Ford Hạ Mức Dự Báo Lợi Nhuận Năm 2018 – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Ford Hạ Mức Dự Báo Lợi Nhuận Năm 2018

Detroit (Reuters) – Vào hôm thứ Tư, Tập đoàn Ford Motor (F.N) đã hạ mức dự báo về lợi nhuận cả năm do ảnh hưởng bởi sự suy giảm trong doanh số bán hàng và việc áp thuế thương mại từ phía Trung Quốc cùng tình hình kinh doanh khó khăn ở châu Âu, và cho biết kế hoạch hiện thời trong việc cải thiện hoạt động kinh doanh của họ có thể đẩy chi phí trước thuế lên đến 11 tỷ USD trong vòng ba đến năm năm tới.

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Mỹ này cũng hoãn lại một cuộc họp trong tháng 9 với các nhà đầu tư. Ford cho biết cuộc họp này sẽ được lên lịch lại khi “các thông tin chi tiết hơn về hoạt động tái thiết và tái cơ cấu trên toàn cầu được công bố”.

“Rõ ràng là việc tái thiết này sẽ là trọng tâm cốt yếu và nó sẽ đi sâu đến từng ngõ ngách và nó sẽ thực sự giúp xác định được những mảng kinh doanh kém hiệu quả của chúng tôi,” giám đốc tài chính Bob Shanks của tập đoàn chia sẻ với giới phân tích.

Ông Shanks cho biết Ford sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động của các đơn vị yếu kém hoặc chỉnh đốn lại các đơn vị này. 

Giám đốc điều hành Jim Hackett khi được một nhà phân tích đặt nghi vấn trước khả năng tại vị của ông sau khi tập đoàn này thay đổi lịch làm việc với các nhà đầu tư, thì ông đã trả lời rằng: “Dĩ nhiên là tôi sẽ tại vị chứ, tôi hy vọng thế.” 

Ford báo cáo lợi nhuận ròng trong quý 2 giảm gần một nửa và không đạt được con số như mức kỳ vọng của giới phân tích; đó là do vụ hỏa hoạn tại một hãng cung cấp bộ phận phụ trợ làm gián đoạn quy trình sản xuất dòng xe bán tải phổ biến của họ, trong khi đó sự suy giảm doanh số bán hàng và đòn giáng từ thuế suất đã gây tổn thương đến tình hình kinh doanh của tập đoàn này tại Trung Quốc.

Cổ phiếu Ford giảm 3,7% trong phiên giao dịch ngoài giờ.

Ông Shanks cho biết, ảnh hưởng từ thuế, đặc biệt là những khoản đánh thuế của chính quyền Tổng thống Trump lên các mặt hàng nhập khẩu nhôm và thép của Mỹ có lẽ đã khiến Ford tiêu tốn 1,6 tỷ USD tại thị trường Bắc Mỹ trong năm 2018.

Cuộc vật lộn nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc của hãng ô tô này có vẻ như vẫn chưa có hồi kết dù họ có đi từng bước để đưa các dòng sản phẩm mới vào thị trường. Qua 5 tháng đầu năm 2018, doanh số bán tại Trung Quốc của Ford giảm 22%.

Vào đầu tháng này, Ford cho biết rằng hiện tại họ sẽ không tăng giá các dòng xe Ford nhập khẩu và các mẫu Lincoln sang trọng lợi nhuận cao ở Trung Quốc, do đó họ phải gánh chịu thêm chi phí về thuế đối với những sản phẩm ô tô sản xuất ở Mỹ.

Ford báo cáo khoản lỗ trước thuế trong quý 2 là 483 triệu USD bắt nguồn từ các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Yếu tố suy giảm doanh số bán hàng và trượt giá đối với các dòng xe crossover và SUV đình đám đã tạo ra “một hiệu ứng quả cầu tuyết” ở Trung Quốc, ông Shanks nói. “Chúng ta sẽ phải mất một khoảng thời gian mới vượt qua được vấn đề đó.”

Ông Shanks cho rằng Ford sẽ có bước cải thiện ở Trung Quốc vào năm sau, nhưng ông không dự đoán bất kỳ triển vọng tài chính nào cho khu vực này. 

Chủ tich thị trường toàn cầu của Ford – ông Jim Farley nói rằng tập đoàn này sẽ không có được “sự thúc đẩy thực sự” nào ở Trung Quốc cho tới khi họ tung ra các dòng xe thể thao mới trong năm 2019 và 2020. 

Ford cho biết họ đang thử cắt giảm chi phí ở chi nhánh châu Âu, trong khi cố gắng tập trung vào các mô hình đem lại lợi nhuận. Ông Shanks cho biết chi nhánh này cần có một cuộc cải tổ lớn và nó đã được tiến hành, dù cho ông Farley có nói rằng tập đoàn sẽ phải báo cáo thua lỗ tại khu vực này trong năm nay.

Ông Shanks cũng cho biết các hoạt động kinh doanh ở Nam Mỹ của Ford đã không mang lại lợi nhuận xứng đáng với số vốn đầu tư kể từ năm 2004 và cho biết tập đoàn này đã hướng sự tập trung của họ vào “công cuộc cải tổ trọng đại”. 

Hầu như tất cả số lợi nhuận hàng quý của Ford đều có được từ việc bán các dòng xe bán tải cao cấp như F-150 và SUV ở thị trường Bắc Mỹ. Kết quả kinh doanh của nhà sản xuất ô tô này ngày càng trở nên phụ thuộc vào dòng F-150. 

Vào tháng 5, Ford cho biết lợi nhuận hàng quý của hãng sẽ bị ảnh hưởng nặng khi họ phải đóng cửa 3 nhà máy sản xuất xe tải tại Mỹ do nhà xưởng của một công ty cung ứng thiết bị phụ trợ chính của họ bị hỏa hoạn.

Hôm thứ Tư, Ford đã hạ kỳ vọng được điều chỉnh cho mức lợi nhuận cả năm xuống khoảng giá chỉ còn từ 1,30 đến 1,50 USD/cổ phiếu, từ mức dự báo trước đó là 1,45 đến 1,70 USD một cổ phiếu. Giới phân tích dự đoán lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu tính theo cả năm là 1,52 USD.

Ford báo cáo lợi nhuận ròng quý 2 là 1,07 tỷ USD, tương đương 27 cent/cổ phiếu, so với con số 2,05 tỷ USD, tương đương 51 cent/cổ phiếu trong năm ngoái. Theo Thomson Reuters I/B/E/S, mức dự báo thu nhập trung bình được các nhà phân tích đưa ra là 31 cent/cổ phiếu.

Đăng Khoa - Theo Reuters

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top