McDonald’s Chia Cổ Tức – Thương Vụ Hấp Dẫn Với Cổ Phiếu Tăng Trưởng Bền Vững

0
406

Sự đi xuống mạnh của thị trường do tác động kép từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và chính sách nâng lãi suất của Fed đã khiến dòng tiền ngừng chảy vào các cổ phiếu tăng trưởng nóng và đầy rủi ro cao như các cổ phiếu công nghệ. Trong quá trình phân tán rủi ro đó, những cổ phiếu thuộc các ngành kinh doanh truyền thống như y tế, bán lẻ và thực phẩm đồ uống đã được hưởng lợi rất nhiều, và cổ phiếu của McDonald’s (NYSE:MCD) cũng nằm trong số đó. Sau phiên giao dịch ngày 08/11 vừa qua, cổ phiếu MCD đã lập mức đỉnh mới là 184.44 USD.

Thương vụ McDonald's chia cổ tức
Thương vụ McDonald’s chia cổ tức

Ngày 30/11 sắp tới tập đoàn đằng sau chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh hàng đầu thế giới McDonald’s chia cổ tức với các cổ đông. Bài viết sẽ cung cấp các thông tin cần thiết cho thương vụ này cũng như những lý do giúp cổ phiếu McDonald’s thăng hoa từ quý 3 đến nay.

Thông tin khái quát – McDonald’s chia cổ tức

Tên công ty: McDonald’s Corporation

Mã niêm yết: MCD

Quốc gia: Hoa Kỳ

Lĩnh vực kinh doanh: Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh

Giá cổ phiếu niêm yết:  184.44 USD (08/11/2018)

Ngày McDonald’s chia cổ tức: 30/11/2018

Cổ tức: 1.16 USD/cổ phiếu

Mức sinh lời: 31.5% với đòn bẩy 1:50

Kết quả kinh doanh quý 3 vượt mong đợi

McDonald's chia cổ tức vài ngày tới
McDonald’s chia cổ tức vài ngày tới

Từ đầu năm nay, các lãnh đạo cấp cao của McDonald’s đã thực hiện nhiều cải tổ cũng như cách tiếp cận khách hàng nhằm giành lại thị phần đã mất vào tay các đổi thủ khác như Dunkin, TacoBell, đặc biệt là dịch vụ ăn sáng tiện lợi. Những chiến lược đó đang dần giúp công ty gặt hái được kết quả, thể hiện qua báo cái tài chính quý 3 vừa qua.

  • Lợi nhuận trên từng cổ phiếu đạt 2.10 USD, vượt qua mức dự đoán 1.98 USD của phố Wall.

  • Tổng doanh thu đạt 5.37 tỷ USD, cao hơn mức dự đoán là 5.25 tỷ USD, một phần nhờ vào việc bán tài sản ở Trung Quốc.
  • Doanh thu bán hàng trung bình ở các cửa hàng tăng 4.2% ở mức toàn cầu, trong đó ở thị trường Mỹ tăng 2.4%.
  • Các số liệu cho thấy sự thay đổi quy trình bán hàng đã bắt đầu có tác động rõ rệt lên cách tiếp cận khách hàng. Số lượng khách hàng vào nhà hàng đã giảm ở thị trường Mỹ nhưng doanh số bán hàng tăng 2% và do đó giúp bù lại phần khách giảm. Việc mở rộng mạng lưới giao hàng cũng như cho phép khách tự đặt hàng đã có tác động tích cực rõ rệt lên doanh số bán hàng.
  • Lãnh đạo tập đoàn tuyên bố sẽ dành ra số tiền 6 tỷ USD để tiếp tục tái cấu trúc mô hinh kinh doanh cũng như số hóa các cửa hàng cửa mình, với trọng tâm là thị trường Mỹ.

Mặc dù tập đoàn đã thành công trong việc thay đổi quy trình đặt hàng cũng như mở rộng mạng lưới phân phối nhằm thu hút các khách hàng trẻ sành công nghệ, họ vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra trong dịch vụ ăn sáng. CEO của McDonald’s, ông Steve Easterbrook thừa nhận công ty của ông vẫn đang bị các đối thủ vượt mặt trong thị trường bữa sáng và tập đoàn đang cố hết sức cải thiện thức đơn các món sáng của mình.

Sau khi báo cáo tài chính được công bố, cổ phiếu MCD đã tăng điểm liên tục trong 2 tuần lễ và đạt mức đỉnh mới là 184.44 USD sau phiên 08/11, tăng 16.9% so với mức 157.77 USD lúc chốt phiên 18/09.

Niềm tin của nhà đầu tư đang quay trở lại

McDonald’s từng bị coi là cổ phiếu của thế kỷ 20 và giống như cổ phiếu dầu mỏ, không còn đủ sức hấp dẫn so với những công ty công nghệ trẻ đang thăng tiến. Tuy nhiên những nỗ lực tái cấu trúc của công ty cho thấy rằng McDonald’s sẽ thích nghi được với sự thay đổi trong nhu cầu ăn uống của mọi người và cho thấy rằng các nhà hàng thức ăn nhanh sẽ bắt kịp sự thay đổi của công nghệ.

Kết quả quý 3 tuy không phải là hoàn hảo nhưng đã đủ để giúp các nhà đầu tư tin tưởng lại vào McDonald’s.

Chuyên gia phân tích nhiều năm ở quỹ đầu tư Baird, ông David Tarantino tin rằng cổ phiếu McDonald’s hoàn toàn có thể đạt được mức giá 195 USD đến cuối năm nay và tiếp tục ghi nhận tăng trưởng dương trong năm 2019. Lý do chính mà ông đưa ra đó là những chiến dịch truyền thông của McDonald’s đã khiến người tiêu dùng không còn gắn hình ảnh công ty với những hình ảnh tiêu cực về sức khỏe nữa, và suy nghĩ của người tiêu dùng về tập đoàn đang quay trở lại theo hướng tích cực hơn. 

Chuyên gia phân tích Jon Tower của ngân hàng đầu tư Wells Fargo cũng đặt niềm tin vào cổ phiếu McDonald’s và ghi trong tài liệu phân tích gửi cho khách hàng của mình rằng đây “là một trong những cổ phiếu tốt nhất trong 12 tháng tới trong các chuỗi thức ăn nhanh xét về tỷ lệ lợi nhuận trên mức độ rủi ro.”

Tuy nhiên chuyên gia phân tích Will Slagbaugh của quỹ Stephen thì không có góc nhìn đầy lạc quan như thế. 

Ông đánh giá rằng hiện nay McDonald đang cố gắng thu hút khách hàng bằng các chiến dịch giảm giá quá mạnh, như chiến dịch đồng giá đồ uống 1 USD trong năm 2017. Điều đó đang cắt giảm biên độ lợi nhuận của công ty và do đó cổ phiếu công ty sẽ khó tăng mạnh trong hai quý tới và sẽ lùi về mức 165 USD.

Tuy nhiên Will tin rằng đó là trường hợp xấu nhất trong ngắn hạn, còn trong trung và dài hạn, tức trong năm 2019 và 2020, McDonald’s sẽ có những cải thiện rất tốt về kết quả kinh doanh vì những chiến lược của công ty hiện nay đang đi đúng hướng. Do đó cổ phiếu của công ty hoàn toàn có thể đạt mức 230 USD trong năm 2019 tới này.

Ngoài ra, Investo.vn còn cập nhật thường xuyên những bản tin về thị trường kinh tế, tài chính và chứng khoán thế giới. 

Phan Tuấn tổng hợp
Đăng ký nhận ngay BONUS