla châu Âu, và giám đốc hãng Jeep, Mike Hanley được cho là những người có khả năng cao nhất.

Một mối quan tâm khác việc sắp tới Ferrari sẽ cho ra đời dòng se SUV cao cấp, điều này vô cùng đặc biệt so với các sản phẩm truyền thống của hãng. Marchionne xác nhận tại Detroit Motor Show 2018 rằng SUV Ferrari có thể sẽ ra mắt vào đầu năm 2019, nhưng cảm nhận lái xe hoàn toàn giống các xe của Ferrari hiện tại. Các nhà đầu tư sẽ phải chờ xem liệu việc bán SUV có phải là một động thái khiến Ferrari tăng doanh số đối với thương hiệu đua xe của mình hay không hay nó sẽ làm tổn thương hình ảnh của một thương hiệu xe đua hạng sang – giá trị lớn nhất giúp Ferrari cạnh tranh trên thị trường.

Mặc dù có vài vấn đề như vậy, nhưng Ferrari vẫn là cổ phiếu xe hơi an toàn nhất, hấp dẫn nhất hiện nay. Mặc dù các chu kỳ kinh tế suy thoái rồi tăng trưởng qua đi, Ferrari vẫn lèo lái thành công và có được biên lợi nhuận mà các nhà sản xuất ô tô khác phải mơ ước. Tuy nhiên, cũng nhờ những điểm tích cực đó, các nhà đầu tư đang trả một khoản phí bảo hiểm không hề nhỏ với tỷ lệ giá trên thu nhập P/E là 42. Ferrari là thực sự là một công ty đặc biệt, và nó đang là cổ phiếu ô tô duy nhất có khả năng phát triển mạnh khi doanh số bán xe toàn nước Mỹ tăng chậm lại (và có khả năng bắt đầu giảm).

Mai Anh - Theo Fool

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top