Người Đứng Đầu IBM “Thích” Elon Musk Nhưng “Ghét” Những “Thêu Dệt” Về Trí Thông Minh Nhân Tạo

0

David Kenny, phó tổng giám đốc thâm niên của mảng phần mềm trí thông minh nhân tạo và điện toán đám mây của IBM (Watson and Cloud), cho rằng trí thông minh nhân tạođược chứng minh đã bắt đầu đem lại lợi ích.

Ông khuyến nghị rằng lời cảnh báo về ngày tân thế từ CEO của tập đoàn Tesla đang được thổi phồng. Chuyên viên điều hành cấp cao của IBM nhận định lời cảnh báo trí thông minh nhân tạo đang đe dọa loài người thực sự không hữu ích.

Trong khi các nhà phê bình như Tổng giám đốc tập đoàn Tesla Elon Musk đề cập đến những hiểm họa của việc phát triển trí thông minh nhân tạo (gọi tắt là AI) thì David Kenny, chuyên viên điều hành kinh nghiệm của Watson and Cloud, một chương trình trí thông minh nhân tạo trên nền điện toán đám mây của tập đoàn IBM lại phản bác khi cho rằng công nghệ phát triển đang ngày càng đem lại lợi ích cho con người.

“Chúng khiến mọi thứ trở nên an toàn hơn nhờ hệ thống an ninh mạng, chúng giúp cho các bác sỹ, y tá cùng với bệnh nhân tìm ra những giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả, chúng giúp mọi người tuân thủ và quản lý mã số thuế cá nhân, đó là những điều tôi nhận thấy. Và tôi ghét những lời nhận định khiến cho mọi người cảm thấy sợ hãi, bởi vì chúng chẳng có ích lợi gì cả.” Kenny phát biểu trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với hãng tin CNBC.

Musk đã từng lên tiếng kêu gọi cần áp đặt sự quản lý lên việc phát triển trí thông minh nhân tạo, khi ông này cho rằng sự phát triển về công nghệ có thể tạo ra một nhà độc tài và gây bùng nổ chiến tranh thế giới lần thứ 3. Mặc dù Kenny cũng đã thừa nhận một vài rủi ro tiềm ẩn sẽ xảy ra nếu khoa học kỹ thuật không được quản lý thông qua các quy tắc, ông cho rằng ngày đen tối như thế xảy ra là một sự thổi phồng quá mức.“Cá nhân tôi thích Elon và tôi đánh giá cao nhận định của ông ấy nhưng tôi thực sự nghĩ rằng nếu các doanh nghiệp và những người đang xây dựng chương trình trí thông minh nhân tạo thực sự áp tuân thủ quy luật hay có niềm tin và tính minh bạch thì họ có thể đạt dược những thành quả tốt đẹp mà không có rủi ro.” Ông nói.

Máy tính sử dụng phần mềm trí thông minh nhân tạo Watson của IBM đã tạo tiếng vang năm 2011 khi họ đánh bại 2 nhà cựu vô địch trong một show đố vui truyền hình tên là “Jeopardy!”. Điều đó đánh dấu một trong số các lần mà AI đã vượt qua con người trong một trò chơi. Hơn 2 thập kỷ trước, phần mềm chơi cờ Deep Blue của IBM cũng đã thắng nhà kiện tướng cờ vua Garry Kasparov.

Các nhà nghiên cứu AI đã đặt ra một quy trình rất phức tạp trong việc đưa ra quyết định và liên lạc hiển thị bằng máy móc, nhưng những con số đáng lưu ý trong khoa học và công nghệ đã cảnh báo sự phát triển của “cực thông minh”, hay còn gọi là các máy tính mà trí thông minh vượt qua giới hạn của con người, và có thể gieo rắc ngày tận thế của loài người.Khoa học gia Stephen Hawking quá cố đã cho rằng AI đã cho thấy những mối đe dọa hiện hữu cho con người và có khả năng là một sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử tiến hóa.

Nhà khoa học nổi tiếng người Anh này cho rằng máy tính có thể “cạnh tranh” và “vượt qua” trí óc của con người. “A.I luôn chỉ nên là mặt tốt của con người” Tuần trước, một báo cáo cho biết một trong những thiết bị thu âm của Amazon đã lưu lại cuộc hội thoại của một gia đình và gởi nó cho một người ngẫu nhiên trong danh bạ của họ.

(Hình minh họa:David Kenny,

chuyên viên điều hành cấp cao của mảng Watson and Cloud của tập đoàn IBM)


Amazon cho rằng điều này là do từ “Alexa” mà người trợ lý cá nhân vô tình khơi gợi đã được thiết bị ghi nhận. Thiết bị này sau đó đã tiến hành gởi thông điệp đến người nhận dựa trên cuộc hội thoại nền tảng này. Kenny cho rằng những sự cố hy hữu như vậy là bằng chứng cho thấy “vì sao chúng ta cần dặt ra các quy tắc xung quanh việc tin tưởng và tính minh bạch” “Về phía chúng ta, tôi cho rằng còn quá sớm để sở hữu những đồ vật mang tính tự động mà không cần có sự tương tác với con người”.“Và tôi nghĩ rằng bạn luôn muốn biết làm cách nào AI có thể ra quyết định, và điều gì đưa đến quyết định đó để mọi thứ có thể được làm sáng tỏ” Ông nói thêm “Sẽ là một ý tưởng tồi tệ nếu như có sự cố từ tính ngẫu nhiên trong AI.

Bạn luôn phải chắc rằng nó phải phục vụ cho mặt tốt của con người” Một vài nhà máy công nghệ đã dựa trên AI và những trợ lý cá nhân để đơn giản hóa các nghĩa vụ của người tiêu dùng và cả doanh nghiệp. Microsoft là một ví dụ khi mua Semantic Machines, một hãng khởi nghiệp sử dụng máy móc giúp thiết lập hội thoại trực tuyến với con người. Vào đầu năm nay, IBM đã cho ra mắt trợ lý robot phục vụ cho doanh nghiệp,Watson Assistant. Sản phẩm này là một dịch vụ dán nhãn trắng, có nghĩa là nó cho phép doanh nghiệp tự xây dựng trợ lý cá nhân cho riêng mình thông qua việc sử dụng công nghệ của IBM.

Giang Trần – Theo CNBC