Cổ Phiếu Philip Morris – Chỉ Lướt Sóng Lấy Cổ Tức, Không Nên Nắm Giữ

0

Hãng thuốc lá xa xỉ của Mỹ, Philip Morris, sẽ tiến hành chia cổ tức vào ngày 21/06 sắp tới đây. Mặc dù Philip Morris đã nâng mức chia cổ tức để làm tăng độ hấp dẫn của cổ phiếu của mình, điều này vẫn khó có thể thuyết phục các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của tập đoàn này, ít nhất là vào lúc hiện giờ.

Thông tin khái quát

Tên công ty: Philip Morris International Inc.

Mã niêm yết: PM

Quốc gia: Hoa Kỳ

Lĩnh vực kinh doanh: thuốc lá

Giá cổ phiếu niêm yết: 81.88 USD (15/06/2018)

Ngày chia cổ tức: 21/06/2018

Cổ tức: 1.18 USD/cổ phiếu

Mức sinh lời: Với đòn bẩy 1:50, các nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu PM với mức giá 1.63 USD và hưởng mức sinh lời 69.6%!

Giới thiệu về Philip Morris

Philip Morris là một trong những tập đoàn sản xuất thuốc lá lâu đời nhất trên thế giới. Kể từ khi thành lập ở New York năm 1900, Philip Morris đã biến việc hút thuốc từ một thói quen bình thường trong cuộc sống thành một hành động thể hiện đẳng cấp, đặc biệt là chiến dịch marketing cho thuốc lá Malboro của hãng. Trong hơn nửa thế kỷ qua, những người tự cho rằng mình sành điệu, những doanh nhân và triệu phú muốn thể hiện đẳng cấp của mình đều ưa chuộng các sản phẩm của Philip Morris, và được ưa chuộng nhất là Marlboro.

Hiện nay Philip Morris là một tổ chức kinh doanh hùng mạnh trên toàn cầu. Mặc dù đã mở rộng sang kinh doanh những nhãn hàng xa xỉ khác, thuốc lá vẫn là sản phẩm cốt lõi của tập đoàn này, và họ đã có mặt ở hơn 180 quốc giá với các nhãn hàng đẳng cấp khác ngoài Marlboro như Basic, Chesterfield, Commander, Dave’s, Merit. Thuốc lá của Philip Morris phổ biến đến mức cứ 6 gói thuốc lá được bán trên thế giới thì có 1 gói thuộc về Philip Morris. Hiện nay tập đoàn đang dần chuyển hướng sang các loại thuốc lá mới, thuốc lá không khói hoặc thuốc lá ít gây hại cho sức khỏe.

Philip Morris đã đến Việt Nam vào năm 1994 với sản phẩm Marlboro. Hiện Philip Morris đang hợp tác với tập đoàn quốc doanh Vinataba để sản xuất và phân phối thuốc lá ở thị trường Việt Nam.

Cổ tức hấp dẫn, nhưng cổ phiếu quá rủi ro

Chỉ trong 2 tuần cuối cùng của tháng 4/2018 từ ngày 16/04 đến ngày 30/04, cổ phiếu PM đã rớt giá 21.12%, khiến giá trị vốn hóa của cả tập đoàn giảm đến 30 tỷ. Đây là một trong những cổ phiếu rớt giá mạnh nhất trong Quý 2 tính đến hiện nay và cũng là một trong những điều bất ngờ rất lớn vì cổ phiếu PM đã bám trụ rất tốt trong Quý 1 khi thị trường đỏ lửa. Hiện nay cổ phiếu PM đang được giao dịch ở mức 81.88 USD so với mức 103.30 USD hồi 2 tháng trước.

Nguyên nhân hàng đầu cho việc rớt giá chính là kết quả kinh doanh quý 1 không tốt như kì vọng và đồng thời khiến các nhà đầu tư lo ngại về tình hình kinh doanh trong năm nay của Philip Morris. Cụ thể hơn tập đoàn Philip Morris International đưa ra báo cáo cho thấy doanh thu của toàn quý là 6.996 tỷ đô la, tăng 13.7% so với mức 6.064 tỷ của quý trước. Lợi nhuận kinh doanh của công ty là 2.426 tỷ đô la, hầu như không đổi so với con số 2.416 tỷ đô la quý trước. Tuy nhiên một chỉ số kinh doanh quan trọng của công ty lại giảm đó là số lượng hàng được bán ra đã giảm 5.3%, xuống còn 164.3 tỷ đơn vị. Lợi nhuận trên từng cổ phiếu của công ty là 1.00 đô la, giảm 2% so với cùng kì năm trước.

Tại sao lợi nhuận và doanh thu kinh doanh tăng nhưng nhà đầu tư không mặn mà? Nguyên nhân lớn nhất là vì đồng đô la trong năm 2017 và quý vừa qua đang có chiều đi xuống, điều đó khiến cho doanh thu của Philip Morris ở thị trường nước ngoài khi đổi qua đô la Mỹ đã tăng lên. Chính vì thế mức tăng doanh thu và lợi nhuận được cho là nhờ các chính sách tiền tệ hơn là do chính sách bán hàng của công ty. Khi yếu tố đồng đô la mất giá bị gạt đi, doanh thu của Philip Morris hầu như không tăng trưởng và tệ hơn là số lượng sản phẩm công ty bán ra đã giảm 5.3%. Điều này cho thấy chặng đường thuyết phục người tiêu dùng sản phẩm các sản phẩm xì gà vốn gắn liền với hình ảnh các loại bệnh đường hô hấp vẫn còn rất gian nan.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa Philip Morris là một địa chỉ đầu tư tồi. Các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào khả năng thích nghi và chuyển đổi chiến thuật kinh doanh của công ty để đương đầu với các thử thách sắp tới. Điều đáng chú ý nhất đó là sản phẩm dụng cụ hút thuốc iQOS của công ty. Đây là một thiết bị lai giữa thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử. Theo quảng cáo của Philip Morris, iQOS sẽ hâm nóng thuốc lá chứ không đốt cháy, khiến cho người hút thuốc vẫn thưởng thức đầy đủ hương vị của thuốc lá truyền thống nhưng không hít phải các khí độc do quá trình đốt thuốc lá gây ra. Từ khi được chính thức bán, iQOS đã nhận được sự ủng hộ của người dùng toàn cầu. Theo báo cáo kinh doanh, trong quý 1/2018, công ty đã bán được 9.6 tỷ sản phẩm iQOS so với con số 5.1 tỷ trong quý trước. Đây cũng chính là nguyên nhân giúp con số doanh thu của Philip Morris trụ được ở mức tăng trưởng dương.

Kết luận

Liệu sự trỗi lên của iQOS đã đủ để thuyết phục nhà đầu tư tin tưởng vào cổ phiếu PM? Dù sao thì cổ phiếu PM đã tăng liên tục trong 5 phiên gần đây nhất.

Câu trả lời là không, ít nhất là vào lúc này. Báo cáo kinh doanh quý 1 đã cho thấy Philip Morris vẫn còn gặp rất nhiều chông gai trước mắt, con số 9.1 tỷ thiết bị iQOS được bán ra là rất tốt nhưng vẫn còn quá nhỏ so với thuốc lá truyền thống, vốn từng cán mốc 200 tỷ sản phẩm được bán ra. Chặng đường thu phục lòng tin của người tiêu dùng vẫn còn rất dài phía trước. Do đó lời khuyên đưa ra cho các nhà đầu tư là có thể đầu tư lướt sóng để hưởng lợi từ mức cổ tức hấp dẫn nhưng không nên nắm giữ cổ phiếu PM vào lúc này.

Phan Tuấn tổng hợp