Lời Khuyên Từ CEO Mới Của Goldman Sachs: Hãy Cởi Mở – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Lời Khuyên Từ CEO Mới Của Goldman Sachs: Hãy Cởi Mở

David Solomon, người sẽ kế nhiệm chức Tổng giám đốc vào tháng 10, đã nói với ban điều hành của Goldman sẽ rất hữu ích khi chia sẻ những khía cạnh của đời sống riêng để trở nên hiệu quả hơn.

Công ty này dự định sẽ thúc đẩy lợi nhuận lên 5 tỷ đô la Mỹ, một phần từ việc tiếp cận sâu hơn đến những khách hàng thông thường và các doanh nghiệp lớn.

Tổng giám đốc điều hành mới của Goldman Sachs kiêm chủ tịch hội đồng thành viên, David Solomon, thường nói về những sở thích cá nhân của mình, bao gồm cả vai trò không thường xuyên là một tay chỉnh nhạc của một câu lạc bộ khiêu vũ. Bây giờ thì ông muốn những người đứng đầu của mình cởi mở hơn. 

Solomon, nay đã 56 tuổi, đã được hỏi về sở thích của mình trong một cuộc tọa đàm mới đây với các khách hàng và ban điều hành, theo Brian Levine, một đối tác của Goldman và cũng cùng dẫn đầu trong lĩnh vực mua bán cổ phiếu toàn cầu. Vào tuần trước, Solomon đã chính thức là người kế nhiệm của Tổng giám đốc kỳ cựu Lloyd Blankfein, bắt đầu cương vị mới từ 1/10. 

“David rất hiểu rằng chúng ta cần phải cởi mở hơn” Levine trả lời khi được phỏng vấn. Để củng cố mối liên kết với các nhân viên và khách hàng, Solomon cho rằng “những người lãnh đạo hiện nay phải cởi mở hơn, họ cần phải thể hiện bản thân ra nhiều hơn so với mức mà họ cảm thấy thoải mái khi làm việc đó” Levine nói. 

Việc Solomon thúc đẩy sự cởi mở cho thấy một bước chuyển mình đang diễn ra xuyên suốt ngân hàng đầu tư đã 149 năm tuổi này. Tọa lạc trong một tòa tháp cấu trúc từ thép và kính trên bờ tây Manhattan, nơi mà những lối vào không được đánh dấu được quan sát bởi 4 nhân viên bảo vệ khổng lồ, ngân hàng này nổi lên từ cuộc khủng hoảng tài chính như là một hòn đảo của những cuộc giao thương mang tính tàn phá. Trước khi luật pháp hạn chế những thông lệ, có lẽ Goldman là một nơi giao dịch tài sản thành công nhất của phố Wall, nhưng sự thật là việc công ty này đang đánh cược bằng tiền của chính mình không khỏi khiến khách hàng phân vân liệu rằng họ có luôn giữ điều lưu tâm hàng đầu của mình không. 

Để thành công trong một thế giới nơi mà mức lợi nhuận biến động thu về từ các cuộc giao thương được nhìn nhận là kém hấp dẫn hơn là những thương vụ có mức phí thu về chắc chắn, Solomon sẽ phải biến đổi Goldman trở thành một tập đoàn tài chính thân thiện hơn có thể chạm tới – và giành được niềm tin – từ rất nhiều các khách hàng thông thường và các doanh nghiệp. 

Điều then chốt là sự thay đổi nhẹ nhàng hơn sự thay đổi đã diễn ra bởi các tổ chức khác dưới sức ép tức thì, từ Wells Fargo cho tới Facebook và Uber, những công ty đều buộc phải thích nghi trước những vụ tai tiếng. Thay vào đó, Goldman và người lãnh đạo mới của mình cần phải chứng minh rằng họ có thể phát triển  một nguồn lợi nhuận mới và lan tỏa nhiều hơn những di sản của mình với tư cách là một hiệp hội tư nhân nhằm thu hút các khách hàng và nhân viên. Cổ phiếu của Goldman đã rớt vào khoảng 7% trong năm nay tính tới thứ 5, một kết quả tồi tệ nhất trong 6 ngân hàng lớn hàng đầu nước Mỹ. 

THỊ TRƯỜNG MỚI, HÌNH ẢNH MỚI 

Blankfein đã thừa nhận rằng sự bí mật của công ty – nơi hiếm khi chạy các chương trình quảng cáo và thậm chí còn không đặt tên nơi trụ sở chính – đã giúp tạo nên một lỗ hổng mà những người ngoài lấp đầy bằng những lời thuyết minh không mấy chân thật. Sauk hi thắng một thương vụ béo bở trước thị trường nhà của Mỹ một thập kỷ trước, họ được tạp chí Rolling Stone đặt tên là “con mực ma”. Lịch sử của công ty về việc sản sinh ra những quan chức của chính phủ, bao gồm 2 thư ký của Ngân khố quốc gia Mỹ trong quá khứ, đã  làm đầy những thuyết âm mưu về các mối liên quan của ngân hàng này. 

“Nhìn chung chúng tôi chưa bao giờ công bố việc mình làm” Blankfein cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2016. “Sau cuộc khủng hoảng, chúng tôi nhận ra rằng mình đã không có đủ liên lạc với thị trường để cho họ biết rằng chúng tôi là ai và chúng tôi đã đóng góp gì cho xã hội”.

Solomon, người đã gia nhập Goldman từ năm 1999, là một trong những nhà kiến tạo của kế hoạch được tiết lộ vào tháng 9 để thúc đẩy tăng doanh thu vào khoảng 5 tỷ đô thông qua việc mở rộng mạng dưới khách hàng ngoài các quỹ đầu cơ và các nhà quản lý tài sản, tìm kiếm sự phát triển ở những thị trường nhỏ và dấn sân sang các sản phẩm bán lẻ.

Trong tháng 4, tập đoàn đã mua lại một tổ chức tài chính cá nhân khởi nghiệp là Clarity Money. Ứng dụng của công ty này, điều sẽ đóng vai trò như cánh cổng dẫn đến tất cả những sản phẩm tài chính số của Goldman, đã cho thấy đây là một công cụ ủng hộ khách hàng. Nó giúp cho 1 triệu người dùng của mình tiết kiệm tiền bằng cách bảo mật những khoản chiết khấu về dịch vụ hay hủy những thuê bao không cần thiết. Dưới nhãn hiệu Marcus, Goldman hiện tại đã cung ứng sản phẩm tiền gửi và các khoản vay cá nhân nhưng sẽ mở rộng danh mục sản phẩm đầy đủ, từ quản lý tài chính đến vay thế chấp và bảo hiểm nhân thọ. 

“Chúng tôi ủng hộ bạn” là những từ chạy trên biển quảng cáo cao 12 mét cho Clarity Money tại trụ sở của ngân hàng này. 

Goldman bắt đầu chiến dịch quảng cáo nhắm tới khách hàng trong năm 2016, một nỗ lực mà họ đang chạy đua trong năm nay, cùng với một lá thư trực tiếp rất quyết liệt. Hiện tại ngân hàng thường xuyên đăng tải phim ngắn và thư mục âm thanh về các cuộc phỏng vấn của ban điều hành, hình ảnh thoáng qua về những việc thường ngày diễn ra tại ngân hàng trên Tweeter, bao gồm một tấm hình kỉ niệm Shark Week vào thứ 5. 

CỞI MỞ 

Sự chuyển tiếp về văn hóa bao gồm các mục tiêu tài chính minh bạch hơn. Các nhà phân tích đã từng lên tiếng phê bình về sự thiếu thông tin của Goldman cho các lĩnh vực hoạt động khác nhau của họ. Dưới thời Solomon, ngân hàng này đang xem xét việc tổ chức Ngày của nhà đầu tư đầu tiên trong lịch sử vào năm sau, theo một nguồn tin nội bộ cho biết. Tại những sự kiện tương tự tổ chức bởi các đối thủ cạnh tranh, Goldman đã tiết lộ những kế hoạch tài chính nhiều năm, đưa đến cho các nhà phân tích cơ hội có được số liệu có thể tin cậy được ở cấp quản lý.

Solomon đang nỗ lực nhằm hiện đại hóa tập đoàn bằng một cách khác. Vài ngày sau khi thông tin Solomon thăng chức được công bố, ngân hàng này cho biết có 3 phụ nữ đã gia nhập hội đồng quản trị, gần như gấp đôi số đại diện là nữ giới trong nhóm quản lý, theo điều lệ công ty. 

“Mọi người muốn làm việc tại một tổ chức đa dạng, cởi mở, và có nhiều loại người khác nhau, điều đó rất được công nhận” Solomon nói trong một băng ghi âm tháng 10. 

Mở rộng hơn, ngân hàng này đã mở hạng mục điều hành cho những người ngoài ở một khía cạnh chưa từng thấy từ khi ngân hàng có trụ sở tại New York này ra công chúng năm 1999. Họ đã thuê 15 quản trị viên ở vị trí cao nhất tại các đối tác trong những năm qua, một xu hướng sẽ còn tiếp diễn, theo nhật báo phố Wall nhận định. 

Levine, người đã gia nhập Golman từ năm 1994 và từng bước leo lên những vị trí của bộ phận giao dịch chứng khoán tại ngân hàng này, cho biết Solomon đã giúp cho các nhà đầu tư bắt đầu nới lỏng văn hóa khép kín. “Nếu bạn là người dẫn đầu, bạn sẽ rất dễ trở thành một kẻ độc tài và nói với những người khác “đây là cách để làm việc đó”, Levine nói. “Sẽ khó hơn khi chia sẻ thông tin, nhận phản hồi và có một cuộc đối thoại cởi mở”. 

Levine, 47 tuổi, cho rằng ông đưa ra quan điểm “khá gay gắt” lên mạng nội bộ để giúp củng cố bầu không khí trở nên thân thiện hơn với các nhân viên thâm niên, những người được biết đến qua việc thường xuyên chia sẻ đời sống riêng của mình. Ông cũng tổ chức một cuộc gây quỹ hàng năm cho một quỹ phi lợi nhuận Harlem đem lại cơ hội cho hàng ngàn nhân viên Goldman thi đấu trong một giải bóng nhẹ. 

Những sự kiện như vậy tạo nên một “môi trường xã hội, nó giúp mọi người hòa nhập cuộc sống bên ngoài với cuộc sống ở trong công sở” Levine nói. “Bạn nhìn thấy trong một cuộc khảo sát của những người thâm niên, họ nói rằng đó là điều họ muốn ở nơi làm việc” 

“TÔI ĐÃ RUN RẨY” 

Tin tức về sở thích của Solomon đã đến bất ngờ khi các tít báo xuất hiện năm ngoái, ông cho biết, theo trích đoạn từ cuộc họp trong tháng năm. Nhưng Solomon cuối cùng đã quyết định việc chia sẻ nhiều hơn đời tư với những cấp dưới khiến ông trở nên dễ tiếp cận hơn. 

Trong một đoạn băng ghi âm năm 2017, Solomon cho biết ông đã là một người hâm mộ âm nhạc trong nhiều thập kỷ, sở hữu hơn 1000 đĩa nhạc từ thời đại học. Khi kỹ thuật số đem đến sự mở rộng hơn với nhiều thể loại, Solomon nhận ra ông yêu thích thể loại nhạc từ các thiết bị điện tử, hay EDM.

Kể từ đó Solomon đã nắm lấy điều này, và cho ra đời đĩa đơn EDM đầu tiên tên gọi “Don’t stop (Đừng dừng lại)” trong tháng 6 dưới nghệ danh D-sol. Ông đã có đến 465,337 người nghe hàng tháng tại Spotify. Ông cũng đã từng được bắt gặp khi đang biểu diễn trước đám đông tại những đại lộ từ  Williamsburg tại Brooklyn đến Hamptons, theo tin cho biết.

“Đó là điều tôi thực sự đam mê” Solomon chia sẻ. “Nếu bạn không tìm thấy điều gì để đam mê và theo đuổi và hòa trộn nó với công việc hàng ngày của bạn, sẽ khó hơn để có nguồn năng lượng tiếp tục làm việc”. 

Solomon có lẽ là sự phù hợp duy nhất cho một tập đoàn Goldman mới. Trong khi Blankfein được biết đến như một người nhanh trí, Solomon giống như một sự nghiêm chỉnh khéo léo. Ngày tiếp theo của buổi lễ nơi ông được giới thiệu một cách chính thức là người kế nhiệm của Blankfein, Solomon phát biểu trong một căn phòng đầy những thực tập viên biểu lộ sự ngạc nhiên rằng ông sẽ sớm điều hành nơi này. 

“Khi Lloyd gọi tôi lên sân khấu, tôi đã khá xúc động về điều đó, nó thực sự tác động đến tôi”, Solomon nói. “Tôi đã run rẩy”.

Giang Trần - Theo CNBC

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top