[Tổng Hợp] Điểm Lại 4 Cổ Phiếu Công Nghệ Tăng Trưởng Mạnh Trong Quý 3 2018

0
101

Như vậy quý 3 của năm 2018 đã kết thúc một cách đầy sóng gió với một loạt các vấn đề căng thẳng trên thị trường toàn cầu, từ việc Tổng thống Trump công bố đợt áp thuế thứ 3 lên hàng hóa Trung Quốc, cho đến việc Fed tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm và trên thế giới xuất hiện 9 cơn bão cùng lúc, trong đó có 2 siêu bão, gây thiệt hại vô cùng nặng nề ở cả những nước phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản đến những đất nước đang phát triển như Philippines, Trung Quốc.

           

Và như thêm dầu vào lửa, Facebook lại gặp phải bê bối hack dữ liệu khi hơn 90 triệu tài khoản người dùng bị xâm nhập trái phép với 50 triệu tài khoản bị ảnh hưởng trực tiếp.

Tuy nhiên trước những sóng gió ấy, vẫn có những công ty hàng đầu vững vàng phát triển và đưa của mình lên những đỉnh cao mới. Bài viết này sẽ đánh giá lại những hoạt động kinh doanh nổi bật của bốn công ty công nghệ tăng trưởng tốt nhất trong quý 3 là , , , từ đó giúp các nhà đầu tư xác định được kì vọng trong báo cáo tài chính của 4 công ty này sắp tới.

Apple

Nhắc đến những cổ phiếu công nghệ hàng đầu không thể không nhắc đến Apple, công ty công nghệ nghìn tỷ đô đầu tiên trên thế giới. Cổ phiếu của Apple (NASDAQ:AAPL) không chỉ tăng trưởng mạnh trong quý 3, với mức tăng ghi nhận 21.4%, mà tốc độ tăng trưởng này đã được duy trì rất tốt trong suốt từ đầu năm đến nay, đạt hơn 34%. Cổ phiếu Apple không phải là một bong bóng bị thổi phồng mà mức tăng trưởng này phản ánh tình hình kinh doanh thực sự của công ty.

Theo hai báo cáo mới đến từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, “miếng bánh” của Apple trong tổng lợi nhuận thiết bị cầm tay trên toàn cầu vẫn lớn hơn nhiều so với tổng thu nhập của mọi hãng sản xuất điện thoại khác trên toàn thế giới gộp lại.

Apple nắm giữ đến 62% trong tổng lợi nhuận thu về từ việc bán các thiết bị cầm tay trong Quý 2, cách rất xa so với con số 17% của Samsung, và gấp hơn 3 lần lợi nhuận của các hãng điện thoại Trung Quốc gồm Huawei, OPPO, Vivo và Xiaomi gộp lại với nhau. Tỉ lệ lợi nhuận còn lại thuộc về hơn 600 nhãn hiệu điện thoại khác, chỉ…ít hơn 1% mà thôi.

Báo cáo cũng cho thấy doanh thu của iPhone chiếm 88% tổng doanh thu từ điện thoại có giá trên 800 USD (tương đương 18.5 triệu VND) trong năm nay. Biểu đồ dưới của Counterpoint Research cho thấy rõ thị phần doanh thu cho từng phân khúc điện thoại thông minh các hãng chiếm lĩnh hiện nay.

Ngoài ra trong quý 3, Apple cũng đã có sự kiện ra mắt 3 mẫu điện thoại mới là iPhone Xs và iPhone Xs Max cho dòng điện thoại cao kém và iPhone Xr cho phân khúc cận cao cấp. Doanh số của iPhone Xs và iPhone Xs Max sẽ khó dự đoán khi nhiều nhà phân tích tin rằng nó không đủ hấp dẫn để khiến người dùng nâng cấp từ iPhone X lên. Tuy nhiên mọi người lại rất khen ngợi mẫu iPhone Xr với giá bán 750 USD và họ tin rằng chiếc điện thoại này sẽ là điểm sáng lớn nhất của Apple trong cuối năm nay và qua năm 2019. Lý do lớn nhất là vì nó thừa hưởng những ưu điểm chính của iPhone X ra năm 2017 trong khi mức giá lại rẻ hơn và nó vượt trội hoàn toàn so với những điện thoại Android trong cùng phân khúc về mặt tính năng.

Bên cạnh đó, Smart Watch 4 cũng được khen ngợi là một nâng cấp tuyệt hảo của Apple từ phiên bản 3 và với khả năng đo điện tâm đồ đã được chứng nhận bởi Cục quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ, đây thực sự là chiếc đồng hồ thông minh xịn nhất trên thị trường hiện nay.

Với những số liệu trên, không khó để thấy Apple sẽ có một báo cáo tài chính quý 3 đầy màu hồng giống như họ đã làm trong quý 2.

Amazon

Trái với những chiến lược tăng trưởng đầy thận trọng của Apple, Amazon là một Thánh Gióng có cổ phiếu (NASDAQ:AMZN) tăng trưởng nhanh đến chóng mặt, sẵn sàng chấp nhận đủ mọi loại rủi ro để tăng trưởng. Tính đến hết quý 3, cổ phiếu của Amazon đã ghi nhận mức tăng trưởng 68.2% so với hồi đầu năm và 17.65% chỉ riêng trong quý 3. Và cũng như Apple, những tăng trưởng này là hoàn toàn dựa trên những kết quả kinh doanh thực tế chứ không phải là bị thổi phồng lên.

Quý 3 vừa rồi chứng kiến sự bành trướng của Amazon từ thế giới số sang thế giới thực khi liên tục mở ra các chuỗi cửa hàng thông minh ở những thành phố lớn trên nước Mỹ. Ngày 27/9, tập đoàn đã khai trương cửa hàng 4 sao đầu tiên ở thành phố Manhattan, New York, Mỹ. Cửa hàng đặt ở địa chỉ 72 phố Spring là một hình thức bán lẻ mới của Amazon giúp các khách hàng có thể trực tiếp tới và tìm hiểu các sản phẩm mà mình quan tâm. Trước đó tập đoàn này đã có 3 cửa hàng Amazon Go tại Seattle và 1 cửa hàng tại Chicago. Amazon đặt mục tiêu mở 3.000 cửa hàng tiện ích, tự động kiểu này trên toàn nước Mỹ từ nay tới năm 2020.

Theo cam kết của Amazon, những sản phẩm tại cửa hàng 4 sao đều đạt mức đánh giá trung bình là 4,4 sao từ khoảng hơn 2 triệu lượt nhận xét của các khách hàng đã đặt mua trên Amazon.com. Những cửa hàng này cũng không có thu ngân và khách hàng có thể mua online trước rồi vô cửa hàng để lấy hàng đi.

Tuy nhiên trong quý 3, Amazon dính phải những cáo buộc về bóc lột sức lao động của công nhân và công ty cũng đã phải tiến hành điều tra nội bộ về quanh những nghi ngờ việc có nhân viên bán thông tin mật của công ty ra bên ngoài. Amzon cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Liên Minh Châu Âu EU quanh những hành vi thâu tóm thị trường nhằm tạo thế độc quyền.

Nhưng đó không phải là những rủi ro lớn đe dọa đến nền tảng kinh doanh đang rất tốt của công ty.

Alphabet, Inc

Không có những bước nhảy vọt lớn như Apple và Amazon, Alphabet, công ty mẹ của Google, dường như tập trung vào việc củng cố những hoạt động kinh doanh cốt lõi và sửa những lỗ hổng nền tảng hơn. Đó là lý do cổ phiếu của tập đoàn (NASDAQ:GOOG) chỉ ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn là 7.4%.

Tuy nhiên cần đặt con số đó vào bối cảnh. Khác với Apple hay Amazon phụ thuộc vào việc kinh doanh hàng hóa, Google lẫn Facebook đều sống dựa rất nhiều vào mảng quảng cáo điện tử và do đó phải khai thác rất triệt để dữ liệu người dùng. Do đó tuy không trực tiếp gặp rắc rối nhưng những bê bối quanh việc dữ liệu bị tin tặc ăn trộm của Facebook đã ảnh hưởng rất nhiều lên Google, và kéo công ty này vào những cuộc điều tra lớn của chính phủ. Những chi phí bỏ ra để bồi thường thiệt hại cũng như trám các lỗ hổng bảo mật là rất lớn.

Nhưng Google vẫn thống trị mảng quảng cáo điện tử toàn cầu. Tính đến hết quý 3, Google vẫn nắm giữ miếng bánh lớn nhất trong thị trường này với thị phần trị giá 42 tỷ USD (tương đương 37.1% thị trường), Facebook đứng thứ hai với 23 tỷ USD (20.6% thị phần) và tiếp đó là Amazon với 4.61 tỷ USD (4.1% thị phần). Ngoài ra, do những sự cố khiến người dùng tẩy chay mạng xã hội Facebook, Google đã tạm thời loại bỏ được một đối thủ cạnh tranh với nền tảng truyền hình trực tuyến trên YouTube của mình.

Ngoài lĩnh vực quảng cáo số, tiềm năng của cổ phiếu Alphabet vẫn là rất lớn vì tập đoàn này đã đa dạng hóa chiến lược đầu tư của mình. Quân cờ chủ lực của tập đoàn trong những năm tới sẽ là xe tự động Waymo. Quý 3 vừa rồi chứng kiến những mảnh ghép cần thiết cuối cùng để đưa Waymo vào vận hành chính thức được hoàn thành. Theo Google, chiếc xe tự động không người lái này đã hoàn thành 4 triệu dặm đường mà không gây ra bất kì tai nạn nghiêm trọng nào, xe cũng đã vượt qua các bài kiểm tra an toàn cũng như sắp đạt được Cấp độ tự động hóa 4, tức có thể chạy trong bất kì điều kiện nào mà không cần người lái.

Nhà phân tích Mark Mahaney của RBC Capital Markets cho biết nếu Waymo ra mắt thành công thì có thể dẫn tình huống giá trị định giá của Alphabet được xem xét lại. Ông đánh giá cổ phiếu Alphabet ở mức tốt hơn so với mục tiêu giá tại 1,285, và khả năng cao là tăng lên 1,500.

Microsoft

Từng bị đánh giá thấp nhiều năm nhưng năm nay 2018, Microsoft là ngôi sao sáng trong giới công nghệ với những chiến lược phát triển bền và chắc rất sáng suốt của CEO tài ba hàng đầu thế giới hiện nay Satya Nadella. Cổ phiếu của tập đoàn (NASDAQ:MSFT) đã tăng trưởng 14% trong quý 3 và 35.3% kể từ hồi đầu năm. Và không chỉ vậy, biên độ giao động của cổ phiếu này rất hẹp vì hầu như Microsoft không vướng vào bất cứ một bê bối công nghệ nào trong năm nay. Có thể nói đây là một cổ phiếu “sạch”.

Sự thành công của Microsoft đến từ việc chuyển mình từ việc phát triển hệ điều hành sang tập trung vào lĩnh vực điện toán đám mây cũng như trí thông minh nhân tạo. Quý 3 2018 chứng kiến việc Microsoft mở rộng thị trường của mình bằng cách bắt tay với các đối tác lớn để triển khai những hệ thống đám mây thông minh.

Gần đây nhất là vào ngày 28/09, tập đoàn này đã bắt tay với hãng xe hơi Volkswagen của Đức để xây dựng nền tảng điện tử phục vụ cho xe thông minh trong tương lai. Đây là bản hợp tác kéo dài năm năm mà theo đó Volkswagen sẽ mở trung tâm nghiên cứu công ngay ngay cạnh trụ sở của Microsoft ở Washington và nhân viên của cả hai sẽ làm việc trực tiếp với nhau chứ không chỉ dừng ở mức hỗ trợ từ xa.

Theo dự kiến Volkswagen sẽ có hơn 1 triệu xe hơi kết nối vào đám mây Azure của Microsoft.

Trước đó Microsoft cũng đã bắt tay với hàng loạt các ngân hàng hay các công ty tài chính lớn trên thế giới như Mastercard, tập đoàn SAP hay Azul. Đây là chiến lược khôn ngoan của Microsoft khi thay vì cố gắng phát triển ra càng nhiều lĩnh vực càng tốt như Amazon, công ty đang cố gắng phát huy tối đa một vài ưu thế vượt trội của mình và xây dựng một mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ chuyện đó.

Việc Microsoft có được một mạng lưới “bạn bè” với các doanh nghiệp lớn khiến họ giảm thiểu được rủi ro khi những biến cố lớn xảy ra. Đây là một chiến lược theo hướng “muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. CEO Satya Nadella đang cho thấy ông thực sự là người có con mắt nhìn xa trông rộng.

Kết luận

Bốn tập đoàn trên tuy đi theo những chiến lược tăng trưởng khác nhau nhưng đều đạt được mục đích là tăng trưởng lợi nhuận và đem lại lợi ích to lớn cho các cổ đông. Với những tín hiệu tốt chúng ta thấy được trong quý 3, có thể kì vọng cả 4 tập đoàn này sẽ có một báo cáo tài chính rất tốt và duy trì được đà tăng trưởng cổ phiếu như thế này trong thời gian dài.

Phan Tuấn tổng hợp

 

Đăng ký nhận ngay BONUS