Cổ Phiếu Starbucks Đã Tăng Không Ngừng Nghỉ Suốt 4 Tháng Qua

0
120

Giữa bối cảnh thị trường liên tục đỏ lửa và có dấu hiệu rơi vào chu kì giảm điểm dài lâu (bear market), cổ phiếu Starbucks (NASDAQ:SBUX) bất ngờ lại trong nhóm những ngôi sao sáng giúp các nhà đầu tư chống đỡ với cơn bão rớt giá. Nếu như trong 4 tháng qua, chỉ số NASDAQ đã giảm hơn 5.0% thì cổ phiếu Starbucks đã ghi nhận mức tăng trưởng đến 32%, từ mức đáy là 48.61 USD lúc chốt phiên 05/07 đến mức đỉnh mới là 64.48 USD sau phiên 05/11, giúp giá trị vốn hóa của công ty đạt hơn 80 tỷ USD.

           

Sự tăng giá rất tốt của đã phản ánh sự chính xác của các dự đoán đưa ra cách đây 3 tháng rằng cổ phiếu đang là một ngôi sao đang lên. Bài viết này sẽ chỉ ra các nguyên nhân cho thấy tại sao dòng tiền hiện nay đang đổ vào mạnh như thế.

Báo cáo tài chính quý 4 quá tốt

Tập đoàn Starbucks đã kết thúc năm tài chính 2017-2018 bằng một báo cáo tài chính không thể tốt hơn. Trước đó trong quý 3, cổ phiếu tập đoàn đã có mức giảm kỉ lục trong nhiều năm sau khi công ty công bố các kết quả kinh doanh đầy thất vọng và dự đoán tăng trưởng doanh thu sẽ giảm. Lúc đó các lãnh đạo của Starbucks đã cố gắng thuyết phục giới đầu tư rằng những yếu tố kéo giảm lợi nhuận chỉ là tạm thời nhưng giới đầu tư không nghĩ như vậy, và một đợt bán tháo đã diễn ra.

Ba tháng sau đó, kết quả kinh doanh đã cho thấy giới đầu tư đáng lẽ đừng nên phản ứng một cách bi quan như thế. Các kết quả kinh doanh cho thấy:

  • Doanh thu Q4 của Starbucks là 6.30 tỷ USD, vượt mức 6.27 tỷ USD dự báo bởi phố Wall.
  • Lợi nhuận trên từng cổ phiếu đạt 0.62 USD, cao hơn mức dự đoán 0.60 USD. Lợi nhuận trên từng cổ phiếu cả năm đạt 2.42 USD, ở mức cao nhất trong mức ước tính mà Starbucks đặt ra hồi năm ngoái.
  • Doanh số bán hàng trung bình của các cửa hàng tăng 3% trên toàn cầu, 4% ở thị trường Mỹ và 1% ở Trung Quốc.
  • Số người tham gia làm hội viên của Starbucks tăng 15% so với năm trước, lên 15.3 triệu người.
  • Việc áp dụng công nghệ mới trong thanh toán đã ghi nhận bước đầu thành công khi ở thị trường Mỹ, số lượng giao dịch bằng điện thoại chiếm 14% tổng số lượng giao dịch.

Lãnh đạo của tập đoàn cũng đưa ra những kế hoạch đầy lạc quan cho năm tài chính tới đây. Theo đó thì Starbucks sẽ có thêm 2100 cửa hàng (sau khi đã trừ đi số cửa hàng bị đóng cửa), tương đương với mức tăng trưởng cửa hàng 7%. Lãnh đạo tập toàn cũng tự tin nói rằng doanh thu năm sau sẽ tăng trong mức 5% đến 7% với doanh thu trên từng cửa hàng sẽ tăng trưởng từ 3% đến 5%. Còn lợi nhuận trên từng cổ phiếu sẽ dao động trong mức 2.61 USD đến 2.66 USD, tức tăng trưởng từ 8% đến 10%.

Ngoài ra giới đầu tư cũng kì vọng thỏa thuận hợp tác với Nestle được kí kết trong mùa hè vừa qua sẽ bắt đầu có tác động lên doanh thu cũng như lợi nhuận của Starbucks, khi mà các sản phẩm mang thương hiệu cà phê này được bày bán rộng rãi trong các đại lý phân phối hàng của Nestle.

Tiến sâu vào thị trường Trung Quốc

Ngoài những kế hoạch dài hạn ở trên, Starbucks sẽ dựa vào thị trường Trung Quốc để thúc đẩy tăng trưởng. Đây là thị trường mà Starbucks tin rằng sẽ là lớn nhất của họ trong 5 năm tới

Mùa hè vừa rồi tập đoàn đã chính thức kế hoạch hợp tác chiến lược với Alibaba ở để mở rộng dịch vụ phân phối sản phẩm của hãng. Theo thỏa thuận hợp tác này thì dịch vụ giao hàng nhanh Ele.me, công ty start-up con của Alibaba, sẽ độc quyền phân phối Starbucks đến từng ngõ ngách trong các thành thị lẫn thị trấn ở nông thôn trong vòng chỉ 20 phút sau khi đơn hàng được đặt. Đây được coi là yếu tố sống còn cho Starbucks ở Trung Quốc, một thị trường mà xu hướng đặt hàng về nhà đang dần thay thế các trải nghiệm ra cửa hàng. Đây cũng được coi là kế hoạch đối phó với chuỗi giao cà phê Luckin Coffee, vốn đang tăng trưởng phi mã ở Trung Quốc. Luckin Coffee không có các cửa hàng bán cà phê để cắt giảm rất nhiều chi phí vận hành, và tận dụng ưu thế đó để tung ra các chương trình khuyến mãi lớn.

Quyết tâm chiếm thị trường Trung Quốc thể hiện trong thông báo mới nhất từ CEO của Starbucks ở Trung Quốc, ông Belinda Wong. Theo đó thì Starbucks vừa cung cấp dịch vụ giao cà phê tận nhà cho thêm 1,100 cửa hàng ở Trung Quốc ở 17 thành phố khác nhau. Vị CEO nói: “Với ưu thế có mạng lưới rộng lớn hàng đầu cũng như sự đón nhận của người tiêu dùng, chúng tôi đã thấy được những kết quả kinh doanh khả quan trong hai tháng qua và do đó giúp chúng tôi tự tin mở rộng dịch vụ giao hàng này cho thêm hơn 2,000 cửa hàng nữa ở 30 thành phố khác nhau vào cuối năm nay.”

Những bước đi nhanh và táo bạo ở thị trường Trung Quốc đã khiến giới đầu tư thấy rằng Starbucks rất nghiêm túc khi họ nói rằng họ sẽ thực hiện các thay đổi cần thiết một cách nhanh chóng.

Kết luận

Hiện nay khi dòng tiền đang dần rời khỏi những cổ phiếu công nghệ hào nhoáng một thời thì những cổ phiếu truyền thống như Starbucks lại trở nên hấp dẫn. Starbucks đang chứng minh rằng họ có thể là một tập đoàn toàn cầu nhưng vẫn có đủ khả năng thích nghi được với nhu cầu khác biệt ở từng địa phương. Việc kí kết hàng loạt thỏa thuận được đánh giá là khôn ngoan với các đối tác lớn, nhiều năng lực trong mảng bán lẻ như Nestle và Alibaba, được kì vọng sẽ giúp Starbucks chinh phục được thị trường khó tính như Trung Quốc. Và khi điều đó thành công, những nhà đầu tư bỏ lỡ cổ phiếu này hiện nay sẽ cảm thấy rằng đó là một trong những quyết định đầu tư tệ nhất mà họ đã làm.

Phan Tuấn

Đăng ký nhận ngay BONUS