Chiến Tranh Thương Mại Trung – Mỹ Cản Trở Boeing 797 Ra Mắt

0
31
  • Boeing hoãn kế hoạch cho ra chiếc máy bay mới – series máy bay Boeing 797
  • Một ủy viên cấp cao trong bộ phận hàng không của công ty Accenture cho biết: sự bấp bênh chiến tranh thương mại mang lại có thể làm trì hoãn dự án.
  • Trước đây Boeing đã tuyên bố tham vọng chế tạo một chiếc máy bay dân dụng tầm trung mới trước năm 2025.

Kế hoạch ra mắt thế hệ máy bay mới của hãng Boeing rẩt có thể sẽ bị hoãn lại vì mối đe dọa về một cuộc chiến tranh thương mại sắp xảy ra, dẫn lời một chuyên gia trong ngành công nghiệp hàng không.

Theo thông tin được thông báo rộng rãi, hạn chót đã được Boeing đưa ra đối với các công ty cung cấp động cơ máy bay. Họ cần đưa ra thiết kế ban đầu cho động cơ được trang bị trên chiếc máy bay cỡ trung mới (NMA) này.

Phiên bản đầu tiên của chiếc máy bay được Boeing đặt tên là NMA – 6A; một chiếc máy bay cỡ trung với khả năng chuyên chở 228 hành khách cùng tầm bay tối đa 5000 dặm. Phiên bản thứ hai, NMA – 7X sẽ được nới rộng hơn khi có đến 267 chỗ ngồi, nhưng tầm bay sẽ giảm còn 4200 dặm. Cả hai phiên bản sẽ cùng được phát triển thành mẫu Boeing 797.

Chiếc máy bay một lối đi mới của Boeing được xem như đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chiếc Airbus A321LR.

Các nhà sản xuất máy bay tại Mỹ luôn giữ bí mật về những thế hệ máy bay mới. Vì vậy, người ta suy đoán sẽ có sự ra mắt mẫu máy bay mới nào đó tại triển lãm hàng không quốc tế Farnborough diễn ra hai năm một lần, bắt đầu từ ngày 16 tháng 7 tại Vương quốc Anh .

Một ủy viên cấp cao trong bộ phận hàng không của công ty Accenture – công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý toàn cầu, đã cho CNBC biết qua điện thoại về khả năng ra mắt chiếc máy bay mới này của Boeing. Trước đây có nhiều đồn đoán rằng Boeing sẽ trình làng mẫu 797 tại triển lãm Farnborough, nhưng giờ đây do những lo ngại xung quanh vấn đề thương mại toàn cầu, kế hoạch của Boeing rất có thể sẽ bị trì hoãn.

“Chỉ một vài tháng trước đây, khả năng chiếc máy bay đó được ra mắt rất cao” – trích lời ông John Schmidt, giám đốc quản lý toàn cầu bộ phận Quốc Phòng và Hàng không vũ trụ của công ty Accenture.

Ông Schmidt nói thêm: “Dù cho có được miễn thuế hải quan, liệu Boeing có thay đổi quyết định của mình? Tổng thống Trump hay phía Trung Quốc sẽ đáp lại điều đó như thế nào? Tất cả những gì bạn đang làm chỉ là hàng tá sự hoài nghi, NMA sẽ xuất hiện tại Farnborough sao? Thực sự theo cá nhân tôi thì điều đó sẽ không xảy ra.”

Theo dự báo mới nhất của hãng Airbus đưa ra hôm thứ 6, số lượng máy bay hoạt động sẽ nhiều hơn gấp đôi trước năm 2037.

Các nhà sản xuất máy bay hứa hẹn rằng các máy bay thế hệ mới sẽ nhỏ gọn hơn và dự đoán nhu cầu của thị trường sẽ cần đến 28550 chiếc máy bay thân hẹp. Con số này tương tự với ước tính gần đây nhất của hãng Boeing khi đưa ra các tính toán kỹ lưỡng về nhu cầu cần khoảng 29530 chiếc máy bay loại này trong vòng hai thập kỷ tới.

Chuyên gia phân tích cổ phiếu hàng không từ Jefferies, Sandy Morris, thông tin với CNBC qua điện thoại rằng ngành công nghiệp hàng không cần sử dụng khoản đầu tư đã được thực hiện trong vài năm qua một cách hiệu quả, thay vì tìm cách cho ra mắt máy bay mới ở thời điểm này.

“Đây sẽ là một sự đầu tư lâu dài, và hiển nhiên thành quả nhận được sẽ đến chậm hơn một chút” – Morris nói.

Chuyên viên phân tích này còn nói thêm rằng “Nếu chúng ta cứ mải chạy theo những dự án máy bay mới, các nhà đầu tư sẽ nghĩ rằng chúng ta sẽ không bao giờ quay trở lại đây ”

Morris cho rằng, nhu cầu máy bay mới vẫn là một điều tất yếu, tuy nhiên các hãng hàng không dường như sẽ rút ra bài học từ hãng hàng không Etihad và sẽ không đặt hàng thêm máy bay trong ít nhất mười năm tới.

Hoàng Lộc – Theo CNBC