Hướng Dẫn Đầu Tư Vào Cổ Phiếu Công Nghệ Cho Người Mới Bắt Đầu

0
180

Dưới đây là ba cổ phiếu tuyệt vời để bắt đầu mua.

           

gettyimages 621371400 - Hướng Dẫn Đầu Tư Vào Cổ Phiếu Công Nghệ Cho Người Mới Bắt Đầu

Brian Stoffel (TMFCheesehead)

Sự kiện bong bóng dot-com năm 2000 có lẽ là thảm kịch tồi tệ nhất từng xảy ra với tất cả các nhà . Thiệt hại thực tế gấp đôi khi những ai vào Chỉ số Tổng hợp NASDAQ — một danh sách tập trung vào mảng công nghệ — rớt 75% từ đầu năm 2000 đến cuối năm 2002. Sau đó, các nhà ‘bỏ chạy’ khỏicổ phiếu công nghệ sau khi chịu nhiều thiệt hại từ các khoản lỗ. Đây là hành động quá sai lầm vì từ tháng 9/2002 đến tháng 4/2019, chỉ số này đã tăng gần tám lần. Nói cách khác, khoản 10.000 đô la năm 2002 sẽ có giá trị gần 80.000 đô la ở hiện tại.

Đầu tư vào có thể khiến người ta sợ hãi, đặc biệt với những ai không nắm rõ các công cụ mới nhất thực sự hoạt động ra sao. Sau đây, tôi sẽ cố giải thích thật đơn giản về lĩnh vực này nhằm giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi quyết định đầu tư và sau đó sẽ gợi ý 3 lý tưởng cho nhà đầu tư mới bắt đầu:

Microsoft (NASDAQ:MSFT): Công ty tạo nên bộ Office 365 (bao gồm: Outlook email, Word, Excel và PowerPoint) và dịch vụ điện toán đám mây Azure.

Alphabet (NASDAQ:GOOG) (NASDAQ:GOOGL): được biết đến nhiều hơn thông qua một trong các công ty con của họ là Google.

Verizon (NYSE:VZ): công ty dẫn đầu thị trường về đăng ký không dây, kết nối Internet và mạng 5G ở Mỹ.

Ngành công nghệ thông tin là gì?

Image result for information technology

Cổ phiếu công nghệ đại diện cho các công ty nghiên cứu, phát triển hoặc chế tạo sản phẩm và/hoặc dịch vụ dựa trên các thành tựu công nghệ thông tin. Mỗi năm trôi qua, các ngành nghề thuộc mọi lĩnh vực ngày càng phụ thuộc hơn vào công nghệ. Ví dụ như trong năm 2019, McDonald’s thông báo đã mua lại công ty trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao trải nghiệm dịch vụ drive-thru tại các cửa hàng.

Vậy có thể xem McDonald’s là một công ty công nghệ được không? Không hẳn vậy. Điều quan trọng là cần xem xét sản phẩm hay dịch vụ cuối cùng mà công ty đó cung cấp. Dù sử dụng hàng tá công nghệ vào việc giao hàng, Big Macs thực ra vẫn chỉ là bánh mỳ kẹp, chứ không phải công nghệ!

Để có cái nhìn rõ hơn về các loại công ty công nghệ khác nhau cũng như cổ phiếu trên thế giới, chúng ta có thể xem xét nhiều tiêu chí phụ khác.

Nhà cung cấp phần mềm: Đây là những công ty viết code giúp chạy các chương trình. Microsoft hiện đang là nhà cung cấp phần mềm lớn nhất trong ngành.

Nhà cung cấp phần cứng: Thay vì viết code, những công ty này sản xuất các sản phẩm công nghệ thực tế và bạn có thể trực tiếp cầm nắm. Ví dụ như Cisco là công ty sản xuất modem, bộ chuyển mạch và bộ định tuyến giúp truyền tải dữ liệu qua Internet.

Nhà sản xuất vật liệu bán dẫn: Cũng được xem là nhà cung cấp phần cứng về mặt kỹ thuật, những công ty này chủ yếu sản xuất con chip máy tính để giúp máy móc hoạt động. Hiện nay, Intel đang là nhà sản xuất vật liệu bán dẫn lớn nhất thế giới.

Nhà cung cấp thông tin Internet: Đây là những trang web bạn truy cập để tìm kiếm thông tin, bao gồm nhiều cái tên quen thuộc như Google và Facebook, phần lớn doanh số của họ dựa vào quảng cáo.

Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông: Cuối cùng là những công ty giúp chúng ta kết nối với nhau thông qua kết nối internet trực tiếp hoặc các gói di động không dây trên điện thoại thông minh. Verizon và AT&T đang dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Điều gì thúc đẩy ngành công nghệ thông tin?

Image result for information technology

 Ngành công nghệ thông tin chịu ảnh hưởng bởi sự đổi mới sáng tạo về công nghệ, như bạn biết rồi đấy. Rõ là như vậy, nhưng cần nhớ rằng tốc độ đổi mới sáng tạo công nghệ sẽ chỉ tăng lên theo thời gian.

Dễ dàng nhận thấy thế giới đang thay đổi, nhưng ít ai thấy được tốc độ thay đổi ngày càng nhanh hơn. Lấy tình huống giống như truyện ngắn Rip Van Winkle làm ví dụ, khi một người chìm vào giấc ngủ năm 1300, 200 năm sau anh ta thức dậy mà vẫn có thể thấy xung quanh chẳng khác gì mấy.

Bây giờ, hãy thử tưởng tượng một người chìm vào giấc ngủ năm 1900 và thức dậy vào năm 1950. Anh ta sẽ đồng thời thấy thế giới thật kỳ diệu (bay khắp đất nước trong vòng vài tiếng đồng hồ) và đáng sợ (bom nguyên tử có thể gây nên những gì?).

Sẽ khá sửng sốt khi biết rằng nếu bạn chìm vào giấc ngủ từ năm 1994 vừa qua thì khi thức dậy hôm nay, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn để hòa nhập với môi trường xung quanh. Hãy nhìn vào cách Bryant Gumbel, đồng dẫn chương trình Today Show, phản ứng khi thấy một địa chỉ Internet thời bấy giờ.

Vậy điều gì thúc đẩy lĩnh vực công nghệ? Cuối cùng thì đó là điểm tập hợp các vấn đề cần giải quyết, và các nhân viên công nghệ, như lập trình viên, thợ sửa chữa, nhà xây dựng và các doanh nhân cùng làm việc để giải quyết vấn đề này để thu lợi nhuận. Đơn giản là như vậy.

Điều gì thúc đẩy sự thay đổi trong mỗi mảng của ngành công nghệ?

Image result for information technology Nhà cung cấp phần mềm: Đến nay, bước tiến lớn nhất chính là việc chuyển đổi sang phần mềm dịch vụ (SaaS). Tại đây, các công ty bán các gói đăng ký cho phần mềm được lưu trữ trên đám mây. Điều này giảm chi phí trả trước cho khách hàng và nâng cao giá trị trọn đời cho các nhà cung cấp.

Nhà cung cấp phần cứng: Thực chất, các công ty cần có sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất sản phẩm và giá thành. Đôi khi, những chi phí chuyển đổi cao sẽ ràng buộc khách hàng, ví dụ như các máy chủ hoạt động dựa vào thiết bị chuyển mạch của Cisco. Tuy nhiên, những ưu thế này có thể suy giảm theo thời gian.

Nhà sản xuất vật liệu bán dẫn: Cũng giống như các nhà cung cấp phần cứng, các công ty sản xuất con chip máy tính liên tục bị đòi hỏi đưa ra loại con chip tốt nhất với giá thấp nhất có thể. Chuyện này có thể nhanh chóng dẫn đến hiện tượng “quy luật hàng hóa phổ biến”, một điều tuyệt vời đối với người tiêu dùng, nhưng với các công ty thì không.

Các nhà cung cấp thông tin: Các công ty này ban đầu tập trung vào một mảng, nhưng sau đó nhanh chóng phát triển thêm nhiều sản phẩm. Ví dụ như Google ban đầu tập trung vào tìm kiếm, nhưng đến bây giờ đã cho ra tám sản phẩm khác nhau với hơn 1 tỉ người dùng hoạt động. Yếu tố then chốt chính là các nhà cung cấp thông tin có thể truy cập lượng dữ liệu lớn chưa từng có. Nguồn dữ liệu đó chủ yếu được bán dưới dạng đặt quảng cáo nhưng vẫn có thể sử dụng vào mục đích khác sau này.

Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông: Cũng như các nhà sản xuất vật liệu bán dẫn và nhà cung cấp phần cứng, dịch vụ viễn thông cũng đòi hỏi sự cân bằng hoàn hảo giữa giá trị họ mang đến và giá cả. Tuy nhiên, do chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ ban đầu, chỉ có một vài nhà cung cấp chính đặt chân vào lĩnh vực này. Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng lớn nhất mới xuất hiện đến từ công nghệ 5G.

Có những rủi ro gì khi đầu tư vào cổ phiếu công nghệ? 

Cổ phiếu công nghệ cũng mang nhiều rủi ro như các khoản đầu tư khác mà nhà đầu tư cần chú ý. Chúng ta không thể đưa ra một danh sách đầy đủ về mọi rủi ro có thể xảy ra, nhưng dưới đây là vài rủi ro chính cần lưu ý.

Khó dự đoán và không ổn định 

Công nghệ có thể là mảng hoàn toàn không đoán trước được. Hãy tưởng tượng bạn đang đầu tư vào một công ty sản xuất ra Công cụ X tốt nhất từ trước đến giờ. Trong lúc đó, bạn không mảy may hay rằng một công ty ít danh tiếng tại California đang phát triển Công cụ Y, chắc chắn sẽ vượt xa Công cụ X khi tung ra thị trường. Khi chuyện này xảy ra, lợi nhuận bạn kiếm được từ khoản đầu tư kia sẽ nhanh chóng bốc hơi.

Đó là rủi ro lớn nhất bao trùm các loại cổ phiếu công nghệ. Các công nghệ đột phá có thể khiến các khoản đầu tư của bạn tăng vọt, nhưng tăng nhanh thì cũng có thể giảm nhanh, vấn đề là rất khó để biết khi nào và liệu điều đó có xảy ra hay không. Rủi ro này đặc biệt đáng lưu tâm đối với các công ty phần cứng và vật liệu bán dẫn.

Loại bỏ chi phí chuyển đổi cao 

Trong lĩnh vực phần mềm, rủi ro lớn nhất cần lưu tâm chính là chi phí chuyển đổi. Một cách tổng quan, khi khách hàng doanh nghiệp lớn phụ thuộc vào một nhà cung cấp phần mềm duy nhất cho tất cả các nhu cầu thương mại điện tử (ví dụ như Shopify) thì chuyển đổi sẽ ít có khả năng xảy ra vì có thể gây tốn kém, mất thời gian cùng với rủi ro mất dữ liệu quan trọng.

Nhưng nếu một công ty chấp nhận chi trả cho chi phí chuyển đổi, thời gian không hoạt động được đảm bảo ở mức tối thiểu hoặc hoàn toàn không có, và cho rằng điều này sẽ không đòi hỏi phải đào tạo lại nhân viên quá nhiều, thì các chi phí chuyển đổi có thể được loại bỏ dần dần.

Bằng cách nào đó, đây là điều đã xảy ra trong lĩnh vực viễn thông. Để giữ chân khách hàng, AT&T và Verizon đã nâng phí hủy dịch vụ lên rất cao bằng cách tăng chi phí chuyển đổi. Và rồi, T-Mobile xuất hiện và đề nghị trả khoản phí đó. Các đối thủ của họ đánh mất lợi thế then chốt gần như chỉ sau một đêm.

Định giá

Image result for stock trading

 Cuối cùng, bạn nên biết rằng các mảng khác nhau trong lĩnh vực công nghệ có thể rất đắt đỏ. Điển hình như hiện nay, dựa trên thước đo truyền thống, cổ phiếu dựa trên SaaS đang có giá rất cao. Đó là vì họ đang dành phần lớn doanh số để tái đầu tư nhằm giành thị phần dài hạn. Nếu họ có thể giành và bảo vệ thị phần này, các nhà đầu tư sẽ hưởng lợi. Nếu không, cổ phiếu của họ sẽ chìm sâu.

Nên tìm kiếm những thước đo nào? 

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm hiểu các lợi thế cạnh tranh bền vững (moat) của các cổ phiếu công nghệ bạn đang đầu tư vào. Nói chung, các lợi thế cạnh tranh tồn tại dưới bốn hình thức:

Chi phí chuyển đổi cao: Một khi khách hàng bắt đầu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, việc chuyển sang sử dụng sản phẩm của đối thủ rất khó xảy ra. Hãy nghĩ về cách các công ty viễn thông trói chân người thuê bao bằng những hợp đồng hai năm với chi phí hủy bỏ cao như một ví dụ tiêu biểu.

Hiệu ứng mạng lưới: Điều này xảy ra khi càng có nhiều người dùng thì dịch vụ càng đáng giá. Các trang mạng xã hội là ví dụ điển hình nhất cho điều này. Chẳng có lý do gì để tham gia mạng xã hội khi chẳng ai khác dùng.

Chi phí sản xuất thấp: Công ty nào có thể tạo ra các sản phẩm có giá trị tương đồng nhưng với giá thành thấp hơn sẽ chiến thắng trong con mắt khách hàng. Ngày nay, điều này không chỉ đúng với hàng hóa thực tế mà cả với những hàng hóa ảo, ví dụ như dữ liệu.

Tài sản vô hình: Bao gồm những thứ như giá trị thương hiệu, bằng sáng chế và các các điều luật bảo vệ.

Không có thước đo tiêu chuẩn nào cho giá trị lợi thế cạnh tranh của công ty. Đúng hơn đó là một phương pháp toàn diện sử dụng cả dữ liệu và logic để đưa ra kết luận hợp lý cho bạn.

Việc nhận định xem công ty sẽ hoạt động như thế nào nếu suy thoái kinh tế phát sinh trong tương lai gần cũng rất quan trọng. Cách tốt nhất để làm điều này là đánh giá các khía cạnh sau:

Tiền mặt tồn quỹ: Bao gồm tiền mặt, các khoản đầu tư ngắn và dài hạn

Nợ dài hạn: Số tiền phải trả trong những năm tới

Dòng tiền tự do: Tất cả tiền mặt có được từ các hoạt động kinh doanh, trừ chi phí vốn

Nói chung, công ty nào sở hữu nhiều tiền mặt tồn quỹ, ít nợ và có dòng tiền mạnh không chỉ có thể tồn tại qua cuộc suy thoái mà còn trở nên mạnh mẽ hơn. Đó chính là vì họ tận dụng được lợi thế giá thấp. Họ có thể mua lại cổ phiếu của mình với giá thấp hơn, thâu tóm được các công ty khởi nghiệp với giá hời hoặc đơn giản như bán hàng hóa với giá thấp hơn các đối thủ cạnh tranh.

Kỹ thuật cuối cùng nghe có vẻ lạ, nhưng hãy thử cân nhắc: Nếu có thể chấp nhận một khoản lỗ vì tôi có một số dư tiền mặt lớn trong ngân hàng, đối thủ sẽ không thể cạnh tranh. Họ rồi sẽ rút lui và tôi giành thị phần. Sau đó, tôi có thể nâng giá lại trong bối cảnh có ít đối thủ cạnh tranh hơn.

Cần dự tính kỹ càng nếu muốn đầu tư vào cổ phiếu viễn thông. Do chi phí cơ sở hạ tầng cao, các công ty này hầu như lúc nào cũng có số tiền nợ nhiều hơn tiền mặt nhiều. Nói chung điều này có thể chấp nhận được do dòng tiền tự do thường rất mạnh. Nhưng nếu không, thì đây là tín hiệu cảnh báo cho các nhà đầu tư.

Đâu là những cổ phiếu công nghệ đáng đầu tư nhất? 

Dù chịu chung ảnh hưởng từ đợt gián đoạn bao trùm cả ngành, ba công ty công nghệ kể tên sau đây vẫn sở hữu những lợi thế cạnh tranh đáng để đầu tư.

Microsoft

Image result for microsoft

Microsoft thu được thành công lớn ban đầu nhờ vào hệ điều hành Windows vào thập niên 90. Tuy, nhiên, từ đó họ đã trở thành một công ty khổng lồ với ba mũi nhọn chính trong ngành công nghệ. Trong các lĩnh vực khác nhau của công nghệ, Microsoft chủ yếu là nhà cung cấp phần mềm, mặc dù vẫn hoạt động trong lĩnh vực phần cứng.

Sau đây là 3 mảng kinh doanh chính của Microsoft:

Năng suất: Office 365 bao gồm Outlook, Word, Excel và những công cụ khác. Đây là nguồn doanh thu chính trong mảng này. LinkedIn cũng đóng góp không nhỏ vào doanh thu.

Điện toán cá nhân: Mảng phần cứng có doanh số chủ yếu từ hệ thống Xbox và máy tính bảng Surface, cùng với những giải pháp phần mềm như Windows 10 và công cụ tìm kiếm Bing.com.

Đám mây thông minh: Giống như như nhiều ông lớn công nghệ khác, Microsoft cũng cung cấp các giải pháp đám mây thông qua bộ phận Azure.

Doanh thu từ ba phân khúc trên trong năm 2018 được phân tích chi tiết dưới đây.

Chart showing revenue by segment at Microsoft.

Biểu đồ doanh thu theo phân khúc của Microsoft.

NGUỒN: SEC FILINGS.

Nhìn chung, doanh thu từ dịch vụ đám mây thông minh và năng suất của Microsoft đóng vai trò quan trọng hơn. Hai mảng này thường có nhiều lợi thế cạnh tranh rộng hơn dựa trên phí chuyển đổi cao. Khi một công ty bắt đầu sử dụng bộ Office 365 cho các quy trình công việc, hoặc Azure để lưu trữ đám mây thì việc chuyển đổi sẽ gây ra nhiều khó khăn do phí chuyển đổi cao và yêu cầu đào tạo lại nhân viên trên hệ thống mới.

Ngoài ra, cả hai mảng đều được hưởng lợi từ hiệu ứng mạng lưới. Lợi thế chính của LinkedIn chính là việc họ đã có sẵn hàng trăm ngàn người lao động và nhà tuyển dụng đăng ký trên mạng lưới này. Trí tuệ nhân tạo (AI) của Azure được xây dựng dựa trên cở sở dữ liệu. Càng nhiều công ty sử dụng Azure, càng nhiều dữ liệu được AI thu thập, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dùng hiện tại.

Mặt khác, mảng điện toán cá nhân gặp nhiều cạnh tranh hơn. Có hàng loạt các nhà cung cấp bảng điều khiển game và máy tính bảng. Giá trị thương hiệu là yếu tố quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Khi khách hàng cần nâng cấp các công cụ này, thường họ sẽ ưu tiên sản phẩm đáng tiền nhất mà không quan tâm đến thương hiệu.

Việc doanh thu từ mảng đám mây và năng suất ngày càng tăng trong tổng thu nhập (dù mảng điện toán cá nhân cũng đang hoạt động tốt gần đây) có thể là dấu hiệu tích cực.

Chart of operating income at Microsoft by year.

Biểu đồ thu nhập hoạt động của Microsoft theo năm.

NGUỒN: SEC FILINGS.

Chìa khóa quan trọng để theo dõi sự phát triển của Microsoft chính là việc lợi nhuận hoạt động liên tục tăng trong mảng đám mây và năng suất. Chỉ cần hai mảng này tăng trưởng, chúng ta sẽ biết được ba điều sau đây đang lần lượt diễn ra: Microsoft có nhiều khách hàng hơn, những khách hàng đó đang trung thành với công ty, và Microsoft có thể giữ hoặc tăng giá dựa trên lợi thế bền vững có được.

Alphabet

Image result for google

Như đề cập ở trên, Alphabet được biết đến nhiều hơn thông qua công ty con chính của họ là Google. Công ty này không được xem như một nhà cung cấp phần mềm hay phần cứng. Thay vào đó, họ là nhà cung cấp thông tin Internet. Có thể hiểu được điều này khi công ty tuyên bố sứ mệnh ban đầu của mình như sau:

Tổ chức thông tin toàn cầu theo cách hữu dụng và dễ dàng truy cập.

Đến nay, Google đã cho ra tám sản phẩm khác nhau với hơn 1 tỉ người dùng hoạt động.

Công cụ tìm kiếm: Đây là sản phẩm chính của công ty, nơi bạn “Google” điều gì đó trên trang chủ của công ty để tìm câu trả lời cho câu hỏi của bạn.

Gmail: Giải pháp thư điện tử của công ty.

Bản đồ: Bản đồ Google đã trở thành công cụ chỉ đường hàng đầu hiện nay

Youtube: Trang chia sẻ video phổ biến thứ hai trên thế giới, chỉ sau…Google.com!

Chrome: Trình duyệt Internet.

Android: Hệ điều hành cho các thiết bị di động.

Google Play Store: Nơi mua ứng dụng.

Google Drive: Giải pháp đám mây cho bạn lưu trữ và chia sẻ tài liệu.

Ngoại trừ Google Play Store, phần lớn các dịch vụ trên được cung cấp miễn phí. Điều này có thể khiến bạn tự hỏi: “Google kiếm tiền bằng cách nào?”

Google thu thập thêm dữ liệu từ những dịch vụ miễn phí nêu trên nhiều hơn bất cứ tổ chức nào trong lịch sử thế giới. Dịch vụ của Google có mặt khắp nơi với người dùng truy cập ở mọi thời điểm. Google sau đó sẽ bán các vị trí quảng cáo cho các công ty, đảm bảo rằng quảng cáo phù hợp sẽ xuất hiện trước mặt người dùng vào đúng thời điểm.

Đó là lý do vì sao lợi thế cạnh tranh thực sự của Alphabet chính là chi phí sản xuất thấp. Một khi mỗi ứng dụng hoặc dịch vụ được cài đặt và hoạt động, Alphabet dường như không mất gì để duy trì số lượt thích của YouTube, Chrome hay Android. Nhưng qua đó họ lại thu được lượng dữ liệu khổng lồ từ hàng tỉ người dùng mà không bên nào có thể vượt qua.

Hai thước đo chính cần theo dõi là chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC) và số lần nhấp chuột phải trả tiền. CPC thể hiện số tiền nhà quảng cáo trả khi ai đó nhấp chuột vào hình ảnh của họ. Còn số lần nhấp chuột phải trả tiền là tổng số lần người dùng Internet nhấp vào quảng cáo hình ảnh do Google phát).

Theo thời gian, CPC giảm, đặc biệt với việc chuyển sang các thiết bị di động, nơi rất khó để có được cú nhấp từ khách hàng. Tuy nhiên, bù vào đó, số lần nhấp chuột phải trả tiền đang tăng lên.

Biểu đồ thể hiện xu hướng nhấp chuột trên Google qua thời gian.

Chart showing click trends at Google over time.

NGUỒN: SEC FILINGS. LƯU Ý DỮ LIỆU ĐƯỢC THU THẬP TỪ CÁC DỊCH VỤ CỦA GOOGLE VÀ CÁC TRANG WEB KHÔNG THUỘC GOOGLE

Dù mọi nhà đầu tư đều muốn thấy chi phí mỗi lần nhấp chuột đi lên (đường màu xanh dương), trong thời kỳ chuyển tiếp sang quảng cáo kỹ thuật số đang ồ ạt diễn ra, tổng số lần nhấp chuột phải trả tiền (đường màu đỏ) không chỉ vượt xa khoản thất thoát từ CPC mà còn tăng mạnh mẽ theo thời gian. Khi kết hợp hai yếu tố đó (đường màu vàng), dễ dàng thấy Alphabet có tăng trưởng ấn tượng cho một công ty đã được định giá hơn 800 tỉ đô la.

Một lưu ý nữa là Alphabet đã cam kết tham gia những dự án ‘moonshot’ (những công nghệ hứa hẹn mang đến lợi ích trực tiếp to lớn cho nhân loại), bao gồm xe tự lái (Waymo), an ninh mạng (Chronicle), truy cập Internet cho vùng sâu vùng xa (Loon) và nhiều dự án khác. Ngay cả nếu đa số những dự án này thất bại, chỉ một dự án thành công thôi cũng có thể mang lại khác biệt lớn không chỉ cho cộng đồng mà cả Alphabet.

Kết hợp những yếu tố trên và bạn sẽ thấy tại sao Alphabet lại là sự lựa chọn tin cậy khi bắt đầu đầu tư vào công nghệ.

Verizon

Image result for verizon

Cuối cùng là nhà cung cấp dịch vụ thuê bao không dây lớn nhất nước Mỹ: Verizon. Bạn có thể nghi ngờ nhưng đây là công ty duy nhất chuyên về viễn thông trong ba công ty được khuyến nghị ở đây.

Nhìn chung, việc xây dựng và phát triển nhanh chóng một công ty viễn thông đòi hỏi số tiền rất lớn. Trong giai đoạn thị trường đi xuống, cổ phiếu Verizon thực ra được bảo vệ vững chắc hơn hầu hết các cổ phiếu công nghệ. Nếu quan sát thị phần thuê bao không dây từ năm 2011, chúng ta có thể thấy số lượng các đối thủ cạnh tranh đã ít đi nhiều.

Biểu đồ thị phần thuê bao không dây của Mỹ theo thời gian.

Chart of U.S. wireless subscription market share over time.

NGUỒN: STATISTA. KẾT QUẢ ĐÃ ĐƯỢC LÀM TRÒN, SỐ LIỆU LẤY TỪ QUÝ 4 CÁC NĂM, TRỪ NĂM 2018 LẤY SỐ LIỆU TỪ QUÝ 3.

Có hai điều cần lưu tâm. Trước hết, các nhà cung cấp mạng không dây từng được bảo vệ nhờ vào chi phí chuyển đổi cao. Tuy nhiên, lợi thế đó bắt đầu mất đi khi T-Mobile xuất hiện với chiến lược đột phá. Hãng này không yêu cầu hợp đồng dài hạn và đề nghị giúp khách hàng chi trả phí hủy bỏ đối với những người chuyển sang sử dụng dịch vụ của họ.

Bước đi này đóng góp phần lớn vào các thành công của T-Mobile trong thập kỷ vừa qua. Nhưng lưu ý rằng họ vẫn chưa thể cạnh tranh với Verizon hay AT&T. Dù bối cảnh thị trường di động thay đổi rất nhiều từ năm 2011, Verizon vẫn giữ vững vị thế tối thượng trong ngành. Các gói không dây chiếm khoảng 70% doanh số của công ty.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng Verizon cũng cung cấp kết nối Internet qua dịch vụ FiOS của hãng, được biết đến với tên Wireline trong báo cáo của Verizon.

Theo chuyên môn, các lợi thế cạnh tranh cho công ty đang thu hẹp ở mức nào đó từ khi chi phí chuyển đổi giảm. Nhưng vì chi phí cơ sở hạ tầng liên quan đến việc thiết lập dịch vụ như vậy là rất lớn, các nhà đầu tư chỉ cần theo dõi thị phần là có thể biết được doanh nghiệp đang hoạt động như thế nào. Tương lai trông khá hứa hẹn khi Verizon sẽ là nhà mạng đầu tiên đưa công nghệ kết nối thế hệ mới 5G vào phục vụ tại Mỹ.

Điều cuối cùng nên lưu tâm với Verizon chính là việc công ty mang đến mức cổ tức lớn. Lợi suất cổ tức thường bằng khoảng 4%. Năm 2018, Verizon có được dòng tiền tự do 17,7 tỉ đô la và chỉ cần 55% trong số đó để chi trả cổ tức. Điều đó có nghĩa mức chi trả cao này khá an toàn và có khả năng gia tăng.

Dù không thú vị như những cổ phiếu công nghệ tiềm năng khác, Verizon đáp ứng cả hai tiêu chí là ổn định và khoản trả cổ tức lớn cho các nhà đầu tư mới bắt đầu.

Kết luận về việc đầu tư vào cổ phiếu công nghệ

Bạn không bắt buộc phải lựa chọn ba loại cổ phiếu kể trên. Có rất nhiều cơ hội trong lĩnh vực công nghệ. Dù những cơ hội đó có thể rất hấp dẫn, hãy đảm bảo bạn cân nhắc cẩn thận những lợi thế cạnh tranh của công ty bạn đầu tư.

Bằng cách đó, bạn không những bảo vệ được đồng tiền vất vả mới có được, mà còn chắc chắn mình đang đầu tư vào những công ty vẫn tồn tại, phát triển trong nhiều thập kỷ tiếp theo. Và lúc đó, bạn có thể rút tiền ra khi bắt đầu giai đoạn tuổi già của mình.

Hoàng Quân – Theo fool

Đăng ký nhận ngay BONUS