P/E Của Pepsi: Cần Nhìn Xa Hơn Kết Quả Tài Chính Quý Này

0
37
  • Ngày báo cáo thu nhập của Pepsi đang đến gần và có lẽ Phố Wall hơi quá thận trọng đối với doanh thu quý 3 năm 2018.
  • Tuy nhiên, quyết định mua hay không mua PEP không nên chỉ xoay quanh cuộc thảo luận về kết quả của quý sắp tới.
  • Tỷ số giá trên thu nhập (P/E) ở mức 19.7x của cổ phiếu Pepsi có vẻ rất hấp dẫn khi thấp hơn so với mức 22.1x của đối thủ Coke.

Thời điểm mà hãng kinh doanh nước giải khát và đồ ăn nhẹ PepsiCo (PEP) công bố kết quả tài chính của quý vừa qua sắp đến gần.

Báo cáo thu nhập của họ dự kiến sẽ được tung ra vào thứ Ba ngày 02/10 trước khi hồi chuông đầu phiên reo lên. Có vẻ như Phố Wall lại một lần nữa đặt kỳ vọng rất ít cho gã khổng lồ mảng thực phẩm đóng gói có trụ sở tại New York về mặt doanh số, trong khi ước tính của nó là vào khoảng 16,4 tỷ đô la với mức tăng trưởng doanh thu hàng năm khá khiêm tốn: 0,9%. Mức EPS (thu nhập trên mỗi cổ phần) đã qua điều chỉnh đồng thuận là 1,57 USD cho thấy nó tăng được gần 10 cent so với một năm trước, có lẽ sẽ cho thấy tình trạng lạc quan về khả năng phục hồi biên lợi nhuận.

Kỳ vọng của tác giả cho quý này

Về phía tác giả, ông một lần nữa tin rằng Frito Lay và các công tác kinh doanh quốc tế sẽ cung ứng được phần hỗ trợ mà Quaker và các loại nước giải khát ở Bắc Mỹ có nhiều khả năng sẽ bị thiếu. Lượng gia tăng trong doanh thu có thể sẽ được đóng góp phần nhiều bởi định giá, khi mà khối lượng doanh số bán sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ xu hướng tiêu dùng ưa chuộng đồ uống không có đường đã được biết – đặc biệt là ở thị trường Bắc Mỹ rộng lớn. Không giống như ngụ ý chung của Phố Wall, tác giả không tin rằng Pepsi sẽ không đạt được mức ngưỡng tăng trưởng doanh thu được đặt ra là 2,3% cho cả năm.

Theo quan điểm của tác giả thì sẽ có một chút phức tạp hơn để mô hình hóa phần lợi nhuận của bài toán này. Biên lợi nhuận gộp 54,8% trong quý 2 năm 2018 không phải là tệ đối với một doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, nhưng nó vẫn giảm năm này qua năm khác do chi phí sản xuất cao hơn (tức là chi phí cho nguyên liệu thô, lực lượng lao động, vận chuyển). Lần này, tác giả cho rằng những trở ngại có thể được bù đắp một phần nhờ sự chuyển dịch kết hợp liên tục của doanh thu theo hướng phụ thuộc vào mối kinh doanh lợi nhuận cao hơn từ Frito Lay và sức phục hồi giá trên dự kiến, nhưng ông vẫn dự đoán nó sẽ giảm 0.38% so với hồi năm 2017.

Về phía chi phí hoạt động, tác giả hy vọng rằng SG&A (Chi phí bán hàng, chi phí chung và chi phí hành chính) sẽ tăng với tốc độ thấp hơn một chút so với doanh thu. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định mình có nguy cơ bị sai, vì chi phí tiếp thị là cần thiết để hỗ trợ cho công tác giới thiệu sản phẩm (ví dụ như thức uống và đồ ăn nhẹ lành mạnh) và chẳng bao lâu nữa màn nhập hội của SodaStream (SODA) có thể sẽ góp phần tạo áp lực giảm trong thời gian này và quý sắp tới.

Tham khảo các ước tính tóm tắt về P&L (Lợi nhuận và Lỗ) trong bảng dưới đây. Lưu ý cách mà tác giả nhìn nhận theo hướng lạc quan nhiều hơn giới phân tích về khả năng tạo ra doanh thu, nhưng vẫn tỏ ra thận trọng đối với sức cải thiện lợi nhuận.

Về phía cổ phiếu

Tạm thời ngưng bàn về các kết quả của quý 3 năm 2018. Liệu các nhà đầu tư có nên vội vàng mua vào PEP trước khi báo cáo tài chính được công bố không? Có cơ hội trong ngắn hạn và tác động bởi yếu tố xúc tác trong việc thu mua cổ phiếu này ngay bây giờ không? Thật ra là không cần thiết.

Theo quan điểm của tác giả, để mua vào PEP quan trọng không phải là về việc canh đúng thời gian cho điểm vào lệnh và lướt cơn sóng tăng mà là về một cách tiếp cận chiến lược để đầu tư. Nói cách khác, quyết định mua hay không mua PEP không nên chỉ xoay quanh cuộc thảo luận về kết quả của quý sắp tới. Biểu đồ dưới đây có thể giúp minh họa quan điểm của người viết.

Lưu ý rằng, trong khoảng thời gian 10 năm qua tính luôn cả sức ảnh hưởng nặng từ cuộc suy thoái kinh tế năm 2008, PEP đã có hiệu suất thể hiện tương đối tốt tính trên cơ sở điều chỉnh theo rủi ro (mặc dù giá khá mềm trong hai năm qua). Quan trọng hơn, cổ phiếu Pepsi có một chiều dài lịch sử không thể hiện giống như thị trường chứng khoán chung, khiến nó trở thành một cái tên có giá trị để sở hữu đối với những ai có danh mục đầu tư cân bằng đang hướng đến mối tương quan thấp hơn với cổ phiếu.

Vì những lý do này, tác giả tin rằng PEP là một cổ phiếu đáng để xem xét. Nó cũng có ảnh hưởng gì khi doanh nghiệp dường như vẫn thể hiện vững chắc, ngay cả khi không thú vị. Dựa trên công cuộc đa dạng hóa nhiều hơn nữa của tập đoàn này trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn nhẹ, trong thị trường quốc tế và thương vụ mua lại SodaStream gần đây (mà qua đó đã khiến tập đoàn mẹ của hãng này rời xa khỏi các loại đồ uống có đường từng được bán ở một thị trường Bắc Mỹ đã bão hòa), tác giả tin rằng mức P/E 19.7x năm nay của cổ phiếu Pepsi có vẻ hấp dẫn khi thấp hơn so với mức P/E của Coke (KO) tại 22.1x.

Đăng Khoa – Theo SeekingAlpha