Chung Kết World Cup 2018: Pháp Hay Croatia? Nike hay Adidas Lên Ngôi

0
253

* Về số bàn thắng: trên tổng số 150 bàn thắng được ghi tính đến trận chung kết, Nike đã chiếm đến 94 bàn trong số đó.

* Nike là nhà tài trợ chính của 2 đội bóng đá trận chung kết cũng như một vài cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở giải đấu này.

* Giới phân tích ước tính Adidas đã chi gần 100 triệu đô la tài trợ hồi World Cup 2014 – khi đội tuyển Đức đánh bại Argentina với tỉ số 1 – 0 trong trận chung kết. Kéo theo đó là sự gia tăng khổng lồ về doanh thu.

           

Chung Kết World Cup 2018: Pháp Hay Croatia? Nike hay Adidas Lên Ngôi

Trận chung kết World Cup năm nay ở Moscow vào ngày 15/7 không còn là của Pháp hay . Nó là cuộc đối đầu giữa .

Giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh đã và đang trở thành giấc mơ lý tưởng để quảng bá cho bất kì công ty chuyên cung cấp các dụng cụ thể thao nào như Nike hay Adidas. Đó là cơ hội xuất hiện trước 1 tỷ người hâm mộ trên khắp thế giới đang dõi theo sự kiện diễn ra 4 năm một lần này.

Cả hai phía Nike lẫn Adidas đều kín tiếng về những khoản chi tài trợ cho World Cup. Tuy nhiên theo giới phân tích nhận định Adidas dường như đã chi gần 100 triệu đô la khi tài trợ cho World Cup 2014 – Đức lên ngôi vô địch sau khi đánh bại Argentina với tỉ số 1 – 0. Nike cũng không thua kém khi số liệu báo cáo cho thấy chi phí marketing của Nike tăng vọt 36% cùng năm đó, phần lớn đến từ World Cup.

Adidas là nhà tài trợ cho đội tuyển Đức. Sau khi Đức lên ngôi vô địch, doanh thu bán hàng của Adidas lập tức tăng vọt, doanh thu cho những mặt hàng liên quan đến bóng đá lên đến 2 tỷ euro. CEO của công ty Kasper Rorsted đã nói với các nhà đầu tư trong một cuộc họp từ xa hôm 3/5 rằng công ty không kỳ vọng kỳ tích ấy sẽ lặp lại trong lần World Cup diễn ra ở Nga năm nay.

“Chúng tôi sẽ xem đây là cơ hội để gây dựng thương hiệu, mặc dù hiệu quả tài chính trực tiếp của nó sẽ hạn chế đối với công ty”, Rorsted nói.

Adidas là nhà tài trợ cũng như đối tác của FIFA từ năm 1970. Phần lớn số tiền của họ bỏ ra được sử dụng cho việc trang bị bóng, trang phục trọng tài và quảng cáo tại sân vận động. Trong khi đó Nike thì lại thích đổ tiền vào các cầu thủ nổi tiếng, trang bị cho họ đầy đủ từ đầu tới chân.

Khi World Cup trở lại vào hồi tháng 6 đã có 12 đội tuyển được Adidas tài trợ, trong đó có Đức với số tiền tài trợ lên đến 56,7 triệu đô la.

Chung Kết World Cup 2018: Pháp Hay Croatia? Nike hay Adidas Lên Ngôi

Bên lề sân cỏ World Cup 2018 còn là trận chiến thương hiệu

giữa hai ông lớn trong ngành sản phẩm thể thao

Riêng về phía Nike, họ tài trợ khoảng 56 triệu đô la cho đội tuyển Pháp và 40 triệu đô la cho đội tuyển Anh. Sự đánh cược lớn của Nike hoàn toàn chính xác khi cả hai đội đều được vào bán kết. Trong thể thao, việc dự đoán trước kết quả là một điều không thể làm được, và Adidas, không may khi chứng kiến Bỉ, đội cuối cùng trong số các đội họ tài trợ bị loại khỏi cuộc chơi vào hồi đầu tuần này.

Chuyên gia phân tích của hãng bán lẻ Macquarie Andreas Inderst cho biết mục tiêu chính của một thương hiệu nào đó là độ phủ sóng và tài trợ, đứng sau một đội bóng ở vòng loại trực tiếp, bán kết hay đội bóng lọt vào trận chung kết sẽ là cú huých lớn cho doanh số bán hàng của bất kỳ thương hiệu nào.

“Nhìn đội nào đó thắng ở World Cup bạn chắc chắn sẽ muốn tìm mua một chiếc áo đấu của đội đó” – Inderst nói. Có một đợt sóng bán hàng thứ hai xung quanh trận bán kết và chung kết, và đợt sóng thứ ba sẽ đến ngay sau trận chung kết thôi.

Doanh số bán của Nike ở Anh tăng vọt khi đội nhà tiến sâu vào những vòng trong. Thậm chí trước trận bán kết, áo đấu đã cháy hàng. Phó chủ tịch của Nike ở Tây Âu thông tin với tờ Handelsblatt của Đức rằng: “Nhờ những đội tuyển mà chúng tôi tài trợ chơi rất tốt mà doanh số bán áo lúc này thực sự là điều gì đó phi thường.”

Cho dù vậy, Adidas hiện vẫn đang là thương hiệu cho bóng đá lớn nhất trên thế giới, với 29% thị phần toàn cầu. Nike không thua kém khi đang theo sát phía sau với việc thống trị thị trường ở Mỹ. Sau World Cup 1994 ở Mỹ thì Nike đã rất nỗ lực để giành lấy một phần thị trường.

Tuy nhiên, các cầu thủ của mỗi đội bóng lại lựa chọn cho mình một hãng riêng khi thi đấu dù cho có hãng nào tài trợ đi chăng nữa. World Cup năm nay cho thấy 65% cầu thủ mang giày của Nike. Chính vì vậy trong 150 bàn thắng được ghi thì giày của Nike ghi được đến 94 bàn. Các nhà phân tích cho rằng điều này sẽ giúp Nike có đội chiến thắng mang thương hiệu của mình.

Chung Kết World Cup 2018: Pháp Hay Croatia? Nike hay Adidas Lên Ngôi

“Đôi chân vàng” Harry Kane của đội tuyển Anh, Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha và cầu thủ Edinson Cavani của Uruguay đều mang giày của Nike. Trong khi đó Adidas là được các cầu thủ của Argentina ưa chuộng, hai trong số đó là Lionel Messi và Angel Di Maria. Tuy nhiên điều đáng buồn là Argentina đã bị loại sau khi thua Pháp với tỉ số 3 – 4 ở vòng loại trực tiếp.

Nike tài trợ cho 15 trên 25 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, và những bàn thắng họ ghi được sẽ làm nên dấu ấn cho Nike – theo Inderst.

“Trẻ em và thiếu niên sẽ muốn đi cùng loại giày với cầu thủ ghi được bàn thắng quyết định trong trận chung kết hoặc những siêu sao ở World Cup” – Inderst cho biết thêm. Năm nay chân sút ghi được nhiều bàn thắng nhất thuộc về Harry Kane của đội tuyển Anh – và đôi Nike Hypervenom Phantom mà anh mang khi thi đấu

Mặc dù hàng triệu đô la được chi cho quảng cáo, thế nhưng thời điểm năm 2018, mạng xã hội mới thực sự là bá chủ trong việc truyền thông.

Dù là bất kì thương hiệu gì thì những người theo dõi các cầu thủ xuất sắc trên Instagram, Facebook và Twitter mới thực sự là mục tiêu của các hãng bán hàng. Họ là nhân tố quyết định doanh số bán hàng năm nay, các nhà phân tích giải thích.

“Người ta sẽ luôn theo dõi thần tượng của mình dù có World Cup hay không vì những giải khác luôn diễn ra khắp nơi trên thế giới, sự lan tỏa của những ngôi sao này có thể vượt xa ra ngoài phạm vi của những trận đấu.” – Inderst khẳng định thêm. Báo cáo World Football Report của Nielsen cho thấy các cầu thủ như Ronaldo, Neymar và Messi – những cầu thủ có hàng trăm triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội – có thể là kênh quảng cáo quyền lực hơn cả TV và báo in truyền thống.

Ronaldo, cầu thủ có đến 322.8 triệu người theo dõi trên khắp các mạng xã hội Facebook, Twitter và Instagram, là một trong những người nổi tiếng nhất trên thế giới – vượt xa người nổi tiếng nhất Hollywood hiện nay là ca sĩ Selena Gomez. Theo Nielsen, các tài khoản mạng xã hội của Ronaldo nhận được 570 triệu lượt tương tác – lượt thích, bình luận, retweet…

Một nhà phân tích khác là Simeon Siegel của Instinet cho biết: “Thương hiệu cá nhân của những người nổi tiếng thậm chí có thể mạnh hơn các thương hiệu tài trợ cho họ”

“Mục tiêu không chỉ là việc bán được hàng hay không, nó còn là dựng nên trong người tiêu dùng một sự tín nhiệm cho thương hiệu ấy.” – Siegel nhận định

Adidas có thể là nhà tài trợ chính cho World Cup nhưng việc Nike nhắm vào những đội bóng chơi trong trận chung kết lẫn các cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu thực sự hiệu quả cho việc quảng cáo. Chiến lược cạnh tranh ưu tiên các cầu thủ hơn đội tuyển lần này của Nike mang lại hiệu quả rất tích cực. Cuối cùng thì trong trận chiến marketing, Nike vẫn luôn là người chiến thắng

<Hoàng Lộc – Theo CNBC>

Đăng ký nhận ngay BONUS