Lĩnh Vực Nhà Thông Minh Của Amazon Và Google

0
42

Tất cả các công ty công nghệ lớn đều đang hoạt động trong lĩnh vực nhà thông minh, nhưng Amazon đã làm ngành công nghiệp này bị đe dọa bởi những sản phẩm mới, bao gồm cả loa trầm và lò vi sóng.

Sự kiện ra mắt phần cứng lớn của Google sẽ diễn ra trong vài tuần tới, nhưng không mong đợi rằng hãng sẽ làm gì đó như Amazon.

Chiến lược phát triển nhà thông minh của hai công ty này hoàn toàn khác nhau: Amazon tập trung vào việc bán sản phẩm, trong khi Google muốn bán cho bạn.

 

Đồng hồ, lò vi sóng, loa siêu trầm: trong nhiệm vụ của hãng là thống trị thị trường nhà thông minh, trong tuần này Amazon đã tiết lộ 15 sản phẩm hỗ trợ Alexa sắp được ra mắt, bao gồm cả phiên bản cải tiến cho chiếc loa Echo hiện tại của hãng.

Sự kiện bom tấn này đã thu hút sự so sánh với sự ra mắt tương đối mờ nhạt của Apple vào tuần trước, và đã đặt nền tảng cho sự kiện phần cứng lớn của Google vào ngày 9 tháng 10 tới.

Tuy nhiên, tôi không mong đợi Google sẽ theo dõi Amazon: dự kiến hãng này ​​sẽ phát hành các phiên bản mới nhất của chiếc điện thoại thông minh Pixel, và có thể một số máy tính xách tay và loa thông minh của riêng hãng với màn hình cũng sẽ được ra mắt, nhưng không nhiều khả năng điều này sẽ xảy ra.

Đó là bởi vì trong khi cả hai công ty đều muốn đưa trợ lý AI của họ vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn, tuy nhiên lý do và chiến lược của họ để làm như vậy rất khác nhau.

Amazon xây dựng, Google trở thành đối tác

Image result for amazon smarthome

Google có nhiều khả năng mở rộng ảnh hưởng của AI thông qua quan hệ đối tác hơn là tự xây dựng sản phẩm.

Amazon đã có thành công đáng kể trong sản xuất phần cứng bắt đầu từ năm 2007, khi hãng lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm Kindle e-reader. Nó được khuyến khích để thử nghiệm.

Nhà phân tích Ben Stanton của Canalys mô tả chiến lược của Amazon là một “cách tiếp cận phân tán, tích cực tung ra nhiều sản phẩm khác nhau nhất có thể, và chờ đợi để xem những sản phẩm nào hiệu quả.”

Google, mặt khác, chưa bao giờ có một hit lớn, đã bảo thủ hơn nhiều (Google Glass là một ví dụ). Hãng đã mua lại công ty kinh doanh điện thoại của Motorola vào năm 2011, nhưng sau đó lại bán nó đi chỉ ba năm sau.

Google không chỉ ra mắt ít sản phẩm hơn, theo truyền thống, họ đã chọn cách làm việc với các bên thứ ba thay vì tự mình làm phần cứng, hãng đã hợp tác với LG và Huawei để làm ra điện thoại và máy tính xách tay mang thương hiệu riêng của Google.

Nest tự tạo ra phần cứng của riêng mình, nhưng công ty này, giống như Motorola, là một thương vụ mua lại. Đó là một công ty độc lập thuộc Alphabet trong một thời gian, nhưng đã quay trở lại Google vào mùa hè này sau một vài năm bất ổn.

Amazon bán cho bạn mọi thứ, còn Google thì bán thương hiệu cho bạn

Image result for google smarthome

Amazon quan tâm đến việc thúc đẩy làm ra sản phẩm trong khi Google quan tâm đến việc thúc đẩy quảng cáo hơn.

“Amazon muốn bán hàng cho tôi – cho dù đó là nội dung, dịch vụ hoặc sản phẩm của họ – 24 giờ một ngày,” nhà phân tích Wart Goertz của Gartner cho biết. Họ muốn trở thành một nền tảng “cắt giảm mọi hoạt động kinh tế.”

Bằng cách bán các thiết bị nhà thông minh với chi phí thấp, Amazon cung cấp dịch vụ và kinh doanh bán lẻ, cho dù thông qua việc có thêm nhiều người đăng ký thuê bao Prime hoặc sử dụng đơn vị dịch vụ gia đình để cài đặt. Là xương sống trong ngôi nhà của bạn sẽ có ích vì hãng đang mở rộng để bán cho bạn tất cả mọi thứ bạn có thể có thể cần: cửa hàng tạp hóa, dược phẩm, và nhiều hơn nữa.

Chắc chắn, Amazon là một công ty quảng cáo trực tuyến, dự kiến sẽ thu về 4 tỷ USD doanh thu và đã bắt đầu thử nghiệm quảng cáo với Alexa với hình thức nhà tài trợ, nhưng hãng này vẫn chỉ được xem như những ngày đầu so với Google, mặt khác, một mình hãng đã đạt 54 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo chỉ trong nửa đầu năm 2018.

Khi có nhiều người bắt đầu tương tác qua giọng nói thay vì màn hình, công cụ quảng cáo của Google cần sẵn sàng để thích ứng. Có nền tảng này trong ngôi nhà của bạn không chỉ có nghĩa là nó sẽ có các cách mới để phân phối quảng cáo, mà còn cho phép thu thập dữ liệu mới về người dùng, được sử dụng để mục tiêu quảng cáo hướng đến người dùng một cách tốt hơn trên tất cả các yếu tố.

 Google không cần đặt áp lực cho lợi nhuận của mình bằng cách xây dựng một loạt sản phẩm mới chỉ để phục vụ quảng cáo và thu thập dữ liệu – sẽ rẻ và hiệu quả hơn nhiều nếu như hình thành quan hệ đối tác và cho phép phần mềm của họ thực hiện công việc này.

Amazon không nằm trong túi của bạn, nhưng Google thì có thể

Image result for amazon google

Google đã có một lộ trình cho chiến lược hợp tác này với hệ điều hành hấp dẫn mang tên Android trên điện thoại thông minh của hãng.

Công ty phát hành Android miễn phí với tất cả người dùng, tuy nhiên họ kiếm tiền thông qua bộ ứng dụng có thể thu thập dữ liệu và phát quảng cáo, như Chrome và Maps. Các nhà phân tích của Morgan Stanley đã thực sự đề xuất rằng Google nên bảo vệ quảng cáo bán lẻ của mình bằng cách cung cấp các thiết bị Home Mini miễn phí.

Nhưng Amazon phải ra mắt rất nhiều sản phẩm khác nhau vì nó thiếu một phần quan trọng trong cuộc sống của người dân: túi của họ. Công ty đã cố gắng để khởi động dự án điện thoại thông minh của riêng mình vào năm 2014, nhưng nó đã bị chìm vào quên lãng.

“Amazon không có mặt trong số 80% sản lượng điện thoại trên thế giới, như Android,” Patrick Moorhead, người sáng lập công ty phân tích Moor Insights nói. Đây là lý do họ rất hung hăng. Tôi nghĩ Amazon đang đặt dấu chấm than khi nói, ‘Chúng ta sẽ chiến thắng thôi, mọi người!’

Amazon đã gây sốc mọi người với hàng loạt sản phẩm của họ. Sự kiện tiếp theo của Google toàn bộ sẽ là về những chiếc điện thoại chạy Android hàng đầu của họ, có khả năng cho thấy họ tận dụng lợi thế của miếng bánh trí tuệ nhân tạo mà công ty đang nắm giữ như thế nào.

Hoàng Lộc – Theo CNBC