Apple Chịu Rủi Ro Lớn Nhất Trong Cuộc Chiến Thương Mại Mỹ-Trung – Investo
You are not authorized to print this document
Giỏ hàng

Apple Chịu Rủi Ro Lớn Nhất Trong Cuộc Chiến Thương Mại Mỹ-Trung

Gần 20% doanh thu của Apple đến từ Trung Quốc, và Apple được coi là công ty công nghệ thành công nhất của Mỹ tại thị trường Trung Quốc.

Các công ty công nghệ hàng đầu khác như Facebook, Netflix và Alphabet cũng bị ảnh hưởng đáng kể khi hoạt động của các công ty này tại Trung Quốc bị hạn chế.

"Apple là một trong những công ty công nghệ lớn dễ bị tổn thương nhất nếu căng thẳng thương mại Mỹ- Trung tiếp tục leo thang".

Cuối ngày thứ hai vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ tăng thêm mức thuế trị giá 200 tỷ USD lên hàng hóa của Trung Quốc. Đáp lại, Bộ Thương mại Trung Quốc đã hứa sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả nếu Washington có động thái này.

Sự kiện này bắt nguồn từ mức thuế được công bố vào ngày thứ Sáu vừa qua đối với 25 phần trăm trong tổng số 50 tỷ đô la hàng hóa của Trung Quốc, bao gồm cả các sản phẩm bán dẫn.

Các nhà đầu tư sẽ quan sát xem điều này sẽ tác động đến các công ty công nghệ của Mỹ như thế nào. Đây là những gì họ phải đối mặt với thị trường Trung Quốc.

Apple là tập đoàn bị ảnh hưởng nhiều nhất.

ông Neil Campling, Đồng Chủ tịch Tập đoàn Mirabaud Securities đã chia sẻ với CNBC vào hôm thứ ba vừa qua rằng "Apple là một trong những công ty công nghệ lớn dễ bị tổn thương nhất vì cuộc đối đầu thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc”.

 Trong năm tài chính vừa qua, gần 20% doanh thu của Apple đến từ Trung Quốc, tương đương 44,7 tỷ USD. Năm 2017, hãng đã vận chuyển hơn 41 triệu chiếc iPhone sang Trung Quốc và là hãng smartphone lớn thứ 5 tại thị trường này, theo số liệu từ IDC.

Hơn thế, Apple cũng có khoảng 40 cửa hàng ở Trung Quốc, và vận hành các dịch vụ của mình như App Store và Apple Music tại Trung Quốc. Các dịch vụ này đang ngày càng trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Apple khi thị trường smartphone toàn cầu đang có xu hướng bão hòa; trong năm tài chính 2017, doanh thu dịch vụ chiếm 13% tổng doanh thu thuần, tăng từ 11% trong năm 2016. Apple không phân tích cụ thể doanh thu từ Trung Quốc chiếm bao nhiêu phần trăm.

Apple cũng phụ thuộc rất nhiều vào các nhà cung cấp châu Á khi iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc bởi hãng Foxconn của Đài Loan.

Có thể nói rằng, Apple đã trở thành công ty công nghệ Mỹ thành công nhất ở Trung Quốc nhưng thành công này cũng có thể trở thành điểm yếu khi căng thẳng thương mại Mỹ- Trung đang ngày càng gay gắt.

Mặc dù CEO của Apple, Tim Cook đã nhận được sự đảm bảo từ Tổng thống Trump rằng iPhone lắp ráp ở Trung Quốc sẽ không phải chịu thuế quan, nhưng không thể nói trước được nếu cuộc chiến thương mại giữa 2 nước leo thang.

Rủi ro đầu tiên là Bắc Kinh sẽ gây khó dễ cho các nhà cung cấp của Apple, dẫn đến sự chậm trễ hoặc thậm chí gây lo ngại về các sản phẩm của Apple. Tờ New York Times đưa tin rằng, đây là một mối lo ngại của Apple nếu Trung Quốc áp dụng thuế quan với lý do an ninh quốc gia.

Các nhà chức trách Trung Quốc cũng có thể cấm các dịch vụ của Apple, điều mà họ đã thực hiện trước đó. Vào năm 2016, iBooks Stores và iTunes Movies của Apple đã phải ngừng hoạt động ở Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng thúc đẩy sự phát triển của các công ty điện thoại thông minh ví dụ như Xiaomi và Huawei Trong khi đó, Huawei đã phải đối mặt với sự giám sát ở Mỹ khi các quan chức tình báo Mỹ cảnh báo người tiêu dùng Mỹ không nên mua điện thoại Huawei vì sợ bị Trung Quốc theo dõi. Về mặt lý thuyết, Trung Quốc có thể áp dụng một thông điệp tương tự, nói rằng iPhone là một mối nguy hiểm đối với an ninh quốc gia.

Ông Neil Campling lưu ý rằng, hàng tồn kho của Apple, tổng cộng 4,4 tỷ USD trong quý IV năm 2017, đã tăng lên 7,6 tỷ USD trong quý I năm nay. Hàng tồn kho bao gồm các sản phẩm hoàn chỉnh cũng như các linh kiện được sử dụng trong các thiết bị của Apple. 

"Đây là bằng chứng cho thấy Apple đã dự trữ các sản phẩm, linh kiện để đề phòng trường hợp có sự gián đoạn do căng thẳng thương mại Mỹ- Trung", ông Neil Campling nhấn mạnh.

Các công ty công nghệ lớn khác cũng bị “ảnh hưởng”

Trong số các công ty công nghệ lớn khác, Alphabet, công ty mẹ của Google, có lẽ là công ty chịu nhiều rủi ro thứ hai.

Google là công ty tạo ra hệ điều hành di động Android được sử dụng trong 77% smartphone ở Trung Quốc. Dù đây là nguồn mở, nhưng Google đang kiếm tiền từ các dịch vụ mà họ cung cấp thông qua Android như lưu trữ đám mây, YouTube hoặc Gmail.

Nếu có sự leo thang trong căng thẳng thương mại Mỹ- Trung, Google sẽ đối diện với nguy cơ ngừng cung cấp Android cho các nhà sản xuất smartohone ở Trung Quốc.

Công cụ tìm kiếm của Google đã bị chặn ở Trung Quốc kể từ năm 2010 và nhiều dịch vụ khác của công ty cũng bị hạn chế hoặc không khả dụng. Điều này có nghĩa là Google kiếm được rất ít doanh thu từ Trung Quốc.

Tương tự như vậy, các công ty cung cấp dịch vụ khác bao gồm Facebook và Netflix không có hoạt động nào tại Trung Quốc. Facebook bị chặn và Netflix chưa mở rộng sang thị trường này, Amazon cũng bị lấn át bởi các công ty thương mại trực tuyến khổng lồ như JD.com và Alibaba. Amazon đã triển khai dịch vụ Prime của mình tại Trung Quốc vào năm 2016, nhưng đây là một thị trường nhỏ cho công ty Mỹ.

"Chúng tôi tiếp tục tin tưởng rằng, với bản chất dịch vụ chính với tên tuổi của các công ty công nghệ hàng đầu và được phân phối trên phạm vi toàn cầu thì từ khía cạnh doanh thu tại thị trường Trung Quốc so với tổng doanh thu / tăng trưởng không đáng kể của Facebook, Amazon, Netflix và Google / Alphabet. Ông Daniel Ives, người đứng đầu nghiên cứu công nghệ tại GBH Insights, đã chia sẻ trong hội nghị khách hàng vào hôm thứ Ba rằng các lo ngại về thuế quan và một cuộc chiến thương mại có thể xảy ra với Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán không dẫn đến một thỏa thuận trong một vài tuần tới.

Vậy còn các công ty Trung Quốc thì sao?

Các công ty Trung Quốc chắc chắn phải đấu tranh. Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, dựa vào các công ty của Mỹ như Qualcomm và Intel để nhập các linh kiện cho hầu hết các phần cứng. Công ty này đã phải đối mặt với sự giám sát ở Mỹ và đã không thể thâm nhập hoàn toàn vào thị trường.

ZTE đang đối mặt với các vấn đề mới sau khi một dự luật quốc phòng được các thượng nghị sĩ thông qua có thể cấm công ty mua linh kiện từ các công ty Mỹ.

Xiaomi, đang chuẩn bị cho đợt chào bán công khai ban lớn nhất kể từ khi Alibaba ra mắt vào năm 2014, Công ty sản xuất điện thoại thông minh và các thiết bị khác như TV. Công ty chủ yếu tập trung vào thị trường Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng cuộc chiến thương mại có thể cản trở các kế hoạch mở rộng sang Hoa Kỳ, một số giám đốc điều hành tại công ty đang lên kế hoạch thực hiện quá trình mở rộng đó.

Tất cả điều này giúp cho Trung Quốc có cái nhìn toàn cảnh hơn về công nghệ của quốc gia và cố gắng thúc đẩy sự phát triển của các công ty sản xuất linh kiện bán dẫn trong nước.

Ông Campling nói với CNBC."Trung Quốc nhập khẩu nhiều linh kiện bán dẫn hơn là nhập khẩu dầu để tìm cách quốc tế hóa các sản phẩm bán dẫn,"

Hiện tại, Huawei đã bắt đầu sản xuất các chip AI và 5G của riêng mình. Và ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc có khả năng phát triển công nghệ riêng để giảm sự phụ thuộc vào nguồn hàng của Mỹ.

Giang Trần - Theo CNBC

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top