Tâm Điểm Trong Báo Cáo Tài Chính Của Apple – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Tâm Điểm Trong Báo Cáo Tài Chính Của Apple

Sau hai cơn đại địa chấn gây ra bởi Netflix và Facebook (mất hơn 150 tỷ USD vốn hóa trong một ngày) và một cơn địa chấn nhỏ của Twitter, mọi con mắt đang đổ dồn về Apple, gã khổng lồ cuối cùng trong nhóm công ty công nghệ chưa công bố tài chính quý 3/2018 vào thứ Ba, ngày 31/07. Liệu Apple sẽ lại khiến thị trường một khen “phát khóc” hay đưa các cổ đông cũng như nhà đầu tư lên mây? Hãy cùng xem qua các thống kê sơ bộ về hoạt động kinh doanh của Apple tập hợp từ các công ty, tổ chức khác nhau.

Doanh số bán hàng, tâm điểm là iPhone

Cũng như bao kì báo cáo lợi nhuận khác, tâm điểm của đợt báo cáo tài chính này vẫn là doanh số của iPhone cũng như các dịch vụ đi kèm (như doanh số iTunes). Trong báo cáo quý trước, công ty đã nói rằng doanh số ước tính cho quý này có thể nằm trong khoảng 51.5 đến 53.5 tỷ đô la, tức tăng 16% so với cùng kì năm trước.

Trong lần báo cáo kì này, giới phân tích dự đoán doanh số từ các kênh phân phối chính thức của Apple (Apple Authorized Service Provider – ASP) sẽ tăng lên so với năm ngoái nhờ vào giá bán cao ngất của iPhone X và iPhone 8 (tuy rẻ hơn nhưng ở mức giá cao). Mặc dù so với cùng kì năm ngoái con số này dự báo sẽ cao hơn nhưng so với quý trước sẽ giảm, lý do lại là vì giá bán quá cao của iPhone X, vốn có mức khởi điểm là 1000 USD. Tình hình còn tệ hơn khi những tin đồn rằng Apple sẽ tung ra một phiên bản giá rẻ của iPhone X vào mùa thu này với thiết kế tương tự cũng như công nghệ nhận diện khuôn mặt đã khiến nhiều khách hàng quyết định bỏ qua iPhone X mà chờ ngày điện thoại mới được công bố. Nhưng điều bất ngờ là doanh số của phiên bản iPhone 8 lại đang tăng lên. Thống kê vào tháng 4 đăng trên Bloomberg cho thấy iPhone 8 Plus là mẫu điện thoại bán chạy nhất ở Trung Quốc với tổng thị phần là 5.6%, iPhone X đứng hạng 3 với thị phần 4.0%.

Còn báo cáo từ công ty phân tích thị trường Kantar thì nhận xét rằng thị phần của Apple ở Mỹ trong 12 tháng qua tính đến tháng 6 vừa rồi đã tăng 5.6% nhờ vào cặp đôi iPhone 8 và iPhone X. Cả 8 trong tổng số 10 mẫu điện thoại bán chạy nhất ở Mỹ đều là điện thoại của Apple. Dưới đây là bảng thống kê của Kantar về thị phần của điện thoại IOS (của Apple) so với Android trên các thị trường.

Ngoài iPhone ra, những sản phẩm khác trong hệ sinh thái IOS của Apple như Smart Watch hay doanh số từ cửa hàng Apple Store, Apple Music cũng sẽ được quan tâm. Những con số này sẽ phản ánh nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm của Apple nhằm tránh phụ thuộc vào iPhone của họ. Theo số liệu mới nhất từ tập đoàn phân tích thị trường Canalys thì Apple bán được 3.5 triệu đồng hồ Apple Watch trong quý 2, tăng 30% so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên thị phần của Apple đã giảm 9% (từ 43% giảm còn 34%) khi các đối thủ của họ là Fitbit và Garmin đều vươn lên.

Hệ số lợi nhuận hoạt động

Một điều cũng sẽ thu hút các nhà đầu tư là hệ số lợi nhuận hoạt động (operating margin) của Apple. Hệ số này đơn giản cho biết doanh nghiệp đã tạo ra được bao nhiêu lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh và chưa bao gồm việc đóng thuế cũng như phí trả lãi.

Trong lần báo cáo tài chính trước, hệ số lợi nhuận của Apple lại tiếp tục giảm và đó là lần giảm thứ 10 liên tiếp của công ty, tính từ năm 2015. Trước đây lợi nhuận biên của Apple luôn ổn định quanh mức 38-39% nhưng gần đây nó đã giảm đều, phản ánh sự thay đổi trong cách vận hành doanh nghiệp cũng như chiến lược kinh doanh của công ty. Ngay cả iPhone X với giá bán cao ngất ngưỡng cũng dường như không thể giúp công ty chấm dứt sự tụt giảm lợi nhuận.

Nguyên nhân chính có thể từ việc Apple phải đổ nhiều tiền hơn cho việc quảng cáo cũng như nghiên cứu (R&D). Chi phí chi cho marketing tăng lên là hệ quả của sự cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu mới nổi như Xiaomi hoặc Huawei bên cạnh những gã khổng lồ đã có sẵn là SamSung. Mặc dù không được phép vào thị trường Mỹ, Xiaomi và Huawei lại đang làm giảm thị phần của Apple ở Ấn Độ, thị trường lớn thứ hai của công ty.

Thêm vào đó, chi phí nghiên cứu và phát triển của Apple đang tăng với tốc độ nhanh dần đều và tác động của nó lên doanh thu của công ty ngày càng rõ. Tính đến tháng 6 vừa qua, chi phí R&D suốt 1 năm của Apple đã tăng 6.5% so với năm trước, đạt tổng cộng 12.7 tỷ USD, bằng tổng số tiền công ty đã chi cho R&D từ năm 1998 đến năm 2011. Nhưng giới đầu tư đang đặt câu hỏi về hiệu quả của việc đầu tư như thế khi trong 2 năm trở lại đây, số lượng phát minh cũng như các cải tiến về công nghệ trên điện thoại Android, dẫn đầu bởi SamSung và kế tiếp là Huawei, đang vượt mặt Apple. 

Như vậy trong báo cáo tài chính sắp tới, giới đầu tư sẽ muốn biết thêm về việc Apple xử lý vấn đề giảm lợi nhuận biên ra sao và những cách gì công ty đã làm để tăng hiệu quả cho việc marketing cũng như R&D, tạo ra nhiều lợi nhuận hơn từ một đồng phí.

Kết luận

Mặc dù tâm điểm trong báo cáo tài chính vẫn sẽ là iPhone X cũng như iPhone 8, các sản phẩm khác của Apple cũng sẽ được chú ý rất kỹ. Các số liệu hiện thời cho thấy khó có thể đoán được liệu iPhone X có đạt được doanh số đề ra hay không nhưng iPhone 8 đang vượt trên sự mong đợi từ công ty. Giới phân tích cũng sẽ tập trung vào khả năng kiểm soát chi phí hoạt động của Apple, hiệu quả của các hoạt động marketing cũng như nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top