Starbucks Chia Cổ Tức

0
76

Ngày 08/08 tới đây, chuỗi cà phê thức ăn nhanh phổ biến nhất thế giới, Starbucks, sẽ chốt danh sách chia cổ tức cho các cổ đông. Tập đoàn này đang trải qua giai đoạn cải tổ nhằm thích nghi với sự thay đổi trong kinh doanh, về lâu dài cổ phiếu Starbucks vẫn rất đáng mua nhưng trong ngắn hạn các nhà đầu tư không nên nắm giữ cổ phiếu này. Lời khuyên đưa ra là các nhà đầu tư lướt sóng chỉ nên tham gia lấy cổ phiếu và đặt lệnh bán ngay sau đó.

 

Chuỗi cà phê thức ăn nhanh phổ biến nhất thế giới, Starbucks chia cổ tức cho các cổ đông dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 08/08 tới đây. Tập đoàn này đang trải qua giai đoạn cải tổ nhằm thích nghi với sự thay đổi trong kinh doanh, về lâu dài cổ phiếu Starbucks vẫn rất đáng mua nhưng trong ngắn hạn các nhà đầu tư không nên nắm giữ cổ phiếu này. Lời khuyên đưa ra là các nhà đầu tư lướt sóng chỉ nên tham gia lấy cổ phiếu và đặt lệnh bán ngay sau đó.

Starbucks chia cổ tức vào ngày 08/08 tới đây
Starbucks chia cổ tức vào ngày 08/08 tới đây

Tổng quan về Starbucks Corporation – thương vụ Starbucks chia cổ tức

Tập đoàn Starbucks ban đầu là một cửa hàng cà phê mở cửa vào ngày 30 tháng 3 năm 1971 tại số 2000 Western Avenue, thành phố Seattle, bang Washington bởi ba người: Jerry Baldwin, một giáo viên tiếng Anh, Zev Siegl, giáo viên lịch sử và Gordon Bowker, nhà văn.

Từ cửa hàng nhỏ bé đó, Starbucks đã vươn mình ra thành một thương hiệu toàn cầu, là người tiên phong cho “làn sóng cà phê thứ hai” khi tạo ra một trải nghiệm cà phê mới: người đến quán cà phê không đến chỉ để mua một cốc cà phê mang đi hay uống ở đó cho xong, họ đến là vì không gian ở đấy. Việc xây dựng quán cà phê với mục đích biến nó thành một nơi để mọi người đến chơi, làm việc chứ không chỉ là ăn uống thực sự là một cuộc cách mạng lúc bấy giờ.

Nhưng tình hình kinh doanh của Starbucks đang không được tốt.

Điều đó thể hiện rõ qua việc cổ phiếu của công ty hầu như không tăng trưởng trong năm 2017 và đang ở mức thấp nhất kể từ hồi tháng 05/201 là 50.91 USD. Nguyên nhân chính là do các chuỗi cửa hàng cà phê tương tự đã xuất hiện nhiều với nhiều tính năng mới hơn, nhu cầu thưởng thức cà phê cũng thay đổi và điều đó đang làm giảm sức mạnh kinh doanh của Starbucks. Chiến lược mở rộng nhanh và liên tục của công ty cũng không còn hiệu quả khi thị trường ngày càng bão hòa.

Lãnh đạo tập đoàn do đó đang tiến hành cải cách mạnh, với việc dựa vào ưu thế là khả năng thích ứng nhanh cộng với sự sáng tạo không ngừng để bắt kịp những đổi mới trong thị trường. Tuy nhiên những cải cách tốn kém này sẽ tác động xấu đến cổ phiếu Starbucks trong nửa phần còn lại của năm nay.

Đầu tư vào Starbucks – Xu hướng giảm kéo dài đến năm 2019

Tính đến thời điểm hiện tại thì cổ phiếu của Starbucks đã giảm khoảng 10% so với hồi đầu năm với sự kiện gần đây nhất là CEO của họ, ông Howard Schultz đã tuyên bố từ chức. Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm mà Starbucks đang gặp khó khăn trong việc thúc đẩy tăng trưởng của họ, nhất là ở thị trường Mỹ.

Với tình hình kinh doanh không tốt, Starbucks đã buộc phải áp dụng chiến thuật đóng bớt các cửa hàng để cắt giảm chi phí hoạt động. Vào giữa tháng 6 vừa rồi, lãnh đạo Starbucks đã tuyên bố sẽ đóng 150 cửa hàng ở Mỹ trong năm tài khóa 2019 với nguyên ngân chính được đưa ra là để cắt giảm sự hiện diện của họ ở khu vực thành thị, nơi có chi phí mặt bằng và nhân công quá cao. Đây là hậu quả của việc mở rộng thị trường quá nhanh và quá nhiều của công ty.

Tình hình doanh số bán hàng không tốt cũng thể hiện rõ qua báo cáo tài chính.

Quý 1 vừa qua, tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng Starbucks đều giảm ở tất cả các thị trường, bao gồm Bắc Mỹ, Trung Quốc, Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi. Trong đó thì ở thị trường Bắc Mỹ, bao gồm Hoa Kỳ, Canada và Mexico, tăng trưởng doanh số của các cửa hàng chỉ tăng 2%, thấp hơn mức 3% dự đoán bởi các chuyên gia.

Kì vọng vào sự cải tổ và thị trường Trung Quốc trước khi Starbucks chia cổ tức

Hiện nay Starbucks đang cố gắng chuyển mình để bắt kịp thời đại hơn. Việc tuyên bố sẽ dừng sử dụng ống hút bằng nhựa vào năm 2020 vừa qua là một nỗ lực để Starbucks trở nên hấp dẫn trong mắt những khách hàng có ý thức cao về môi trường. Hay là việc thành lập mô hình gây quỹ công chúng (My Starbucks Idea) để khuyến khích khách hàng của Starbucks tham gia đóng góp ý tưởng cho công ty và hưởng lợi từ đó cũng là nỗ lực để Starbucks trở nên gần hơn với khách hàng.

Ngoài ra Starbucks cũng đang tìm kiếm các đối tác kinh doanh lớn chứ để cùng nhau đi lên. Gần đây nhất vào ngày 07/05 vừa qua, Starbucks tuyên bố đã đạt được thỏa thuận thương mại với Nestle. Theo đó thì tập đoàn Nestle sẽ trả 7,15 tỷ USD cho Starbucks để thành lập liên minh khổng lồ và Nestle sẽ được trao quyền bán các sản phẩm của hãng cà phê Mỹ trên khắp thế giới ở bên ngoài cửa hiệu của Starbucks. Starbucks dự kiến thương vụ sẽ giúp gia tăng lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu (EPS) của hãng lên muộn nhất vào năm 2021.

Tuy nhiên kì vọng lớn nhất cho sự phục hồi của tập đoàn là ở thị trường Trung Quốc.

Tập đoàn này vừa rồi đã mua 100% cổ phần của công ty liên hiệp mà họ trước đây thành lập với 1 đối tác ở miền Đông Trung Quốc, một thương vụ mà lãnh đạo công ty cho rằng sẽ giúp “phát triển lợi ích lâu dài ở Trung Quốc”. Tính đến nay Starbucks đang có 3200 cửa hàng hoạt động ở 141 thành phố ở Trung Quốc Đại Lục.

Lãnh đạo công ty đánh giá rằng thị trường Trung Quốc sẽ là thị trường chiến lược của tập đoàn trong tương lai và họ đang lên kế hoạch chi tiết cho việc có 5000 cửa hàng ở đây vào năm 2021, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp trung lưu ở đất nước này, vốn ước tính sẽ đạt 600 triệu người vào năm 2021, gấp đôi dân số của Hoa Kỳ. Không phải ngẫu nhiên mà tháng 12/2017, Starbucks đã khai trương cửa hàng lớn nhất thế giới của mình ở Thượng Hải với diện tích bằng khoảng một nửa sân bóng đá và được trang bị hàng loạt công nghệ tân tiến nhất.

Kết luận về sự kiện Starbucks chia cổ tức

Cổ phiếu của Starbucks không phải là mục tiêu hấp dẫn để mua vào hiện nay. Chiến dịch cải tổ của công ty là đắt đỏ và những mục tiêu tăng trưởng họ đặt ra đều là về lâu dài. Những nhà đầu tư lướt sóng chỉ nên nắm giữ để hưởng cổ phiếu rồi bán ra nhanh. Nhưng với những ai có kế hoạch đầu tư lâu dài, thời điểm bắt đáy có lẽ bây giờ là phù hợp nhất. Starbucks vẫn đang là một gã khổng lồ trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi nhà hàng, vẫn duy trì được hình ảnh của mình ở mọi ngóc ngách trên thế giới, có khả năng thích nghi tốt với sự thay đổi của thị trường và đặc biệt hơn là tăng trưởng của họ về lâu dài ở thị trường Trung Quốc vẫn được đánh giá là tốt.

Ngoài những tin tức mới nhất về Starbucks chia cổ tức, Investo,vn vẫn thường xuyên có những bài đăng về tình hình tài chính, kinh tế, chứng khoán thế giới.

Bài viết liên quan: CÁC CỔ PHIẾU ĐÁNG CHÚ Ý TRONG TUẦN: 15/10 – 19/10

 

Mai Anh tổng hợp