Sau Khi Đầu Tư Vào Phân Khúc Máy Bay Cỡ Nhỏ, Cổ Phiếu Boeing Rất Đáng Để Mua Vào

0

80% cổ phần trong hãng sản xuất dòng máy bay phản lực thương mại Embraer của Brazil sẽ mang lại lợi ích cho cổ phiếu Boeing.

Boeing (NYSE: BA) đã công bố một thỏa thuận liên doanh với công ty Embraer (NYSE: ERJ) của Brazil, đưa hãng trở lại với thị trường máy bay phản lực cỡ nhỏ. Động thái này thậm chí còn có thể bảo vệ cổ phiếu Boeing trong thời điểm thị trường tài chính đang đầy biến động.

Liên doanh này trị giá 4,75 tỷ USD, trong đó Boeing sở hữu 80% (tỷ lệ này rất vừa ý các nhà đầu tư), mặc dù có tin đồn là Embraer phải chịu thiệt và cổ phiếu của công ty này đã giảm 10%.

Điều đó có nghĩa là sẽ phải có thêm vài cuộc đàm phán phán trước khi thương vụ này được chốt trong khoảng 1 năm tới. Tuy nhiên, chính phủ Brazil đã tỏ ra chấp nhận thương vụ này, khi hiểu rằng hạm đội máy bay quân sự nước này có vẻ sẽ nhận được một số cải tiến từ Boeing.

Đối với Brazil, đất nước có GDP giảm từ 2,6 nghìn tỷ USD xuống còn 2,1 nghìn tỷ USD trong thập kỷ qua, thương vụ này mang ý nghĩa đất nước này đã ổn định và tăng trưởng trở lại. Đối với Boeing, thượng vụ này giúp hãng có thể đối đầu với Airbus (OTCMKTS: EADSY) trong mảng kinh doanh chặng bay ngắn, cung cấp dịch vụ cho nhiều thành phố của nước Mỹ hơn.

Cổ phiếu Boeing trở nên cạnh tranh hơn

Nhiều thập kỷ qua, chúng ta chứng khiến ngành sản xuất máy bay bị chi phối bởi sự cạnh tranh giữa Boeing mới Airbus. Gã khổng lồ của nước Mỹ trở thành một nhà thầu lớn được bảo hộ, đối nghịch với những trợ cấp của chính phủ châu Âu dành cho Airbus. Tuy nhiên trong vài năm gần đây, cả hai công ty này đều chỉ tập trung vào các dòng máy bay phản lực lớn có thể chở hàng trăm khách đi khắp thế giới như Boeing 747-8 và Airbus 380,

Các hãng hàng không lại ưa thích dòng Cseries của Bombardier từ Canada, và EJet của Embraer từ Brazil, có thể chuyên chở số khách hàng ít hơn 100 và đem lại lợi nhuận trong các chặng bay ngắn. Các mẫu máy bay cỡ nhỏ cho phép các hãng hàng không thiết lập được dịch vụ chuyên chở giữa trung tâm chính và các thị trường nhỏ.

Năm 2017, khi Airbus mua lại phần lớn cổ phần trong dòng CSeries, Boeing đã có một vài phát biểu, vì vậy thương vụ Embraer là động thái phản ứng dễ hiểu.

Sẵn sàng trước các nhà sản xuất Trung Quốc

Cả hai gã khổng lồ đều hiểu rằng trong thập kỷ tới, họ phải đối mặt với sự cạnh tranh mới từ Trung Quốc. Mẫu Comac C919 của nước này sẽ hoàn toàn đi vào khâu sản xuất, cạnh tranh trực tiếp với Boeing 737 và Airbus 320. Giống như các lĩnh vực khác, như công nghệ điện toán đám mây trước đó, với mẫu máy bay C191, Trung Quốc sẽ chặn đường các hãng sản xuất nước ngoài trong thị trường nội địa và sau đó cố gắng qua mặt họ tại chính thị trường quê nhà.

Trong khi đó, năm 2020, Nhật Bản sẽ tham gia vào phân khúc thị trường của Embraer-Bombardier vào năm 2020 với mẫu Regional Jet, kết quả từ một liên doanh của Mitsubishi với Toyota (NYSE:TM).

Cả bốn hãng máy bay (Embraer-Bombardier, Boeing-Airbus) đều có lý do để liên kết với nhau.

Cơ hội mua vào cổ phiếu Boeing

Theo Dennis Muilenberg, CEO của Boeing từ năm 2015, hãng đã đạt được lợi nhuận ngày càng tăng, nhưng không có tăng trưởng.

Hiện tại, ông cho biết lợi nhuận chiếm gần 10% doanh thu, 8,2 tỷ đô la lợi nhuận trong 93,2 tỷ đô la doanh thu trong năm 2017, 2,48 tỷ đô la so với 23,4 tỷ đô la trong quý 3.

Các nhà phân tích đang mong đợi cổ phiếu Boeing sẽ đạt được lợi nhuận cao hơn trong ngày công bố báo cáo tài chính 25/07, rơi vào khoảng 3,41 tỷ đô la lợi nhuận trên 23,47 tỷ đô la doanh thu.

Số liệu về lợi nhuận đủ ổn định để Boeing có thể chia cổ tức cao ở mức 6,84 USD/năm, lợi tức dạt 2,02% tại mức giá mở cửa ngày 06/07 là 331 USD/cổ phiếu.

Cổ phiếu của Boeing đã tăng giá hơn 50% so với mức 202 USD/cổ phiếu của một năm trước, nhưng thấp hơn mức cao nhất từng đạt được là 370 USD/cổ phiếu hồi tháng 6. Đây chính là thời điểm mà theo Barron chính là cơ hội mua vào. Thomas Scarlett cũng đồng ý với ý kiến này, cho rằng Boeing đang bị rơi vào cuộc bàn luận thổi phồng chiến tranh thương mại.

Điểm mấu chốt trên cổ phiếu Boeing

Thập kỷ vừa qua, Boeing đã trở thành ngôi sao thị trường chứng khoán, tăng giá gấp ba trong 5 năm qua, và tăng cổ tức hàng quý hơn 2 lần. Một nhà đầu tư thu lợi tức, 5 năm trước bỏ ra 103 USD để mua 1 cổ phiếu Boeing hiện nhận được 6,6% lợi tức từ khoản đầu tư đó.

Lợi nhuận bạn thu được sẽ thay đổi. Có những rủi ro mới trong cổ phiếu của Boeing, nhưng nếu bạn tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu này một thập kỷ tới, khả năng cao lợi nhuận thu được sẽ rất lớn.

Đối với những người có tầm nhìn xa và muốn đầu tư cho dài hạn, đây là cơ hội lớn để mua vào.

Vân Anh – Theo Investoplace