Điều Gì Đáng Chờ Đợi Ở Báo Cáo Thu Nhập Tới Đây Của Boeing

0
138

Dưới đây là ba điều cần tập trung chú ý khi Boeing công bố báo cáo thu nhập quý II vào ngày 25 tháng 7.

           

sắp tới của (NYSE: ) có khả năng sẽ cho thấy một công ty và một ngành công nghiệp có tình hình kinh doanh tốt. Mặc cho những biến động xoay quanh cuộc chiến tranh thương mại đang tiềm ẩn (chắc chẳn không hề có tác động tốt tới ngành vận tải), cổ phiếu của đã đạt được một kết quả kinh doanh ấn tượng cho tới thời điểm này của năm, các nhà đầu tư sẽ càng mong đợi nhiều hơn. Trong bài này, hãy tập trung vào 3 trọng tâm của báo cáo tài chính tới đây của hãng này vào ngày 25/07

  1. Lợi nhuận dòng sản phẩm máy bay thương mại

Yếu tố thúc đẩy lớn nhất tới Boeing những ngày gần đây là lợi nhuận biên của dòng máy bay thương mại của Boeing (BCA). Việc tăng lợi nhuận và dòng tiền dự kiến trong báo cáo dự toán cho cả năm, công bố hồi quý 1, phần lớn là đến từ hệ số biên lợi nhuận của BCA, từ mức 11% lên 15%. Và CEO Dennis Muilenburg tin rằng chỉ số này có thể đạt 15% trong vài năm tới.

Các kế hoạch của Boeing liên quan đến kế hoạch cắt giảm chi phí bằng cách giảm chi phí sản xuất và ép các nhà cung cấp giảm giá. Trung tâm của Liên minh Boeing đi tới thành công (PFS) là ý tưởng rằng các nhà cung cấp sẽ hưởng lợi từ lượng công việc (lượng cầu) được Boeing đảm bảo và hãng này thì hưởng lợi từ việc các nhà cung cấp giảm giá.

Thật vậy, Muilenburg gần đây đã lập luận rằng sự gia tăng về khối lượng công việc có thể có thêm trong thỏa thuận Boeing mua lại mảng kinh doanh máy bay cỡ nhỏ của Embraer sẽ dẫn đến giá (từ các nhà cung cấp) sẽ giảm nhiều hơn nữa.

Do bối cảnh có các bước tiến tích cực trong chi phí, hệ số biên lợi nhuận cho dòng sản phẩm máy bay thương mại sẽ rất đáng quan tâm trong báo cáo sự toán.

  1. Tăng sản lượng dựa vào dự đoán cầu tăng

Giảm giá là cách mà Boeing đang gây áp lực lên các nhà cung cấp, nhưng họ cũng đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng dựa vào dự đoán cầu tăng. Những đơn đặt hàng lớn và tồn đọng trong nhiều năm đã khuyến khích Boeing tăng tốc độ sản xuất của chiếc Boeing 737 từ 47 chiếc một tháng vào năm 2017, lên 52 vào năm 2018 và sau đó là 57 vào năm 2019.

Tuy nhiên, điều này gây áp lực lên những nhà cung cấp như hãng sản xuất thân máy bay Spirit AeroSystems; giám đốc điều hành của công ty này, Tom Gentile đã nói về “một thách thức đáng kể” để đáp ứng tốc độ sản xuất phục vụ cho Boeing 737 trong đợt báo cáo thu phập gần đây nhất của công ty. Không chỉ là sự gia tăng trong sản lượng, mà còn là sự thay đổi từ thế hệ 737 tới 737 MAX mới hơn; khi mà nhà cung cấp cũng phải sản xuất các thành phần cho các biến thể khác. Để tham khảo, Muilenburg dự kiến ​​40% đến 45% số máy bay 737 được phân phối vào năm 2018 là phiên bản 737 MAX.

Muilenburg đã đề cập đến áp lực tăng tốc độ sản xuất dòng 737 – sản xuất nhiều máy bay hơn sẽ giảm thời gian chờ (lead time) để các hãng hàng không nhận máy bay, do đó đưa tới nhiều đơn đặt hàng hơn. Nhưng các nhà cung cấp đang cảm thấy áp lực, Boeing chỉ giao được 269 chiếc máy bay Boeing 737 trong nửa đầu năm 2018 – với tốc độ gần 45 chiếc một tháng. Câu hỏi đặt ra là: Với những khó khăn về chuỗi cung ứng, Boeing sẽ duy trì mức dự báo giao hàng 737 hiện tại của mình, hay cố gắng một mình tăng chỉ số này?

  1. Dịch vụ toàn cầu của Boeing

Được biết, Boeing đang tập trung vào lợi nhuận của các nhà cung cấp, nhưng hãng cũng đang cố gắng gia tăng khả năng tự sản xuất linh kiện của riêng mình và tạo thêm doanh thu từ dịch vụ và hoạt động hậu mãi. Dịch vụ toàn cầu của Boeing (BGS) đôi khi không được quan tâm, nhưng trong quý đầu tiên, mảng này đã đóng góp gần bằng phân khúc Quốc phòng, Không gian và An ninh của Boeing (BDS) – với mỗi khoản chiếm 22,5% tổng thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, hệ số lợi nhuận biên rơi vào khoảng 15-17% của BGS cao hơn so với BCA hoặc BDS. Và doanh thu định kỳ của phân khúc này giúp giảm tính chu kỳ trong thu nhập của Boeing. Trong đợt báo cáo thu nhập gần nhất, Muilenburg nói rằng ban quản trị đang đặt ra mục tiêu phát triển BGS “nhanh hơn tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường dịch vụ là 3,5%, khi chúng tôi tiếp tục mở rộng danh mục dịch vụ rộng lớn và tiếp tục giành thị phần.” Và tăng trưởng doanh thu gần 8% trong quý đầu tiên cho thấy mục tiêu này có thể đạt được.

Số liệu cần tìm hiểu ở đây là thông tin về lượng đặt hàng BGS. Nếu số đơn đặt hàng tăng nhiều hơn tốc độ của thị trường như đã được thảo luận ở trên, hoàn toàn có thể cho rằng doanh thu mảng này cũng sẽ tăng vượt mức dự báo. Boeing đã nhận được lượng đơn đặt hàng trị giá 5 tỷ USD trong quý đầu tiên, và giá trị dịch vụ chưa hoàn thành của hãng hiện tại là 20 tỷ USD. Tuy nhiên, mức dự báo doanh thu của BGS trong năm 2018 chỉ là 15 tỷ USD đến 15,5 tỷ USD. Nói cách khác, lượng đặt hàng đang tăng mạnh hơn rất nhiều so với doanh thu, một dấu hiệu chắc chắn cho sự tăng trưởng mạnh mẽ sắp tới.

Nhìn về phía trước

Boeing đã hoạt động tốt trong vài năm qua một phần do thị trường hàng không thương mại tăng trưởng tốt và một phần từ việc thực hiện các kế hoạch chi phối ngành hàng không bằng cách tăng lợi nhuận đồng thời với chuẩn bị tạo thêm doanh thu từ dịch vụ và hoạt động hậu mãi. Các nhà đầu tư hy vọng rằng kết quả kinh doanh quý II sẽ khẳng định sự tiến bộ trong những lĩnh vực chủ chốt này

Vân Anh – Theo fool

Đăng ký nhận ngay BONUS