Trông Đợi Gì Từ Báo Cáo Quý 3 2018 Của Netflix

0
183

Vào thứ Ba tới đây, 16/10, Netflix sẽ công bố cáo doanh thu của mình trong quý 3 vừa qua sau khi thị trường khép cửa. Đây là dịp để giới chuyên gia có thể đánh giá chính xác xem liệu sự thụt lùi trong các chỉ số kinh doanh quan trọng trong quý 2 vừa rồi chỉ là một cú vấp nhỏ hay thực sự Netflix đang bị đuối trong việc đáp ứng được kì vọng của các nhà đầu tư.

           

Nhìn lại vào quý 2 vừa qua, công ty hoạt động trong lĩnh vực giải trí này công bố chỉ đạt được 5.15 triệu khách hàng mới, thấp hơn mức 7.41 triệu khách hàng trong hồi quý 1 và thấp hơn cả mức 6.2 triệu, mục tiêu mà công ty đặt ra trong tháng 04 vừa qua. Ngay lập tức các nhà đầu tư đã hoảng loạn và bán tháo cổ phiếu (NASDAQ:NFLX) một cách vội vã, khiến cổ phiếu này đã rớt thê thảm từ mức đỉnh 419 USD vào đầu tháng 07 xuống còn 316.78 USD vào giữa tháng 08. Tính đến hết phiên thứ Sáu, 12/10, tuần vừa rồi, cổ phiếu này chỉ đang ở mức 339.56 USD.

Tuy nhiên như để trấn an các nhà đầu tư rằng đây chỉ là một sự cố bất thường, CEO của tập đoàn là ông Reed Hastings đã trả lời với báo giới rằng “việc kinh doanh chỉ đang gặp vài khó khăn nhỏ”. Ông nói thêm rằng công ty đã từng trải qua một giai đoạn tương tự là vào hai năm trước, trong quý 2 năm 2016 khi mà tăng trưởng khách hàng của Netflix thấp hơn nhiều mức kỳ vọng. Nhưng rồi công ty cũng đã kéo con tàu tăng trưởng về đúng lại đường ray.

Nhiều chuyên gia cũng đồng ý với nhận định rằng sự tụt giảm trong quý 2 chỉ là một cú sảy chân nhỏ của công ty. Chuyên gia phân tích Michael Olson của tập đoàn tài chính Piper Jaffray đã nhận định vào tháng Bảy trong báo cáo gửi cho khách hàng rằng “tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Netflix là quá lớn khiến chúng tôi không còn nhận định nào khác ngoài việc khuyên các nhà đầu tư tiếp tục mua vào cổ phiếu này sau khi nó đã suy yếu trong hôm nay.”

Phần lớn giới phân tích đều cảm thấy lạc quan về báo cáo tài chính quý 3 sắp tới của Netflix. Chuyên gia phân tích của quý Evercore ISI, Anthoy DiClemente, nhận định trong một bài phân tích công bố thứ Năm tuần trước, 11/10, rằng quỹ của ông các chỉ số kinh doanh quan trọng của Netflix sẽ quay về mức tăng trưởng bình thường như dự kiến và đạt được mục tiêu của các nhà đầu tư. DiClemente cũng tăng mức giá cho cổ phiếu Netflix từ 320 USD lên 350 USD, với lý do rằng các dữ liệu từ tập đoàn nghiên cứu thị trường Sensor Tower cho thấy số lượt tải về ứng dụng Netflix trên toàn cầu trong quý 3 vừa rồi lên đến hơn 40 triệu lượt.

Ngoài ra theo khảo sát của Cowen & Co thực hiện trên 2500 người tiêu dùng Mỹ được công bố vào thứ Tư tuần trước cho thấy Netflix vẫn thống lĩnh mảng coi phim trực tuyến. Theo đó thì khi người dùng được hỏi rằng họ thường coi truyền hình trên nền tảng nào nhất, 27% người dùng trả lời là Netflix, 20% khác nói rằng họ sử dụng dịch vụ truyền hình cáp, và 12% là xem trên YouTube.

Doanh thu kì vọng (xanh nhạt) và doanh thu thực tế (xanh đậm) của Netflix qua từng quý

Chuyên gia phân tích ở Cowen, ông John Blackedge nhận định: “Chúng tôi coi Netflix là người đi tiên phong trong lĩnh vực truyền hình trực tuyến và tiếp tục đặt kì vọng công ty sẽ có tăng trưởng khách hàng tốt ở Mỹ cũng như tăng trưởng bền vững trên toàn cầu trong thời gian dài.”

Nỗ lực phát triển mở rộng thị phần của Netflix có thể thấy rõ được qua số lượng phim mà công ty này làm và tung ra trên thị trường trong quý 3. Cụ thể thì trong quý 3, tổng thời lượng phim được phát hành bởi Netflix đạt 676 giờ, cao hơn nhiều so với mức 452 giờ của quý 2. Đặc biệt thu hút là việc Netflix càng ngày càng đưa ra các dự án phim phù hợp hơn với từng quốc gia cũng như từng nhóm đối tượng người xem đã giúp lan rộng hình ảnh công ty. Đơn cử như phim The Witcher, vốn dựa vào cốt truyện của một trò chơi điện tử nổi tiếng toàn cầu, đã thu hút hàng triệu lượt đọc trên mạng xã hội và các nhóm người chơi điện tử, dù phim chỉ mới ở những cảnh quay đầu và phải năm 2020 mới hoàn thành.

Ngân hàng đầu tư CitiGroup cũng đã nâng cấp mức hấp dẫn của cổ phiếu Netflix từ trung lập lên mức mua vào, với giải thích rằng những dữ liệu mới nhất hứa hẹn cho thấy Netflix khả năng rất cao đã quay về lại được quỹ đạo tăng trưởng ban đầu, và do đó đợt bán tháo đã mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư chậm chân được mua vào cổ phiếu này với mức giá rẻ.

Nhưng không phải ai cũng có sự lạc quan đó. Những ý kiến lo lắng bắt nguồn không phải từ cách điều hành cũng như chiến lược phát triển của công ty mà từ việc đối thủ của họ xuất hiện ngày càng nhiều. Netflix có thể vẫn sẽ tung ra được những nội dung đặc sắc đáng đồng tiền bát gạo nhưng đối thủ của họ thì có dịch vụ đa dạng hơn nhờ vào các hệ sinh thái có sẵn. Dịch vụ truyền hình Prime Video là một phần của gói dịch vụ Amazon Prime, vốn bao gồm rất nhiều ưu đãi cho khách hàng như giảm giá khi mua hàng trên Amazon, vận chuyển hàng nhanh, nghe nhạc. Tương tự, dịch vụ Apple Video sắp tới của Apple cũng sẽ tích hợp với dịch vụ nghe nhạc Apple Music và đi kèm các ưu đãi trên kho ứng dụng của Apple.

Lợi nhuận trên từng cổ phiếu kì vọng (xanh nhạt) và thực tế (xanh đậm) của Netflix qua từng quý

Những đối thủ này sẽ thu hút những khách hàng tiềm năng của Netflix và khiến công ty này không đủ sức duy trì được các cân bằng về tài chính, vốn đang rất tệ. Chuyên gia phân tích Matthew Harrigan đến từ quỹ đầu tư Buckingham Research Group đã hạ mức tín nhiệm của cổ phiếu Netflix và nhận định cổ phiếu của tập đoàn này sẽ lùi về mức 305 USD, tức giảm thêm 11% so với mức hiện tại. Theo Harrigan, lý do cho nhận định này là vì công ty đang có dòng tiền âm quá lớn, khoảng 3 tỷ USD hiện nay và có thể lên đến 4 tỷ USD vào cuối năm, khiến cho tập đoàn trở nên “cực kì nhạy cảm với các quyết định tăng lãi suất” sắp tới của Fed và sự giảm sút số lượng khách hàng tiềm năng do các đối thủ gây nên.

Tệ hơn, Netflix từng đặt mục tiêu hồi tháng 02 vừa rồi rằng họ sẽ có 100 triệu khán giả sử dụng dịch vụ ở Ấn Độ nhưng các số liệu mới nhất từ Bộ Tài Chính quốc gia này cho thấy chỉ có khoảng 50 triệu người Ấn Độ là có thu nhập vào loại “tầng lớp trung lưu” theo chuẩn quốc tế. Tức sức mua của người Ấn Độ hiện nay thấp hơn nhiều so với mức dự đoán của Netflix. Do đó Harrigan dự đoán thị trường của Netflix ở Ấn Độ có thể sẽ không thể vượt quá được 50 triệu người và thậm chí chỉ có thể đạt 25 triệu người.

Phan Tuấn tổng hợp

Đăng ký nhận ngay BONUS