Có Thể Bắt Đáy Cổ Phiếu Facebook Nhưng Cần Cẩn Trọng

0
97

Ngày 26/07/2018 hẳn sẽ là ngày không thể quên thứ hai trong năm cho các nhà đầu tư và cổ đông của Facebook khi một lần nữa, cổ phiếu công ty lại rơi thẳng đứng, thậm chí còn tồi tệ hơn cả đợt rớt giá do khủng hoảng Cambridge Analytica gây ra. Ngay sau khi báo cáo tài chính của tập đoàn được công bố, giá trị vốn hóa của Facebook đã bốc hơi 150 tỷ đô la. Tuy nhiên liệu đây có phải là một cơ hội bắt đáy, liệu mọi người có phải đã bán quá mức?

Ngày 26/07/2018 hẳn sẽ là ngày không thể quên thứ hai trong năm cho các nhà đầu tư và cổ đông của Facebook khi một lần nữa, cổ phiếu công ty lại rơi thẳng đứng, thậm chí còn tồi tệ hơn cả đợt rớt giá do khủng hoảng Cambridge Analytica gây ra. Ngay sau khi báo cáo tài chính của tập đoàn được công bố, giá trị vốn hóa của Facebook đã bốc hơi 150 tỷ đô la, tương đương toàn bộ giá trị vốn hóa của tập đoàn General Electrics. Những con số trong báo cáo kinh doanh cho thấy Facebook đã không thể tăng trưởng được như mọi người kì vọng, nó khiến giới phân tích nghi ngờ về việc liệu Mark Zuckerberg có thể lèo lái tập đoàn qua những gian khó sắp tới và đồng thời cho thấy dường như thị trường đã đánh giá thấp tác động của những vụ bê bối lộ dữ liệu lên tình hình kinh doanh của tập đoàn.

Tuy nhiên liệu đây có phải là một cơ hội bắt đáy, liệu mọi người có phải đã bán quá mức?

Còn nhớ bốn tháng trước khi vụ bê bối lộ dữ liệu cho Cambridge Analytica bị phanh phui, những ai đặt cược rằng Facebook sẽ vượt qua được khủng hoảng này và vẫn duy trì được sự tăng trưởng tốt trong thời gian tới hẳn đang cảm thấy rằng đó là một trong những quyết định sáng suốt nhất của họ trong năm nay. Từ mức đáy 159 USD vào giữa tháng 3, cổ phiếu Facebook (NASDAQ:FB) đã nhanh chóng hồi phục lại về mức trước khi vụ bê bối xảy ra và tăng đều liên tục hằng tháng. Tính đến trước ngày 26/07, cổ phiếu Facebook đang được giao dịch quanh mức 215 USD, tăng 40% so với mức đáy hồi tháng 3 và 18.78% so với hồi đầu năm.

Liệu sự thần kì này sẽ được lặp lại? Bài viết này sẽ đưa ra những phân tích phù hợp cho các nhà đầu tư.

Kết quả kinh doanh thất vọng nhưng vẫn có chỗ cho hi vọng

Trước hết hãy xem lại tại sao cổ phiếu của Facebook lại rớt giá thê thảm như thế.

Kết quả kinh doanh nêu ra trong báo cáo tài chính cho thấy Facebook đã không đạt được nhiều mục tiêu quan trọng mà giới đầu tư kì vọng. Đối với một trang mạng xã hội như Facebook hai chỉ số cực kì quan trọng là số lượng người dùng thường xuyên hằng ngày (Daily Active Users – DAU) và doanh thu quảng cáo thì cả hai chỉ số này đều thấp hơn mong đợi.

  • Cụ thể hơn chỉ số DAU trên toàn cầu chỉ đạt 1.47 tỷ người so với mức kì vọng 1.49 tỷ. Đi vào chi tiết, con số DAU ở Mỹ là 185 triệu, thấp hơn 400,000 so với mục tiêu 185.4 triệu.
  • Ở Châu Âu, con số DAU là 279 triệu so với mức 279.4 triệu.
  • Tổng doanh thu từ quảng cáo là 13.04 tỷ đô la, thấp hơn so với mức kì vọng 13.16 tỷ.
  • Tổng doanh thu đạt 13.23 tỷ đô la, tăng 42% so với cùng kì năm trước nhưng thấp hơn mức kì vọng là 13.36 tỷ.

Nhưng không phải mọi thứ đều tồi tệ như thế, vẫn có những điểm sáng trong báo cáo tài chính:

  • Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 1.76 đô la, cao hơn 2 xu so với mức dự báo 1.74 đô la, tăng 32% so với cùng kì năm trước.
  • Doanh thu quảng cáo trên mỗi người dùng đạt 5.97 đô la so với mức kì vọng 5.95 đô.
  • Số lượng người dùng thường xuyên hằng ngày và hằng tháng (Monthly Active User – MAU) đều tăng 11%.

Nếu kết quả kinh doanh không quá tệ thì tại sao thị trường lại phản ứng mạnh như vậy? Có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất đó là giới đầu tư đã đặt kì vọng quá cao, theo họ thì phong trào tẩy chay Facebook (#deleteFacebook) hay các vụ bê bối dính tới bầu cử Tổng thống năm 2016 sẽ không tác động tới công ty. Bây giờ Facebook đã là một phần thiết yếu của xã hội, nuôi sống cả ngành công nghiệp quảng cáo toàn cầu, làm sao mọi người có thể bỏ nó được? Lý do thứ hai là giới đầu tư đã quá quen với việc Facebook vượt trên kì vọng. Suối 12 quý liên tiếp vừa qua Facebook đều có báo cáo tài chính vượt trên tất cả dự đoán, do đó thị trường tin rằng dù tình hình kinh doanh của Facebook có bị tác động xấu thì chí ít tập đoàn cũng sẽ đạt được các mục tiêu đề ra.

Chính vì hai lý do này mà giới đầu tư đã “hoảng hốt” khi công ty con cưng của họ đưa ra một báo cáo tài chính với gần một nửa các mục tiêu đề ra đều không đạt được. Và rồi như thêm dầu vào lửa, các lãnh đạo của Facebook cũng nói rằng họ không kì vọng công ty có thể duy trì được tăng trưởng ở mức cao từ giờ cho tới cuối năm. Giám đốc tài chính của công ty, ông David Wehner đã phát biểu: “Chúng tôi tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm theo hướng đặt sự riêng tư của người dùng lên trên hết và điều này sẽ làm giảm tăng trưởng doanh thu trong thời gian tới.”

Đó thực sự là giọt nước làm tràn ly, khiến cổ phiếu công ty rớt giá không phanh.

Bắt đáy cổ phiếu Facebook lúc này nhưng hãy luôn cẩn trọng

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu Facebook có đang bị bão hòa, rằng họ không thể hấp dẫn thêm người dùng mới nhiều như trước được nữa? Nhìn vào biểu đồ dưới có thể thấy Facebook đã có tăng trưởng người dùng liên tiếp suốt 9 quý, liệu họ còn đủ sức để duy trì điều này?

Có Thể Bắt Đáy Cổ Phiếu Facebook Nhưng Cần Cẩn Trọng

Tiếp theo đó, sự sụt giảm 1 triệu người dùng thường xuyên ở khu vực Bắc Mỹ tưởng chừng như là nhỏ nhưng thực sự nó có thể là dấu hiệu xấu cho Facebook trong tương lai bởi vì thị trường này tạo ra 50% tổng doanh thu quảng cáo cho Facebook.

Nhưng không nên quá bi quan và giới phân tích ở phố Wall một lần nữa đánh giá rằng đây lại là một cơ hội tốt để mua vào cổ phiếu Facebook vì những lý do sau.

Thứ nhất, Mark Zuckerberg cùng các lãnh đạo cấp cao của Facebook đã tiên liệu trước điều này và do đó họ đã lên các chiến lược và kế hoạch lâu dài để tạo ra một chiến lược kinh doanh bền vững hơn. Mark Zuckerberg hồi tháng 4 đã từng nói với với giới phân tích thị trường rằng họ không nên kì vọng quá cao vào kết quả kinh doanh của Facebook trong các quý tới. Ngoài ra Mark cũng phát biểu trấn an rằng mọi người không nên quá bi quan, công ty đề ra chiến lược để phát triển bền vững nhiều năm chứ không phải để lo cho từng quý một. Điều này có thể tạm làm an tâm các nhà đầu tư khi họ biết rằng lãnh đạo Facebook không rơi vào thế bị động.

Có Thể Bắt Đáy Cổ Phiếu Facebook Nhưng Cần Cẩn Trọng

Lý do thứ hai để tin vào sự hồi phục của Facebook là việc họ vẫn thống trị trong lĩnh vực quảng cáo qua mạng xã hội. Các thống kê cho thấy 25% tổng chi phí dành cho quảng cáo toàn cầu ở mọi kênh quảng cáo online là dành cho Facebook hoặc Google. Tổng doanh thu từ quảng cáo của hai công ty này chiếm 61% tổng doanh thu quảng cáo qua Internet trên toàn thế giới. Trong báo cáo tài chính nêu rõ công ty hiện có tổng cộng 2,5 tỷ người dùng hằng tháng, một con số khủng khiếp mà phải rất nhiều năm nữa mới có đối thủ cạnh tranh lại.

Ngoài ra không nên đánh giá thấp hệ sinh thái của Facebook. Công ty này đã dần xây dựng được một loạt các ứng dụng cho người dùng để đảm bảo “chạy trời không khỏi nắng”: họ có thể bỏ Facebook nhưng họ sẽ không thể nào thoát được Messenger, Whatsapp và một con gà đẻ trứng vàng khác của công ty: Instagram. Đó là chưa kể đến các khoản đầu tư vào thực tế ảo như Oculus hay các dịch vụ bán hàng online mà Facebook đang thử nghiệm.

Có Thể Bắt Đáy Cổ Phiếu Facebook Nhưng Cần Cẩn Trọng

Kết luận

Nhìn về lâu dài thì có thể thấy rõ ràng đợt bán tháo vừa rồi là phản ứng thái quá của thị trường, cổ phiếu của Facebook sẽ hồi phục lại và có thể quay lại mức đỉnh 217 USD vào cuối quý này. Tuy nhiên đó là trong trường hợp lạc quan nhất khi mà công ty không dính phải thêm các bê bối lộ dữ liệu nào, đặc biệt là trong thời điểm nhạy cảm sắp xảy ra sự kiện bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ sắp tới. Sau đợt rớt giá kinh hoàng này của Facebook và trước đó là Netflix, các công ty công nghệ đang bắt đầu giới đầu tư bị soi chặt hơn và những tin tức xấu, dù chỉ là rất nhỏ, cũng sẽ có tác động xấu lớn đến cổ phiếu. Do đó các nhà đầu tư hãy bắt đáy một cách thận trọng.