Tesla: Tăng Tốc Hơn Nữa Sau Sự Bùng Nổ Sản Xuất Model 3

0
20

Liệu sự bùng nổ của Musk là sự xao lãng hay cảnh báo nguy hiểm?

Cổ phần cao bất thường khi gần đến ngày Tesla công bố kết quả kinh doanh quý 2.

Người đứng đầu tập đoàn Tesla, TSLA, -3.09% Elon Musk đã gây ra một vài cuộc tranh luận trong những tuần vừa qua trên tài khoản Twitter của mình, dẫn đến việc cổ phiếu giảm hơn 7% trong tháng 7. Những kí ức của kết quả kinh doanh “kì quái” của quý 1 được công bố hồi tháng 5 vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí nhiều người.

Những câu hỏi dành cho các nhà đầu tư của Tesla có thể không được đặt ra trong thời kì sau công bố nhưng ngày càng chính đáng: Sự bùng nổ của Musk dựa trên các nhà phân tích, giới truyền thông, phê bình và những sự giải trí đơn thuần khác của Tesla, hay đây chính là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng tại nhà sản xuất ô tô của Silicon Valley.

Từ lâu Tesla đã trở thành một cổ phiếu phân cực, và mũi kim giá tăng giảm sẽ không có khả năng dịch chuyển khi họ công bố những con số của quý 2 vào ngày 1/8.

Điều đó cũng không ngăn trở các nhà đầu tư lắng nghe những tin mới nhất về Model 3, tỷ suất lợi nhuận biên và tiến trình đạt được mục tiêu sản xuất, cũng như những cập nhật về dự báo của Musk rằng Tesla đang trên đường thu về lợi nhuận và dòng tiền dương trong quí 3 và 4.

“Chúng ta đều mong muốn rằng (Elon Musk) sẽ dừng nói chuyện về sao hỏa” và những vấn đề khác không liên quan đến Tesla, nhưng các nhà đầu tư có thể phải học cách chấp nhận sự kì quặc của Musk khi xem xét đến sự tăng trưởng sắc nét của công ty và sự dẫn đầu mạnh mẽ của họ trong thị trường xe điện, Rob Lutts, chủ tịch và trưởng bộ phận đầu tư của Cabot Wealth Management nhận định.

Hồi đầu tháng, Musk đã lên tiếng gọi người thợ lặn tham gia vào việc giải cứu các em nhỏ tại một hang động của Thái Lan, người đã chỉ trích ông, là “đứa nhỏ”. Nội dung này đã được xóa trên tài khoản Tweeter. Sau đó Musk đã lên tiếng xin lỗi với người này và “với công ty nơi tôi đại diện với tư cách là một người đứng đầu”.

Vào thứ 2, cổ phiếu quay trở lại với mức đóng cửa thấp nhất kể từ 5/6 sau một báo cáo của nhật báo phố Wall rằng Tesla đã yêu cầu các nhà cung cấp bồi hoàn tiền với nỗ lực biến nó thành một khoản lợi nhuận.

Musk đã hứa hẹn về lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm. Quý 2 có vẻ như đã bài trí sẵn cho Tesla với các khoản lợi nhuận trong quí 3 sẽ làm phố Wall sửng sốt, Lutts nói.

Đây là những điều có thể trông đợi:

Lợi nhuận: Các nhà phân tích được khảo sát bởi FactSet dự kiến Tesla báo cáo một khoản lỗ được điều chỉnh ở mức 2.78 đô la Mỹ trên 1 cổ phiếu, so sánh với con số 1.33 của quí 2 năm 2017.

Lấy nguồn trên cơ sở số đông, Estimize thu thập các dự báo từ các nhà phân tích về phía mua, các nhà quản lý quỹ đầu cơ, các quản trị viên của tập đoàn, giới học thuật và những người khác đều có sự đồng nhất về mức lỗ 2.68 đô la Mỹ 1 cổ phiếu.

Doanh thu: Các nhà phân tích được khảo sát bởi Factset dự kiến doanh thu bán hàng tăng đến 3.99 tỷ đô la trong quý, từ 2.79 tỷ so với cùng kì năm ngoái.

Estimize đang dự kiến mức doanh thu 3.91 tỷ.

Giá cổ phiếu: Cổ phiếu đang giảm 12% trong tháng 7, nhưng tăng 20% trong tháng 6 đã khiến bức tranh toàn cảnh trở nên sáng sủa, cùng với việc Tesla tăng 7% so với 4.8% và 2.3% của chỉ số S&P 500 SPX, -0.66% và Dow Jones Industrial Average SPX, -0.66%.

Tuy nhiên, nhận định từ phía dài hạn có vẻ tăm tối hơn. Cho đến hiện tại, Tesla đã lỗ 3% so với chỉ số S&P là tăng 4.7% và Dow 1.2%. Trong 12 tháng trước, cổ phiếu đã mất 8% so với mức tăng 13% của S&P và Dow.

Tesla cũng sẽ lệch gần 22% đến 385 đô la Mỹ vào ngày 18/9.

Những vấn đề khác: Những trò hề của Musk trong suốt quý 1 có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến các câu hỏi của các nhà phân tích trong thời gian này, và Musk có thể cần cẩn thận hơn với những câu trả lời của mình, Efraim Levy, một nhà phân tích của CFRA cho biết.

Tuy nhiên, “bạn phải trông chờ điều không thể trông chờ với Tesla”, ông nói. Levy cho biết ông là một “người hoài nghi ngắn hạn” về những hứa hẹn Tesla sẽ trở nên sinh lời trong nửa năm cuối 2018, và nói thêm ông hy vọng công ty sẽ thu tóm thị trường vốn trong quý đầu tiên của năm 2019 trước khi trả các khoản nợ vào đầu năm.

Musk có thể rút lại vài trong số những sự bùng nổ gần đây và nhượng bộ trước những áp lực từ phía các nhà đầu tư. Trong một lá thư ngỏ công bố tuần trước, Gene Munster của Loup Venture đã hối thúc Musk lên tiếng xin lỗi và tạm nghỉ khỏi tài khoản Tweeter.

Trong những vấn đề thông thường khác, Tesla có thể công bố số lượng đặt trước Model 3 mới theo sau sự thay đổi cách công ty này xử lý các khoản cọc cho chiếc xe này. Công ty này cho biết hồi đầu tháng đã nhận được 420,000 đơn đặt trước.

Vào đầu tháng này, Tesla đã bỏ 1000 đô la tiền cọc có thể được hoàn lại nhằm giữ một chỗ cho Model 3. Họ mở rộng việc đặt trước Model 3 cho bất cứ ai sẵn sàng bỏ ra một khoản “phí đặt hàng” không hoàn lại để giao hàng cho những tháng tới.

Sự pha loãng tiền mặt đó có thể tiến xa để tiếp nhiên liệu cho những kế hoạch rộng hơn của Tesla, trong đó bao gồm chế tạo và bán các sản phẩm xe bán tải điện, xe thể thao khối, xe lấy hàng, chưa kể đến mảng kinh doanh năng lượng mặt trời và dự trữ năng lượng của tập đoàn này.

Vào đầu tháng này Tesla cho biết họ đã sản xuất 53,339 phương tiện vận chuyển trong quý 2. Họ cho biết dự kiến sẽ sản xuất 6,000 chiếc Model 3 một tuần trước cuối tháng 8.

Tesla đã giao 40,740 chiếc, trong đó 18,440 là Model 3, 10,930 là Model S, và 11,370 là Model X.

Việc giao những chiếc Model 3 này ít hơn dự đoán chung, một phần nguyên nhân các nhà phân tích của Goldman Sachs đã giữ hạng “bán” cho cổ phiếu của hãng này và tình trạng đoản về tổng số của Tesla.

Trong một bài viết hồi đầu tháng này, các nhà phân tích của Goldman đã lưu ý rằng con số ròng 420,000 người đặt hàng đã giảm từ 455,000 mà Tesla tiết lộ vào tháng 7/2017 khi trình làng Model 3.

Tesla có thể đã không tích cực bán Model 3, nhưng “có đủ quan tâm từ phía truyền thông và các thông báo” về dòng xe này để làm danh sách khách hàng thêm nảy nở, nhà phân tích từ Goldman nói. “Trong dòng mạch đó, một cú hích để tăng cầu có khả năng giống như những chiếc ô tô OEMs truyền thông (nơi mà những khoản hoa hồng đặt lên trên chiếc xe để kích thích việc mua bán) – và có thể làm lợi nhuận biên đảo chiều.

Các chuyên gia tại Argus cũng đồng ý, nói rằng họ giả định “mức cầu mạnh mẽ cho chiếc Model 3 mới” cùng với lợi nhuận tiếp tục tăng cho Model S và Model X. Họ cũng dự kiến “sự cải thiện liên tiếp đáng kể” trong quý 2, với việc Model 3 trở thành sản phẩm bán chạy nhất của Tesla và tiêu hao ít chi phí chế tạo hơn trong năm 2019.

“Do đó chúng tôi trông đợi công ty sẽ đạt được mức lợi nhuận biên gộp mục tiêu là 25% trên chiếc Model 3 vào cuối năm 2019, cùng với mức lợi nhuận biên đã đạt được của Model S và Model X”, họ nói trong một bài viết vào thứ 4.

Vào thứ 5, các nhà phân tích tại Needham đã hạ thấp đánh giá với cổ phiếu Tesla gần với mức tương đương “bán”, dựa trên các dự kiến về doanh thu bán hàng chậm lại của Model X và Model S, mức tăng lợi nhuận biên gộp thấp hơn và tác động âm lên lợi nhuận biên gộp khi tổnh doanh thu từ các khoản phải thu giảm trong năm tới, và “cấu trúc vốn không chắc chắn” của Tesla với dòng tiền dự án 6 tỷ đô sẽ biến mất đến năm 2020 và các khoản nợ đến hạn năm 2019 trị giá 1.486 tỷ đô la Mỹ.

Tuy nhiên, điều quan trọng là liệu rằng Tesla có thể kiếm tiền trên chiếc Model 3 hay không, Lutts nói. Theo ý kiến của ông, câu trả lời là có.

Sau khi đặt một khoản cọc “chỉ một phút sau khi hệ thống tăng lên” vào tháng 3/2016, Lutts đã nhận được chiếc xe Model 3 của mình ở kho tại Massachusetts vào ngày 2/7.

Chiếc xe là một trong những lý do mà ông cảm thấy lạc quan về Tesla “Nó vượt trên những mong đợi của tôi”, ông nói, tán dương máy móc và sự thoải mái của Model 3.

Ông đã chi ra 49,000 sau khoảng 10,000 thuế của bang và các chi phí của Liên bang. Giống như những người mua đầu tiên khác, ông phải trả thêm nhiều phụ kiện hơn cho Model 3, và một mức lợi nhuận biên cao hơn mức dự kiến của phiên bản 35,000 đô la.

Giang Trần – Theo MarketWatch